Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5495
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอุบลวรรณ ปิติพัฒนะโฆษิต-
dc.contributor.authorกรกนก วิโรจศรีสกุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.coverage.spatialกรุงเทพมหานคร-
dc.date.accessioned2008-01-16T04:54:36Z-
dc.date.available2008-01-16T04:54:36Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.isbn9741738633-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5495-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en
dc.description.abstractศึกษาภาพลักษณ์ การเปิดรับข่าวสารและทัศนคติของประชาชนเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือ ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวมรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน T-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ซึ่งประมวลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Window ผลการศึกษาพบว่า ภาพลักษณ์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เด่นในด้านการเป็นสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียง เก่ง มีความพร้อมด้านการเรียนการสอน เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศ เป็นสถาบันที่ประชาชนยอมรับในฐานะเป็นผู้นำทางการศึกษา ภาพลักษณ์อีกด้านหนึ่งของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คือเป็นมหาวิทยาลัย ที่มีแต่คนร่ำรวย มีสังคมที่เลิศหรู ในด้านการบำเพ็ญประโยชน์และรับใช้สังคมมีน้อย การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยภาพรวมแล้วมีการเปิดรับข่าวสารในระดับน้อย สื่อที่เปิดรับมากที่สุดคือ หนังสือพิมพ์ รองลงมาคือ สื่อบุคคลและโทรทัศน์ ทางด้านทัศนคติของประชาชนต่อจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยภาพรวมแล้วเป็นกลาง การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีความสัมพันธ์กับทัศนคติและภาพลักษณ์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเป็นความสัมพันธ์ในเชิงบวกen
dc.description.abstractalternativeTo study the image of the Chulalongkorn University as perceived by the people living in Bangkok metropolitan and to study their media exposure and attitude toward Chulalongkorn University. Questionnaires were used to collect data from 400 samples, from people living in the metropolitan Bangkok. Percentage, mean, standard deviation, T-test, one-way analysis of variance and Pearson's Product Moment Correlation Coeffcient were used for an analysis of the data. SPSS Program was used for data processing. The findings were as follows : the distinguished image of the Chulalongkorn University as perceived by the people living in the metropolitan Bangkok is proficient, splendid and highly qualified in teaching and learning. Besides, it is the first and leading university among others Thai universities. Whereas, the other image of Chulalongkorn University is the university for the rich and the luxury. The graduates are less in helping and donated to the public. Media exposure about Chulalongkorn University was at thelow level. The most media exposure was newspaper, personal media and television respectively. The attitude toward Chulalongkorn University was moderate. Media exposure positively correlated with the attitudes and the image.en
dc.format.extent4948440 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectภาพลักษณ์องค์การen
dc.subjectการประชาสัมพันธ์en
dc.subjectการเปิดรับข่าวสารen
dc.subjectการรับรู้en
dc.subjectทัศนคติen
dc.titleภาพลักษณ์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในสายตาประชาชนเขตกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeThe image of Chulalongkorn University as perceived by the Bangkok residentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kornkanok.pdf4.83 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.