Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55401
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจินตนา สรายุทธพิทักษ์-
dc.contributor.authorอุดมชัย มัณยานนท์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2017-10-30T04:36:23Z-
dc.date.available2017-10-30T04:36:23Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55401-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนพฤติกรรมทางเพศ เรื่องเพศศึกษาก่อนและหลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองและของนักเรียนกลุ่มควบคุม 2) เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนพฤติกรรมทางเพศ เรื่องเพศศึกษาหลังการทดลองระหว่างนักเรียนกลุ่มทดลองกับนักเรียนกลุ่มควบคุม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชายที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี จำนวน 54 คน แบ่งเป็นนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ จำนวน 27 คน และนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาแบบปกติ จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ จำนวน 6 แผนและแบบวัดพฤติกรรมทางเพศด้านความรู้ เจตคติ และการปฏิบัติ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยของคะแนนด้วยค่า ที ผลการวิจัยพบว่า 1) ค่าเฉลี่ยของคะแนนพฤติกรรมทางเพศ ด้านความรู้ เจตคติ และการปฏิบัติหลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ สูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ค่าเฉลี่ยของคะแนนพฤติกรรมทางเพศ ด้านความรู้ เจตคติ และการปฏิบัติ ของนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาแบบปกติก่อนและหลังการทดลองไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 2) ค่าเฉลี่ยของคะแนนพฤติกรรมทางเพศ ด้านความรู้ เจตคติ และการปฏิบัติ หลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลอง ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ สูงกว่าของนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were: 1) to compare the average score of the sexual behaviors on sex education before and after implementation of the experimental students group and the control group students 2) to compare the average score of the sexual behaviors on sex education between the experimental students group and the control group students. The sample was 54 male students in the eighth grade at Suankularb Wittayalai Thonburi School. The sample were divided into 2 groups: 27 male students in the experimental group were assigned to study under the sex education of analytical thinking process while the others 27 male students in the control group were assigned to study with the sex education conventional teaching methods. The research instruments were composed of six activity plans using sex education of analytical thinking process and sexual behaviors test. Then data were analyzed by means, standard deviations and t-test. The research findings were as follows: 1) The mean scores of the sexual behaviors in the area of knowledge, attitude and practice of the experimental group students to study under the sex education of analytical thinking process after learning were significantly higher than before at .05 level. The mean scores of the sexual behaviors in the area of knowledge, attitude and practice of the control group students to study with the sex education conventional teaching methods after learning were found no significant difference than before at .05 level. 2) The mean scores of the sexual behaviors in the area of knowledge, attitude and practice of the experimental group students to study under the sex education of analytical thinking process after learning was significantly higher than the control group students to study with the sex education conventional teaching methods at .05 level.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.1213-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.titleผลการใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์เรื่องเพศศึกษาที่มีต่อพฤติกรรมทางเพศของนักเรียนชายมัธยมศึกษาปีที่ 2-
dc.title.alternativeEFFECTS OF ANALYTICAL THINKING PROCESS ON SEX EDUCATION SEXUAL BEHAVIORS OF EIGHTH GRADE MALE STUDENTS-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineสุขศึกษาและพลศึกษา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.email.advisorJintana.S@Chula.ac.th,Jintana.S@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2016.1213-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5883400127.pdf5.75 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.