Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55669
Title: ความสุขในการทำงานและความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานในบริษัทนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าแห่งหนึ่ง
Other Titles: WORK HAPPINESS AND ORGANIZATIONAL COMMITMENT IN ONE IMPORT AND DISTRIBUTION COMPANY.
Authors: ณิชารีย์ แก้วไชยษา
Advisors: โสฬพัทธ์ เหมรัญช์โรจน์
ณภัควรรต บัวทอง
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะแพทยศาสตร์
Advisor's Email: Solaphat.h@Chula.ac.th,solaphat@hotmail.com
Napakkawat.B@Chula.ac.th
Subjects: ความผูกพันต่อองค์การ
การทำงาน -- แง่จิตวิทยา
Organizational commitment
Work -- Psychological aspects
Issue Date: 2559
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา ณ ช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความสุขในการทำงาน ระดับความผูกพันต่อองค์กร รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างความสุขในการทำงานกับความผูกพันต่อองค์กร ตลอดจนปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการทำงานของพนักงานในบริษัทนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าแห่งหนึ่ง เก็บรวบรวมข้อมูลจากพนักงานในบริษัทนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าแห่งหนึ่ง จำนวน 239 คน โดยใช้แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป แบบสอบถามความสุขในการทำงาน แบบสอบถามความผูกพันต่อองค์กร และแบบสอบถามทุนพลังใจทางบวก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา Independent sample t-test, One way ANOVA, Pearson’s Correlation Coefficiency and Multiple Liner Regression และสถิติถดถอยพหุคูณ (Multiple Liner Regression) ด้วยวิธี stepwise พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ มีความสุขในการทำงานอยู่ในระดับปานกลาง (ร้อยละ 51) มีความผูกพันต่อองค์กรอยู่ในระดับสูง (ร้อยละ 61.9) ความสุขในการทำงานมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความผูกพันต่อองค์กรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.001) โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.665 ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการทำงาน ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพสมรส การที่มีสมาชิกในครอบครัวที่ต้องดูแลรับผิดชอบ ตำแหน่งงาน อายุการทำงาน การทำงานล่วงเวลา การลาป่วย เหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดความเครียด และทุนพลังใจทางบวก ปัจจัยทำนายความสุขในการทำงาน ได้แก่ ทุนพลังใจทางบวก อายุการทำงาน และการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ผลวิจัยนี้สามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลให้องค์กรนำไปพัฒนาและแนวทางในการสร้างความสุขในการทำงานและความผูกพันต่อองค์กรให้กับพนักงาน โดยการกำหนดนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ของแผนกทรัพยากรบุคคล ในเสริมสร้างความสุขในการทำงาน อาทิ การเพิ่มสวัสดิการคลอบคลุมถึงครอบครัว เพิ่มเงินรางวัลในการทำงาน เป็นต้น
Other Abstract: The purposes of this research were to study work happiness, organizational commitment and related factors of work happiness among employees in the import and distribution company. Data were collected from 239 employees in the import and distribution company. The Questionnaire included: 1) General information; 2) Work happiness; 3) Organizational commitment; 4) Positive psychological Capital. The data were analyzed by Descriptive Statistics, Independent sample t-test, One way ANOVA, Pearson’s Correlation Coefficiency and Multiple Liner Regression. The result were most of the subjects had moderate level of work happiness (51%), high organizational commitment (61.9%), There was a statistically significant relationship between work happiness and organizational commitment at the confidence (p <0.001) and the correlation coefficient was 0.665. The significantly associated factors with work happiness were: sex, age, marital status, family responsibility, position, work experience, overtime, stressful events and positive psychological capital. The predictive factors of work happiness were: positive psychological capital, work experience and education level. The company can use this information for the organization to develop and guide ways to create employee happiness and organizational commitment to the company. By setting a policy and strategic plan of the human resource department such as increasing family welfare and career award, etc.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: สุขภาพจิต
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55669
Type: Thesis
Appears in Collections:Med - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5874252130.pdf5.33 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.