Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5612
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิภา อุตมฉันท์-
dc.contributor.authorบุปผา ลาภะวัฒนาพันธ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2008-01-28T05:04:53Z-
dc.date.available2008-01-28T05:04:53Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.isbn9741734875-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5612-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en
dc.description.abstractศึกษากลยุทธ์การใช้สื่อมวลชนตลอดจนเนื้อหาสารและรูปแบบการนำเสนอ ผ่านสื่อมวลชนในโครงการรณรงค์ "Be My Guest" และโครงการรณรงค์ "เที่ยวทั่วไทย ไปได้ทุกเดือน" ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์การสื่อสารที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายใต้กลยุทธ์เร่งด่วน เพื่อรองรับผลกระทบจากเหตุการณ์วินาศกรรมในสหรัฐอเมริกา 11กันยายน พ.ศ. 2544 โดยใช้ระเบียบวิจัยคือ การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-dept interview) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) จากแหล่งข้อมูลประเภทเอกสาร รวมทั้งแหล่งข้อมูลประเภทสื่อโฆษณาที่เผยแพร่ทางสื่อมวลชน ผลการวิจัยพบว่า ภายหลังเกิดเหตุวินาศกรรมในสหรัฐอเมริกา กลยุทธ์การสื่อสารที่ ททท. นำมาใช้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยผ่านโครงการรณรงค์ทั้ง 2 โครงการ มีดังนี้ ในส่วนของกลยุทธ์การใช้สื่อมวลชนของโครงการรณรงค์ "Be My Guest" พบว่า มีการเลือกใช้สื่อในเครือเอโอแอล ไทม์ วอร์เนอร์ (AOL Time Warner)ผ่านช่องทางการสื่อสารหลัก 2 ช่องทางคือ สื่อโทรทัศน์และสื่อสิ่งพิมพ์ ได้แก่ สถานีโทรทัศน์ CNN นิตยสาร Time และนิตยสาร Fortune โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ (Brand image) ที่ดีให้กับประเทศไทย ซึ่ง ททท. จะซื้อสื่อเองโดยตรง มุ่งเน้นไปที่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและภูมิภาคยุโรป ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักธุรกิจและกลุ่ม MICE เป็นหลัก ส่วนกลยุทธ์การใช้สื่อมวลชนของโครงการรณรงค์ "เที่ยวทั่วไทย ไปได้ทุกเดือน" พบว่า มีการเลือกใช้สื่อมวลชนทุกประเภทผสมผสานกันอย่างลงตัว เพื่อเป็นการเสริมข้อเด่นและลดข้อด้อยของสื่อแต่ละประเภท โดยจะให้ความสำคัญกับสื่อสิ่งพิมพ์เป็นหลัก รองลงมาคือ สื่อวิทยและสื่อโทรทัศน์ ตามลำดับ สำหรับประเด็นเรื่องเนื้อหาสารและรูปแบบการนำเสนอผ่านสื่อมวลชน ในโครงการรณรงค์ทั้ง 2 โครงการ พบว่า มีลักษณะแตกต่างกันไปตามประเภทของสื่อมวลชน โดยโครงการรณรงค์ "Be My Guest" เนื้อหาสารและรูปแบบการนำเสนอ จะมุ่งเน้นเรื่องการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ให้กับประเทศในทุกๆ ด้าน ส่วนโครงการรณรงค์ "เที่ยวทั่วไทย ไปได้ทุกเดือน" จะมุ่งเน้นเรื่องการกระตุ้นและเชิญชวนให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยว และใช้จ่ายเงินภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจุดเด่นของการโฆษณาประชาสัมพันธ์โครงการ อยู่ตรงที่มีการนำดารานักแสดงวัยรุ่นที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย มาเป็นผู้แสดงนำหลัก (Presenter) เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวในภาพยนตร์โฆษณาen
dc.description.abstractalternativeTo study strategies, contents and forms of mass media which Tourism Authority of Thailand (TAT) use to promote tourism : TAT's campaigns call "Be My Guest" and "Traveling Thailand, you can go every months" which TAT created for promoting tourism under Royal Thai Government's urgent measures to tackle negative effects from terrorist attacked in the United States of America on 11th September, 2001 or "9/11" event. The main research methodologies of this study are in-dept Interview and content analysis from documents and advertising sources. The study found that after "9/11" event in the United States, the communicative strategies which TAT used for promoting tourism via "Be My Guest" campaign was to use mass medium under AOL Time Warner networks on 2 main channels ; broadcasting and printing media which are cable news network television or CNN, Time and Fortune magazines. The objective of this strategy was to building brand image of constructive part of Thailand. TAT directly purchased this mass medium to publicize mainly in Asia-Pacific and Europe. The main target for this campaign were business people and MICE. For "Traveling Thailand, you can go every months" campaign, the study found that TAT integrated various kind of mass medium to promoted advantages as well as reduced limitations of each kind of media. TAT mainly focused on print media as first priority follow by radio and television in order.For the contents and the forms which mass media used to promote 2 TAT's campaigns, there's been difference aspects varies from each mass medium. The research found that under "Be My Guest" campaign, their contents had focused on building positive images for every aspects of the country. And under "Traveling Thailand, you can go every months" campaign had emphasized on encouraging Thais to travel and spend more money winthin their country.en
dc.format.extent4580108 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2003.29-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยen
dc.subjectการสื่อสารen
dc.subjectโฆษณาen
dc.subjectการท่องเที่ยวen
dc.titleกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภายหลังเกิดเหตุวินาศกรรมในสหรัฐอเมริกา 11 กันยายน พ.ศ. 2544en
dc.title.alternativeCommunicative strategies to promote tourism of the Tourism Authority of Thailand (TAT) after 11th September, 2001en
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorVipha.U@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2003.29-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Buppa.pdf4.47 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.