Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56630
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorโสรีช์ โพธิแก้ว-
dc.contributor.authorสาระ สุขวราห์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2017-12-29T07:51:51Z-
dc.date.available2017-12-29T07:51:51Z-
dc.date.issued2533-
dc.identifier.isbn9745770531-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56630-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงผลของการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มต่อการเพิ่มความเชื่อมั่นในตนเอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาลปีที่ 1 วิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์ จำนวน 20 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 10 คน โดยที่กลุ่มตัวอย่างจะต้องผ่านการสอบแบบสอบถามความเชื่อมั่นในตนเองซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น ลักษณะของแบบสอบถามเป็นแบบวัดที่มีมาตรประเมินค่าเป็น 6 ระดับ กลุ่มทดลองต้องเข้าร่วมการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มเป็นเวลา 3 วัน 3 คืน รวม 26 ชั่วโมง หลังจากผ่านการทดลองแล้วกลุ่มตัวอย่างจะต้องสอบแบบสอบถามความเชื่อมั่นในตนเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การคำนวณหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบระดับความมีนัยสำคัญโดยใช้การทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) กลุ่มทดลองมีคะแนนความเชื่อมั่นในตนเองหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการเข้าร่วมการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มตัวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<.01) 2) คะแนนความเชื่อมั่นในตนเองของกลุ่มทดลองในแต่ละด้านเพิ่มขึ้นหลังการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<.01) 3) กลุ่มทดลองที่ได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่ม มีคะแนนความเชื่อมั่นในตนเองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<.01) 4) กลุ่มควบคุมมีคะแนนความเชื่อมั่นในตนเองก่อนและหลังการทดลองไม่แตกต่างกันen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effect of group counseling on increasing self-confidence. The sample consisted of 20 volunteer first-year nursing students of Kuakarun College of Nursing. Ten students were randomly assigned to a control group and another ten to an experimental group. The students were pretested through a self-confidence questionnaire which was constructed by the researcher. The nature of Questionnaire was a rating scale of six intervals. The experimental group participated in group counseling for three days or about 26 hours in total. After the experiment the students were given the self-confidence as a post-test. Statistics used in data analysis consisted of arithmetic means. Standard deviations and the t-test. The finding are : 1) The experimental group significantly gained score on the self-confidence test following group counseling participation (P<.01) 2) The self-confidence scores of the experimental group in each aspect significantly increased after group counseling participation (P<.01) 3) The self-confidence scores of the experimental group were significantly higher than the control group (P<.01) 4) The pre-test and post test scores on the self-confidence test of the control group did not show any difference.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มen_US
dc.subjectความเชื่อมั่นในตนเองen_US
dc.subjectGroup counselingen_US
dc.subjectSelf-confidenceen_US
dc.titleผลของการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่ม ต่อการเพิ่มความเชื่อมั่นในตนเองen_US
dc.title.alternativeEffects of group counseling on increasing self-confidenceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineจิตวิทยาการปรึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSoree.P@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sara_su_front.pdf1.12 MBAdobe PDFView/Open
Sara_su_ch1.pdf4.06 MBAdobe PDFView/Open
Sara_su_ch2.pdf1.92 MBAdobe PDFView/Open
Sara_su_ch3.pdf982.4 kBAdobe PDFView/Open
Sara_su_ch4.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open
Sara_su_ch5.pdf906.43 kBAdobe PDFView/Open
Sara_su_back.pdf3.54 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.