Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56743
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorไพฑูรย์ สินลารัตน์-
dc.contributor.advisorพันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์-
dc.contributor.authorจุมพจน์ วนิชกุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-01-09T08:21:09Z-
dc.date.available2018-01-09T08:21:09Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56743-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549en_US
dc.description.abstractศึกษาสภาพการจัดหลักสูตรและการเรียนการสอนวิชาศึกษาทั่วไปในมหาวิทยาลัย ศึกษาสาระและการจัดการศึกษาวิชาศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยราชภัฏตามมาตรา 23 และ มาตรา 24 ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และพัฒนารูปแบบหลักสูตรและการเรียนการสอนวิชาศึกษาทั่วไปแบบบูรณาการ ในมหาวิทยาลัยราชภัฏ ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการวิเคราะห์เอกสาร และการตอบแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามคือ ผู้บริหารของมหาวิทยาลัย ผู้บริหารหลักสูตรวิชาศึกษาทั่วไปในมหาวิทยาลัยราชภัฏทุกแห่ง อาจารย์ผู้สอนวิชาศึกษาทั่วไปจากมหาวิทยาลัยราชภัฏทุกแห่ง และ นักศึกษาผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปจากมหาวิทยาลัยราชภัฏทุกแห่ง ขั้นตอนการดำเนินการวิจัยคือ วิเคราะห์และสังเคราะห์แนวคิดจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง สร้างแบบวิเคราะห์ เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสังเคราะห์เอกสาร แล้วดำเนินการสร้างแบบสอบถาม ปรับปรุงแบบสอบถามจากผู้ทรงคุณวุฒิก่อนส่งแบบสอบถามให้กลุ่มตัวอย่างตอบ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มผู้บริหารมหาวิทยาลัย ผู้บริหารหลักสูตร อาจารย์ผู้สอนวิชาศึกษาทั่วไป และนักศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏ แสดงความคิดเห็นในสภาพที่ต้องการให้เกิดขึ้นในองค์ประกอบเรื่อง คุณลักษณะของบัณฑิตที่สังคมต้องการ ปรัชญาและวัตถุประสงค์ของวิชาศึกษาทั่วไป ระบบการจัดการศึกษาวิชาศึกษาทั่วไป โครงสร้างหลักสูตรวิชาศึกษาทั่วไป จุดมุ่งหมายของการเรียนวิชาศึกษาทั่วไป การคิดหน่วยกิต จำนวนและคุณวุฒิของผู้สอนวิชาศึกษาทั่วไป เนื้อหาสาระวิชาศึกษาทั่วไป วิธีการจัดการเรียนการสอนวิชาศึกษาทั่วไป สื่อการเรียนการสอน การบริหารจัดการหลักสูตรวิชาศึกษาทั่วไป และการบูรณาการเนื้อหาสาระวิชาศึกษาทั่วไป อยู่ในระดับมากในทุกองค์ประกอบย่อย นำผลการสังเคราะห์จากแบบสอบถามมาร่างเป็นรูปแบบ ตรวจสอบร่างรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ปรับปรุงร่างรูปแบบ และนำเสนอรูปแบบหลักสูตรและการเรียนการสอน การจัดการเรียนการสอนวิชาศึกษาทั่วไปแบบบูรณาการในมหาวิทยาลัยราชภัฏ ซึ่งประกอบไปด้วยรูปแบบหลักคือ รูปแบบมิติสัมพันธ์ รูปแบบหลักสูตรและการเรียน การสอนวิชาศึกษาทั่วไปแบบบูรณาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏ ซึ่งประกอบไปด้วยรูปแบบย่อย 4 รูปแบบ คือ รูปแบบคุณลักษณะของบัณฑิต องค์ประกอบของหลักสูตร การบริหารจัดการ และการจัดการเรียนการสอนen_US
dc.description.abstractalternativeTo study the existing curriculum and instructional model for general education subjects in the Thai universities and abroad, to study the general education contents that have been taught in Rajabhat Universities whether they follow the guidelines of the National Education Act B.E. 2542 in Section 23 and 24, and to develop an integrated curriculum and instructional model for general education subjects in Rajabhat Universities. Data were collected by documentation analysis, and answering the questionnaires. Four sample groups were asked. They were the Rajabhat Universities' council, the curriculum's administrators, the general education instructors, and the students. The research processes comprised analyzing and synthesizing the concerned documents, setting and editing the proposed questionnaires before sending for sampling. The results of the study showed that the Rajabhat Universities' council, the curriculum's administrators, the general education instructors, and the students expressed in every item the aspiration of the desire of the students' characteristics, the philosophy and the objectives of the general education curriculum, the general education administration, its structure, the requirement, the credit system, the qualification of the general education instructors, the general education subject content, the general education learning instruction, the learning resources, the administration, and the integrated general education curriculum at a high satisfaction. The model of integrated general education curriculum was drafted by the analyzing and synthesizing from the questionnaires, rectified by experts, model modifying and then, to present the integrated general education subject for Rajabhat Universities. The result of the model showed that it was composed of the four main principles; integration in the desirability of the students' characteristics, the general education curriculum components, the general education administration and the general education learning instruction.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2006.536-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการวางแผนหลักสูตรen_US
dc.subjectวิชาศึกษาทั่วไป -- หลักสูตรen_US
dc.subjectวิชาศึกษาทั่วไป -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา)en_US
dc.subjectCurriculum planningen_US
dc.subjectGeneral education -- Curriculaen_US
dc.subjectGeneral education -- Study and teaching (Higher)en_US
dc.titleการพัฒนารูปแบบหลักสูตรและการเรียนการสอนแบบบูรณาการ สำหรับวิชาศึกษาทั่วไปในมหาวิทยาลัยราชภัฏen_US
dc.title.alternativeDevelopment of an integrated curriculum and instructional model for general education subjects in Rajabhat Universitiesen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาเอกen_US
dc.degree.disciplineอุดมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPaitoon.Si@Chula.ac.th-
dc.email.advisorPansak.P@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2006.536-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
chumpot_wa_front.pdf1.9 MBAdobe PDFView/Open
chumpot_wa_ch1.pdf2.65 MBAdobe PDFView/Open
chumpot_wa_ch2.pdf7.67 MBAdobe PDFView/Open
chumpot_wa_ch3.pdf1.37 MBAdobe PDFView/Open
chumpot_wa_ch4.pdf31 MBAdobe PDFView/Open
chumpot_wa_ch5.pdf4.71 MBAdobe PDFView/Open
chumpot_wa_back.pdf9.98 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.