Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56897
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกาญจนา แก้วเทพ-
dc.contributor.authorวรรณวิมล หุตินทรวงศ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.coverage.spatialสมุทรสงคราม-
dc.coverage.spatialอัมพวา (สมุทรสงคราม)-
dc.date.accessioned2018-02-02T03:49:40Z-
dc.date.available2018-02-02T03:49:40Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56897-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการสื่อสารในการจัดการการท่องเที่ยวของชุมชนปลายโพงพาง และบทบาทของผู้นำชุมชนในการจัดการการท่องเที่ยวของชุมชนปลายโพงพาง โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม การสังเกตแบบมีส่วนร่วม และการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกประกอบด้วย ผู้นำชุมชน สมาชิกในชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ และสมาชิกผู้อาศัยอยู่ในชุมชน จำนวนทั้งสิ้น 11 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการสื่อสารปรากฏขึ้นในการจัดการท่องเที่ยวของชุมชนปลายโพงพาง โดยวิเคราะห์จาก 3 สถานการณ์ พบว่า 1.1 สถานการณ์กระตุ้นความร่วมมือสมาชิกในชุมชน ประกอบด้วย 3 รูปแบบ คือ 1) การสื่อสารทางเดียวแบบไม่เป็นทางการ คือ การใช้เสียงตามสาย 2) การสื่อสารสองทางแบบเป็นทางการ คือ การประชุม 3) การสื่อสารสองทางแบบไม่เป็นทางการ คือ การพูดคุยกันโดยตรง และการโทรศัพท์ 1.2 สถานการณ์การจัดการการท่องเที่ยวของชุมชน ประกอบด้วย 3 รูปแบบ คือ 1) การสื่อสารสองทางแบบเป็นทางการ คือ การประชุม 2) การสื่อสารทางแบบไม่เป็นทางการ คือ การพูดคุยโดยตรง และการโทรศัพท์ 3) การสื่อสารทางเดียวแบบเป็นทางการ คือ การใช้เอกสารและป้ายประกาศ 1.3 สถานการณ์แก้ปัญหาข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในชุมชน ประกอบด้วย 3 รูปแบบ คือ 1) การสื่อสารสองทางแบบเป็นทางการ คือ การประชุมเพื่อสั่งการ 2) การสื่อสารสองทางแบบไม่เป็นทางการ คือ การพูดคุยโดยตรงเพื่อคลี่คลายปัญหา 3) การสื่อสารทางเดียวแบบไม่เป็นทางการ คือ การใช้เสียงตามสายเพื่อขอความร่วมมือ 2. บทบาทของผู้นำชุมชน ประกอบด้วย 4 บทบาท คือ 1) บทบาทในการิเริ่มก่อตั้งโครงการ 2) บทบาทในการระดมและกระตุ้นความร่วมมือของสมาชิกในชุมชน 3) บทบาทในการจัดการการท่องเที่ยวของชุมชน 4) บทบาทในการแก้ปัญหาข้อขัดแย้งภายในชุมชน คือ ตักเตือน ประชุม สั่งห้าม ประกาศเสียงตามสาย และพูดคุยโดยตรงen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this qualitative research are to study communication patterns for home-stay ecotourism management at Plypongpang community and roles of community leader on the home-stay ecotourism management at Plypongpang community by the methods of nonparticipating investigations, participating investigations, and in-depth interviews of community leader, as well as participating members and nonparticipating members of the community which made up of altogether 11 people. The research findings are 1. By analyzing 3 events, communication patterns are found to happen in home-stay ecotourism management Plypongpang community 1.1 Event that stimulates local members’ co-operation consists of 3 communication patterns: 1) informal one-way communication by means of public address system 2) formal two-way communication by means of arranging meetings 3) informal two-way communication by means of face-to-face conversation and telephone call 1.2 Home-stay ecotourism management event at the community consists of 3 communication patterns: 1) formal two-way communication by means of arranging meetings 2) informal two-way communication by means of face-to-face conversation and telephone call 3) formal one-way communication by means of specialized media 1.3 Event that eases conflicts in the community consists of 3 communication patterns: 1) formal two-way communication by means of arranging meetings to leave orders 2) informal two-way communication by means of by direct mediation 3) informal one-way communication by means of public address system 2. roles of community leader consists of 4 aspects: 1) roles to form this project 2) roles to gather members of community 3) roles on home-stay ecotourism management 4) roles to cope with conflicts in the terms of warning, meeting, giving orders, announcing by public address system, and face-to-face conversation.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2006.2023-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ -- ไทย -- สมุทรสงครามen_US
dc.subjectการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ -- ไทย -- อัมพวา (สมุทรสงคราม)en_US
dc.subjectอุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- ไทย -- สมุทรสงคราม -- การจัดการen_US
dc.subjectอุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- ไทย -- อัมพวา (สมุทรสงคราม) -- การจัดการen_US
dc.subjectอุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- ระบบสื่อสารen_US
dc.subjectการสื่อสารในการจัดการen_US
dc.subjectการสื่อสารในการพัฒนาชนบท -- ไทย -- สมุทรสงครามen_US
dc.subjectการสื่อสารในการพัฒนาชนบท -- ไทย -- อัมพวา (สมุทรสงคราม)en_US
dc.subjectEcotourism -- Thailand -- Samut Songkhramen_US
dc.subjectEcotourism -- Thailand -- Amphawa (Samut Songkhram)en_US
dc.subjectTourism -- Thailand -- Samut Songkhram -- Managementen_US
dc.subjectTourism -- Thailand -- Amphawa (Samut Songkhram) -- Managementen_US
dc.subjectTourism -- Communication systemsen_US
dc.subjectCommunication in managementen_US
dc.subjectCommunication in rural development -- Thailand -- Samut Songkhramen_US
dc.subjectCommunication in rural development -- Thailand -- Amphawa (Samut Songkhram)en_US
dc.titleการสื่อสารในการจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแบบโฮมสเตย์ของชุมชนปลายโพงพาง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงครามen_US
dc.title.alternativeCommunication for home-stay ecotourism management of Plypongpang community, Amphoe Amphawa, Samut Songkhram Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorKanjana.Ka@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2006.2023-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
wanwimol_hu_front.pdf935.71 kBAdobe PDFView/Open
wanwimol_hu_ch1.pdf2.31 MBAdobe PDFView/Open
wanwimol_hu_ch2.pdf3.69 MBAdobe PDFView/Open
wanwimol_hu_ch3.pdf949.15 kBAdobe PDFView/Open
wanwimol_hu_ch4.pdf13.67 MBAdobe PDFView/Open
wanwimol_hu_ch5.pdf5.07 MBAdobe PDFView/Open
wanwimol_hu_back.pdf1.5 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.