Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56910
Title: การออกแบบการป้องกันโครงข่าย WDM สำหรับมัลติคาสต์ทราฟฟิกเมื่อหนึ่งข่ายเชื่อมโยงได้รับความเสียหายโดยใช้อัลกอริทึมฮิวริสติก
Other Titles: Design of WDM network protections for multicast traffic with single link failure using heuristic algorithms
Authors: อนุชิต มั่นจิรังกูร
Advisors: ลัญฉกร วุฒิสิทธิกุลกิจ
ชุติมา พรหมมาก
Other author: Chulalongkorn University. Faculty of Engineering
Advisor's Email: wlunchak@chula.ac.th, lunch@ee.eng.chula.ac.th
No information provided
Subjects: วิทยาการเส้นใยนำแสง
การสื่อสารด้วยเส้นใยนำแสง
เส้นใยนำแสง
ฮิวริสติกอัลกอริทึม
การมัลติเพล็กซ์แบบแบ่งความยาวคลื่น -- การป้องกัน
การแพร่สัญญาณเฉพาะกลุ่ม (เครือข่ายคอมพิวเตอร์)
Fiber optics
Optical fiber communication
Optical fibers
Heuristic algorithms
Wavelength division multiplexing -- Protection
Multicasting (Computer networks)
Routing (Computer network management)
Issue Date: 2549
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้ เสนอการออกแบบและพัฒนาอลักอริทึมฮิวริสติกสำหรับการป้องกันโครงข่าย WDM สำหรับทราฟฟิกชนิดมัลติคาสต์เมื่อหนึ่งข่ายเชื่อมโยงได้ได้รับความเสียหาย เพื่อรองรับปริมาณทราฟฟิกทั้งในสภาวะการทำงานปกติและสภาวะการเกิดความเสียหายที่เชื่อมโยงหนึ่งข่าย ในงานวิจัยนี้ได้พัฒนาอัลกอริทึมฮิวริสติกด้วยกัน 3 ชนิด ได้แก่ อัลกอริทึมฮิวริสติกแบบ Local Search (LS) อัลกอริทึมฮวริสติกแบบ Simulated Annealing (SA) อัลกอริทึมฮิวริสติกแบบ Tabu Search (TS) โดยนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกับการออกแบบการจัดสรรและกำหนดความยาวคลื่น และ กลยุทธ์การป้องกันโครงข่าย 2 วิธี คือ กลยุทธ์การป้องกันโครงข่ายแบบ PBF (Physical Branch Fixed) และ กลยุทธ์การป้องกันโครงข่ายแบบ OMP (Optical Mesh Protection) อีกทั้งยังศึกษาถึงผลกระทบของการมีอุปกรณ์แปลงผันความผันความยาวคลื่นติดตั้งอยู่ในระบบด้วย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำมาค้นหาผลเฉลยเพื่อให้ได้จำนวนเส้นใยนำแสงของระบบน้อยที่สุด จากการวิเคราะห์ผลเฉลยสามารถสรุปได้ว่า ในงานออกแบบการหาค่าที่เหมาะที่สุดโดยใช้อัลกอริทึมฮิวริสติกนั้น สามารถจำแนกลักษณะปัญหาของงานได้ 2 แบบ คือ งานที่มีความซับซ้อนน้อยหรือขนาดเล็ก และงานที่มีความซับซ้อนมากหรือขนาดใหญ่ ซึ่งผลที่ได้จากการทดลองนั้นอัลกอริทึมฮิวริสติกแบบ LS จะมีความเหมาะสมกับงานที่มีความซับซ้อนน้อยหรือขนาดเล็กเนื่องจากให้ค่าคำตอบที่มีความเหมาะสมในเวลาที่ค่อนข้างรวดเร็ว แต่เมื่องานมีความซับซ้อนมากหรือขนาดใหญ่ขึ้น การใช้อัลกอริทึมฮิวริสติกแบบ TS จะมีความเหมาะสมมากกว่าเนื่องจากอาศัยพื้นที่หน่วยความจำในการประกอบการตัดสินใจยอมรับคำตอบ และอัลกอริทึมฮิวริสติกแบบ SA จะอยู่ตรงกาลางระหว่างสองอัลกอริทึมข้างต้น โดยกระบวนการตัดสินใจมีการยอมรับคำตอบที่ด้วยกว่าเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาค่าที่เหมาะที่สุดเฉพาะที่ จึงเพิ่มโอกาสในการค้นพบค่าที่เหมาะที่สุดในเวลาที่เหมาะสม
Other Abstract: This thesis presents the heuristic algorithm which is designed in order to protect the multicast traffic of the WDM network with single link failure occurs, and also to route the path of the network in normal operation. The designed algorithms. Local Search (LS), Simulated Annealing (SA) and Tabu Search (TS), are to be applied with two protecting strategies, PBF (Physical Branch Fixed) and OMP (Optical Mesh Protection). In addition, this thesis also studys contains the impact of the wavelength converters in a given system. The objective of the algorithm’s design is to find the minimum fiber solutions and reduces the execution time. In optimization design by using heuristic algorithm, The problems can be devided into two groups, low-complexity of small network problem and high-complexity or small network problem. The simulation results show that each proposed algorithm is suitable for different kind of WDM network. LS algorithm is most suitable for low-complexity or small network because of its fast execution time. In contrast, for high-complexity or large network, it is more appropriate to use TS algorithm, because of its larger memory space, SA algorithm is a compromise between LS and TS algorithm with sub-optimal solution and appropriate execution time.
Description: วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549
Degree Name: วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิศวกรรมไฟฟ้า
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56910
ISBN: 9741425112
Type: Thesis
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
anuchit_mu_front.pdf1.78 MBAdobe PDFView/Open
anuchit_mu_ch1.pdf872.04 kBAdobe PDFView/Open
anuchit_mu_ch2.pdf1.3 MBAdobe PDFView/Open
anuchit_mu_ch3.pdf2.01 MBAdobe PDFView/Open
anuchit_mu_ch4.pdf2.11 MBAdobe PDFView/Open
anuchit_mu_ch5.pdf3.9 MBAdobe PDFView/Open
anuchit_mu_ch6.pdf534.69 kBAdobe PDFView/Open
anuchit_mu_back.pdf1.59 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.