Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56924
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจุลนี เทียนไทย-
dc.contributor.authorไปรยา พลศารทูล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะรัฐศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-02-05T04:26:26Z-
dc.date.available2018-02-05T04:26:26Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56924-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (มน.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549en_US
dc.description.abstractศึกษาพลวัตของการเปลี่ยนแปลงในเรื่องมายาคติความงามของสตรีไทย ความกดดันทางสังคมของสตรีไทยที่เกิดจากมายาคติความงาม และผลกระทบของมายาคติความงามทีมีต่อสตรีไทย ตั้งแต่เริ่มมีนโยบายสร้างชาติของจอมพล ป. พิบูลสงคราม จนถึงเหตุการณ์ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2516 ข้อมูลการวิจัยได้จากการรวบรวมเอกสาร งานวิจัยและสิ่งพิมพ์อื่นๆ ผลการศึกษาพบว่า มายาคติความงามของสตรีไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย และตัวแปรที่สำคัญที่ทำให้สองยุคสมัยนั้นแตกต่างกันคือ แนวความคิดของความเชื่อทางสังคมและวัฒนธรรม และความแตกต่างทางเพศ ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้ใชัความแตกต่างในจุดนี้แบ่งผลวิจัยออกเป็นสองยุคสมัย อันได้แก่ ช่วงแรก ระหว่าง พ.ศ. 2481-2497 ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยของการประกวดนางสาวไทย ตามนโยบายสร้างชาติของจอมพล ป. พิบูลสงคราม และช่วงที่สองระหว่าง พ.ศ. 2507-2516 ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยของการประกวดนางสาวไทย ตามนโยบายเพื่อการประชาสัมพันธ์ชื่อเสียงและการท่องเที่ยวของประเทศ มายาคติความงามได้ส่งผลกระทบต่อสตรีไทยในด้านจิตใจ การสร้างค่าใช้จ่าย ความปลอดภัย ศีลธรรม และการเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตของสตรีไทยen_US
dc.description.abstractalternativeTo study the dynamic of changes in Thai women's beauty myth, Thai women's social pressure of the beauty myth, and the impacts caused by the beauty myth during the period of Field Marshal Phibun's nation to building policy to Bloody Sunday; Oct. 14, 1973. Data are gathered from research papers and other publications. The findings showed that not only Thai women's beauty myth changes from time to time, but it also evolved closely to the concept of social and cultural beliefs and gender differences. In this thesis the researcher has divided the period into two different periods. The first period was from 1938 to 1954 when beauty contest were organized as a form of entertainment to celebrate the Thai Constitution Day. The second period was from 1964 to 1973 when beauty contests were organized to promote tourism and foreign exchange. The impacts of Thai women's beauty myth from both periods were related to women's psychological well-being, their expenditure, safety, morals, and lifestyle change.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2006.520-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectสตรี -- ไทยen_US
dc.subjectความงามของสตรี (สุนทรียศาสตร์) -- ไทยen_US
dc.subjectสตรี -- ไทย -- ภาวะสังคมen_US
dc.subjectWomen -- Thailanden_US
dc.subjectWomen -- Thailand -- Social conditionsen_US
dc.subjectFeminine beauty (Aesthetics) -- Thailanden_US
dc.subjectBeauty, Personalen_US
dc.titleมายาคติความงามของสตรีไทย พ.ศ. 2481-2516en_US
dc.title.alternativeThai women's beauty myth (1938-1973)en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameมานุษยวิทยามหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineมานุษยวิทยาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorChulanee.T@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2006.520-
Appears in Collections:Pol - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
pairaya_po_front.pdf1.23 MBAdobe PDFView/Open
pairaya_po_ch1.pdf2.03 MBAdobe PDFView/Open
pairaya_po_ch2.pdf3.84 MBAdobe PDFView/Open
pairaya_po_ch3.pdf6.97 MBAdobe PDFView/Open
pairaya_po_ch4.pdf2.58 MBAdobe PDFView/Open
pairaya_po_ch5.pdf3.24 MBAdobe PDFView/Open
pairaya_po_ch6.pdf1.34 MBAdobe PDFView/Open
pairaya_po_back.pdf2.83 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.