Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57017
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุกรี รอดโพธิ์ทอง-
dc.contributor.authorสายัณห์ เชาว์ปรีชา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2018-02-15T00:15:36Z-
dc.date.available2018-02-15T00:15:36Z-
dc.date.issued2535-
dc.identifier.isbn9745812684-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57017-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครู เกี่ยวกับการใช้ไมโครคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้บริหารจำนวน 110 คน หัวหน้าหมวดวิชาจำนวน 176 คน ครูที่ทำการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 42 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารและครูส่วนใหญ่เห็นว่า การนำไมโครคอมพิวเตอร์มาใช้ในโรงเรียนมัธยมศึกษานั้นมีประโยชน์และมีความจำเป็นมากในด้านการจัดระบบการเรียนการสอนและการจัดระบบข้อมูลและสารสนเทศ นอกจากนี้ควรให้มีการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 2. ผู้บริหารและครูส่วนใหญ่เห็นว่า ความพร้อมของบุคลากรในการนำไมโครคอมพิวเตอร์มาใช้ในการจัดระบบการเรียนการสอน และการจัดระบบข้อมูลและสารสนเทศอยู่ในระดับปานกลาง ควรส่งเสริมให้ครูและนักเรียนมีความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์ให้มากขึ้น 3. ผู้บริหารและครูส่วนใหญ่เห็นว่า ไมโครคอมพิวเตอร์ที่นำมาใช้ในการจัดระบบการเรียนการสอน และการจัดระบบข้อมูลและสารสนเทศ ควรใช้ไมโครคอมพิวเตอร์ชนิด IBM COMPATIBLE ขนาด 16 bit จอที่ใช้ควรเป็น Monochrome ภาษาที่ใช้ควรเป็นภาษา BASIC โปรแกรมสำเร็จรูปที่เหมาะสมในการใช้งาน คือ Word Processing 4. ผู้บริหาร และครูส่วนใหญ่เห็นว่า ปัญหาในการใช้ไมโครคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาคือ งบประมาณไม่เพียงพอ ขาดความรู้พื้นฐานทางคอมพิวเตอร์และขาดผู้มีความรู้ในการนำไมโครคอมพิวเตอร์ไปใช้en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the opinions of administrators and teachers concerning the utilization of microcomputers of secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education, Bangkok Metropolis. Samples consisted of 110 administrators, 176 heads of the subject areas and 42 computer teachers. Following are the findings: 1. Most of the administrators and teachers in the secondary schools thought that the utilization of microcomputers in the schools was the most necessary and useful for the system organizing of both learning-teaching and data-information. Besides, the microcomputers should be studied in the upper secondary level. 2. According to most of the administrators and teachers, the readiness of the staff for bringing microcomputers into the learning-teaching and data-information organizing system was rated as average. Moreover, it was necessary to promote knowledge about computer to teachers and students. 3. Most of the administrators and teachers thought that the kinds of microcomputers bringing into the learning-teaching and data-information organizing system should be IBM compatible, 16 bit with monochrome screen. Besides, applications softwares which was suitable for the work was BASIC, and Word Processing. 4. Most of administrators and teachers thought that problem concerning the utilization of microcomputers was the lack of budgeting, basic computer knowledge, and the lack of microcomputers application knowledge.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectไมโครคอมพิวเตอร์ -- การใช้ประโยชน์en_US
dc.subjectการศึกษา -- การประมวลผลข้อมูลen_US
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียน -- ทัศนคติen_US
dc.subjectครูมัธยมศึกษา -- ทัศนคติen_US
dc.subjectMicrocomputers -- Utilizationen_US
dc.subjectEducation -- Data processingen_US
dc.subjectSchool administrators -- Attitudesen_US
dc.subjectHigh school teachers -- Attitudesen_US
dc.titleความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการใช้ไมโครคอมพิวเตอร์ ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeOpinions of administrators and teachers concerning the utilization of microcomputers of the secondary schools under the Jurisdiction of the Department of General education, Bangkok Metropolisen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSugree.R@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sayan_ch_front.pdf1.07 MBAdobe PDFView/Open
Sayan_ch_ch1.pdf648.06 kBAdobe PDFView/Open
Sayan_ch_ch2.pdf2.71 MBAdobe PDFView/Open
Sayan_ch_ch3.pdf574.34 kBAdobe PDFView/Open
Sayan_ch_ch4.pdf1.52 MBAdobe PDFView/Open
Sayan_ch_ch5.pdf968.49 kBAdobe PDFView/Open
Sayan_ch_back.pdf2.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.