Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57028
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปิยะชาติ แสงอรุณ-
dc.contributor.authorชาญ จารุวงศ์รังสี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-02-15T09:49:06Z-
dc.date.available2018-02-15T09:49:06Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57028-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการสอนวาดภาพระบายสีด้วยวิธีซินเนคติกส์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนศิลปศึกษา ของเด็กระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นการเลือกแบบเจาะจง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการสอนการวาดภาพระบายสีด้วยด้วยวิธีซินเนคติกส์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสังเกตพฤติกรรมกระบวนการเรียนรู้ 4) แบบประเมินผลงานวาดภาพระบายสี ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่ามัชฌิมเลขคณิต (X̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ ค่าความถี่ และการทดสอบค่าที (t – test) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นหลังจากที่เรียนการวาดภาพระบายสีโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดซินเนคติกส์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนปรากฏพฤติกรรมในภาพรวม อยู่ในระดับดี โดยปรากฏพฤติกรรมในระดับดีมากที่สุดได้แก่ พฤติกรรมการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนภายในกลุ่มหรือครูผู้สอน พฤติกรรมมีการซักถามเชิงเปรียบเทียบกันภายในกลุ่มเพื่อหาแนวคิดใหม่ พฤติกรรมนักเรียนมีการซักถามเชิงเปรียบเทียบกันภายในกลุ่มเพื่อหาแนวคิดใหม่ พฤติกรรมนักเรียนมีความสนุกสนานเพลิดเพลิน ในขณะเรียนและปฏิบัติงาน และพฤติกรรมนักเรียนเก็บทำความสะอาด รักษาอุปกรณ์การเรียน 3. ผลงานการวาดภาพระบายสีด้วยวิธีซินเนคติกส์ของนักเรียนมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดี โดยผลงานสามารถสื่อถึงการแก้ปัญหาในกิจกรรมได้มีคะแนนสูงที่สุดen_US
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research was to study the effects of teaching drawing and painting by using synectics technique on fifth grade students’ art learning achievement. The sample group used in this study was twenty-three purposively selected fifth grade students at Chulalongkorn University Demonstration in second semester of academic year 2007. The research instruments were 1) drawing and painting by using synectics technique lesson plans, 2) achievement test, 3) students’ behavior observation form, and 4) drawing and painting production evaluation form. The obtained data were analyzed by using means, standard deviation, percentage, frequencies, and t-test. The research results were revealed that: 1) The learning achievement of students after learning drawing and painting by synectics technique was higher at the 0.05 level of significance. 2) The students‘overall behaviors were at good level. Moreover, behaviors of students at the very good level included students interacted with their teacher’s and friends while they were working,students asked each other comparatively in order to find new ways of thinking, students enjoyed while they were learning and practicing, and students tidied and kept art instruments. 3) Students’ drawing and painting production by using synectics technique had good level means score. In addition, that production showed that solving of their activities had a highest score.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.295-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการวาดเส้น -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)en_US
dc.subjectศิลปะ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)en_US
dc.subjectจิตรกรรม -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)en_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.subjectDrawing -- Study and teaching (Elementary)en_US
dc.subjectArt -- Study and teaching (Elementary)en_US
dc.subjectPainting -- Study and teaching (Elementary)en_US
dc.subjectAcademic achievementen_US
dc.titleผลของการสอนวาดภาพระบายสีด้วยวิธีซิเนคติกส์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนศิลปะของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5en_US
dc.title.alternativeEffects of teaching drawing and painting by using synectics method on art learning achievement of fifth grade studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineศิลปศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPiyacharti.s@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.295-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
chan_ja_front.pdf1.39 MBAdobe PDFView/Open
chan_ja_ch1.pdf1.08 MBAdobe PDFView/Open
chan_ja_ch2.pdf8.4 MBAdobe PDFView/Open
chan_ja_ch3.pdf1.37 MBAdobe PDFView/Open
chan_ja_ch4.pdf1.72 MBAdobe PDFView/Open
chan_ja_ch5.pdf2.29 MBAdobe PDFView/Open
chan_ja_back.pdf7.8 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.