Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57207
Title: ประสิทธิผลของการใช้แนวคิดความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรในการสร้างภาพลักษณ์ของ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)
Other Titles: The effectiveness of corporate social responsibility used in image building of Thai beverage public company limited
Authors: ปนัดดา ตันตระกูล
Advisors: กรรณิการ์ อัศวดรเดชา
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Kannigah.As@Chula.ac.th
Subjects: บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ
ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การธุรกิจ
ภาพลักษณ์องค์การ
ภาพลักษณ์บริษัท
Thai Beverage Public Company Limited
Social responsibility of business
Corporate image
Issue Date: 2551
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการนำแนวคิดความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรไปประยุกต์ใช้ในการสร้างภาพลักษณ์ของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และประสิทธิผลของการใช้แนวคิดดังกล่าว โดยแบ่งวิธีการศึกษาออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก คือ การนำแนวคิดความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร (CSR) ไปประยุกต์ใช้ในการสร้างภาพลักษณ์ของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) โดยศึกษาจากการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก และการศึกษาวิเคราะห์เนื้อหา จากเอกสาร บทความ และการวิจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ส่วนที่สอง คือ การศึกษาประสิทธิผลของการนำแนวคิดดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ในการสร้างภาพลักษณ์ โดยใช้แบบวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) ด้วยวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม (Questionnaire) จากกลุ่มตัวอย่างในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 420 คน ผลการวิจัยเชิงคุณภาพ พบว่า กลยุทธ์ในการดำเนินงานด้าน CSR บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) จะเป็นการนำกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆ ที่มีอยู่มาทำการจัดหมวดหมู่ออกเป็น 5 หมวด คือ 1. ด้านสังคม 2. ด้านการศึกษา 3. ด้านกีฬา 4. ด้านสาธารณสุข และ 5. ด้านศิลปวัฒนธรรม และการทำงานจะเป็นไปในลักษณะการขยายไปในแนวราบให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายอย่างทั่วถึง สำหรับกลยุทธ์ด้านการใช้สื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์นั้น บริษัทฯ จะใช้สื่อด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และสร้างความรู้ ความเข้าใจในกลุ่มเป้าหมาย โดยไม่ค่อยมีการใช้สื่อโฆษณามากนัก เพราะเห็นว่าเป็นการทำงานเพื่อสังคมประกอบกับมีข้อจำกัดในด้านข้อกฎหมายและกระแสวิจารณ์ ส่วนผลการวิจัยเชิงปริมาณ พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีการเปิดรับข่าวสารในระดับข้อมูลข่าวสารประชาสัมพันธ์ของบริษัทฯ ในระดับต่ำ และมีการรับรู้ภาพลักษณ์ในระดับปานกลาง โดยประชาชนที่มีลักษณะทางประชากรแตกต่างกัน มีการเปิดรับข่าวสารประชาสัมพันธ์ของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) แตกต่างกัน และการเปิดรับข่าวสารประชาสัมพันธ์ของประชาชน มีความสัมพันธ์กับการรับรู้ภาพลักษณ์ของบริษัทฯ
Other Abstract: The main purposes of this research were to study the use and effectiveness of Corporate Social Responsibility in image building of Thai Beverage Public Company Limited. The research methodology was an integration of qualitative and quantitative approaches. The samples under study were directors and former executive officials of Thai Beverage Public Company Limited, and 420 Bangkok inhabitants. The qualitative research indicated that CSR strategy of Thai Beverage Public Company Limited is to divide its CSR activities into 5 categories: 1) social 2) education 3) sport 4) public health and 5) art and cultural. The public relations was the main communication tool used for information publicity and understanding building among target groups whereas advertising use was low due to some regulation restrictions and criticizes. As for the quantitative result, it showed that; 1) in general, the information exposure of the samples under study was low while their image perception was moderate. 2) differences in demographic character of the samples under study caused differences in their information exposure as hypothesized and 3) the information exposure of the samples correlated with their image perception as hypothesized.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การประชาสัมพันธ์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57207
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.2072
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2008.2072
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
panadda_ta_front.pdf13.34 MBAdobe PDFView/Open
panadda_ta_ch1.pdf13.12 MBAdobe PDFView/Open
panadda_ta_ch2.pdf70.56 MBAdobe PDFView/Open
panadda_ta_ch3.pdf12.73 MBAdobe PDFView/Open
panadda_ta_ch4.pdf113.27 MBAdobe PDFView/Open
panadda_ta_ch5.pdf66.62 MBAdobe PDFView/Open
panadda_ta_back.pdf16.41 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.