Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58281
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorฉัตรวรรณ์ ลัญฉวรรธนะกร-
dc.contributor.authorทศพร ศรีแสง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-04-11T01:35:32Z-
dc.date.available2018-04-11T01:35:32Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58281-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2560-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้คำถามระดับสูงในการสอนอ่านจับใจความที่มีต่อความตระหนักในความเป็นไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2560 จำนวน 64 คน กลุ่มทดลอง 32 คน กลุ่มควบคุม 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย สาระการอ่าน โดยใช้คำถามระดับสูง และแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย สาระการอ่าน แบบปกติ แบบสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตระหนักในความเป็นไทย เป็นลักษณะแบบตรวจสอบรายการ แบบวัดความตระหนักในความเป็นไทย ใช้มาตราวัดอันดับคุณภาพ และแบบวัดความตระหนักในความเป็นไทย มีลักษณะการเขียนเติมประโยคให้สมบูรณ์ โดยคำนวณหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า พบว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการสอนอ่านจับใจความโดยใช้คำถามระดับสูงมีความตระหนักในความเป็นไทยหลังการทดลองสูงกว่านักเรียนได้รับการจัดกิจกรรมการสอนอ่านจับใจความรูปแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativeThis research aims to investigate the effects of higher order question in teaching reading comprehension on awareness of Thainess of fourth grade students. The samples were 64 fourth grade students of Chulalongkorn University Demonstration Elementary School in first semester academic year 2017. There were 32 students each experimental and control groups. The research instruments consisted of 1) lesson plans of Thai reading content using higher order question 2) Traditional Thai reading lesson plan 3) Thai awareness behavior observation form Check list 4) Thai awareness test rating scale 5) Thai awareness in sentence completion test. The data were analyzed by mean, standard deviation and t-test. The investigation showed the post-test score of fourth students in experimental group using higher order question in teaching reading comprehension was higher than the pre-test score and their Thai awareness was higher than the control group.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2017.1023-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectการอ่าน-
dc.subjectการอ่านขั้นประถมศึกษา-
dc.subjectความเข้าใจในการอ่าน-
dc.subjectReading-
dc.subjectReading (Elementary)-
dc.subjectReading comprehension-
dc.titleผลของการใช้คำถามระดับสูงในการสอนอ่านจับใจความที่มีผลต่อความตระหนักในความเป็นไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-
dc.title.alternativeEffects of using higher order question in teaching reading comprehension on awareness of Thainess of fourth grade students-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineประถมศึกษา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.email.advisorChattrawan.L@chula.ac.th,mchattrawan@yahoo.com-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2017.1023-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5783331427.pdf11.81 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.