Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58367
Title: ลักษณะอาการชำรุดของระบบปรับอากาศแบบรวมของศูนย์การค้า ไฮเปอร์ มาร์เก็ต ในช่วงอายุ 5-12 ปี กรณีศึกษา อาคาร บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ 5 อาคาร
Other Titles: Type of break down in center air conditioning system of hyper market during 5-12 years Big C Hypermarket study 5 stores.
Authors: เชษฐา พงษ์ผล
Advisors: เสริชย์ โชติพานิช
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
Advisor's Email: Sarich.C@Chula.ac.th,sarich.c@chula.ac.th
Issue Date: 2559
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: บทความนี้เป็นการรายงานผลลักษณะอาการชำรุดของอุปกรณ์ร่วมในระบบปรับอากาศแบบรวมของศูนย์การค้า ไฮเปอร์ มาร์เก็ต โดยผู้วิจัยได้รวบรวมจากแบบฟอร์มการบันทึกประวัติการซ่อมแซมระบบปรับอากาศแบบรวม ในศูนย์การค้า ไฮเปอร์ มาร์เก็ต และการสัมภาษณ์ผู้ดูแลระบบปรับอากาศ ของบริษัทบิ๊กซีซูปเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัดมหาชน ในอาคารกรณีศึกษาที่อยู่ในในกรุงเทพ และ ปริมณฑล มีขนาดพื้นที่ของอาคารและขนาดเครื่องจักรที่ใกล้เคียงกัน ผลการศึกษาพบว่าอุปกรณ์แต่ละรายการในระบบมีการชำรุดในลักษณะที่แตกต่างกันออกไปได้แก่ เครื่องทำน้ำเย็น พบอุปกรณ์ที่ชำรุดได้แก่ บอร์ด คอมเพรสเซอร์ เซ็นเซอร์ อุปกรณ์ เพาเวอร์และคอนโทรล ระบบน้ำยา คอนเดนเซอร์ ฉนวนหุ้มท่อ อุปกรณ์วัดแรงดัน ปั๊มน้ำเย็น พบอุปกรณ์ที่ชำรุดได้แก่ มอเตอร์ ปั๊มเครสซิ่ง อุปกรณ์ เพาเวอร์และคอนโทรล อุปกรณ์วัดแรงดัน คอปปิ้งจอยน์ ปั๊มน้ำระบายความร้อน พบอุปกรณ์ที่ชำรุดได้แก่ มอเตอร์ ปั๊มเครสซิ่ง อุปกรณ์ เพาเวอร์และคอนโทรล อุปกรณ์วัดแรงดัน คอปปิ้งจอยน์ หอผึ่งลม พบอุปกรณ์ที่ชำรุดได้แก่ มอเตอร์ วาล์วเติมน้ำอัตโนมัติ อุปกรณ์ เพาเวอร์และคอนโทรล ฟินคอยส์ ใบพัดลม วาล์วเปิดน้ำ แทงค์ เครื่องส่งลมเย็น พบอุปกรณ์ที่ชำรุดได้แก่ สายพาน มอเตอร์ ฟินเตอร์ อุปกรณ์ เพาเวอร์และคอนโทรล วาล์วไฟฟ้า คอยส์ เทอร์โมวัดอุณหภูมิ โดยพบว่าลักษณะอาการชำรุดในอุปกรณ์เครื่องทำน้ำเย็น ที่ควรเฝ้าระวังมากที่สุดได้แก่ บอร์ด เพราะพบการชำรุดมากที่และควรเฝ้าระวังอาการหน้าจอดับ ซึ่งพบมากในช่วง ปีที่5 ถึง ปีที่9 ในขณะที่น้ำยารั่ว คอนเดนเซอร์ สกปรก และอุปกรณ์ เซ็นเซอร์ชำรุด ควรเฝ้าระวังในช่วงปีที่5- ปีที่ 8 เครื่องส่งลมเย็น ควรเฝ้าระวังอุปกรณ์ สายพาน ฟินเตอร์ มอเตอร์ เพราะมีโอกาสพบการชำรุดมากในทุกปี สำหรับ อุปกรณ์ เพาเวอร์และคอนโทรล เฝ้าระวังในปีที่7-ปีที่10 ในขณะที่ปั๊มน้ำระบายความร้อน และปั๊มส่งน้ำเย็น ควรเฝ้าระวัง มอเตอร์ โดยเฉพาะอาการลูกปืนแตกซึ่งพบในเกือบทุกปีโดยเฉพาะจะพบมากในปีที่ 5 ถึงปีที่ 12 และอาการ แมคคานิเคิลซีลรั่วของ ปั๊มเครสซิ่ง จะพบการชำรุดในทุกปีและพบมากในช่วงปีที่5ถึงปีที่8 และพบมากอีกครั้งในปีที่12-ปีที่13 หอผึ่งลมเย็น ควรเฝ้าระวังสายพานและลูกลอยเติมน้ำชำรุดโดยเฉพาะพบมากในปีที่5 ถึงปีที่9 ในขณะที่มเตอร์อาการลูกปืนแตกพบมากในช่วงปีที่5ถึงปีที่10 และจากงานวิจัยยังพบว่า ในเครื่องทำน้ำเย็น และเครื่องส่งลมเย็น พบว่าลักษณะอาการชำรุดที่เกิดในอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับระบบไฟฟ้ามีมากที่สุด ในขณะที่ปั๊มน้ำระบายความร้อน หอผึ่งลมเย็น และปั๊มส่งน้ำเย็น พบลักษณะอาการชำรุดในระบบเครื่องกลเป็นส่วนใหญ่และ+มีสาเหตุที่ใกล้เคียงกันโดยส่วนใหญ่ มาจากการติดตั้งตั้งไม่ได้มาตรฐาน การขาดการบำรุงรักษาที่ถูกต้อง มีความชื้นโดยรอบ และเสื่อมสภาพตามอายุงาน
Other Abstract: This study explored and described the types of breakdowns in the central air conditioning system of hypermarkets. The researcher complied the results from data records in the system for work request forms and interviewed engineers who looks after the air conditioning systems of Big C Supercenter PLC. The case study included stores in the Bangkok metropolitan region that have similar a building area and machinery size The study indicated that each piece of equipment is breaks down in different ways. For the chiller, the result showed that the suscptible equipment are include the board, compressor, sensor, power & control, refrigerator, condenser, insulation and gauges. Thus, the breakdown equipment of the chiller pump are the motor pump casing, power and control, and gauge coupling joints. Moreover, the breakdown equipment’s of condenser pump are motor, pump casing, power and control, gate, and coupling joint. Additionally, the breakdown equipment of cooling tower are the motor, ball valves, and power and control, fin coil , fan blades , valve , tank , Furthermore, the breakdown equipment that is part of the air handing unit and includes the belt, motor,filter, power and control, motor rise valve, coil, and the thermo meter and valve. As the result, there are 3 types of breakdowns: Firstly, the breakdown occurs as dispersive each year. Secondly, the breakdown occurs over a period of time. Thirdly, the breakdown occurs rarely. Thus, there are similar causes which are non-standard installation, lack of proper maintenance, the humidity around the equipment and deterioration by life time.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: สถาปัตยกรรม
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58367
URI: http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.1167
metadata.dc.identifier.DOI: 10.58837/CHULA.THE.2016.1167
Type: Thesis
Appears in Collections:Arch - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5873561925.pdf3.94 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.