Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58373
Title: กระบวนการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมระดับซุปเปอร์ลักซ์ชัวรี่บริเวณพื้นที่พร้อมพงษ์และทองหล่อ กรุงเทพมหานคร กรณีศึกษา โครงการเทล่า ทองหล่อ 13 โครงการบีทนิค สุขุมวิท 32 และ โครงการคราม สุขุมวิท 26
Other Titles: DECISION PROCESS FOR PURCHASING SUPER LUXURY CONDOMINIUMS IN PHROMPHONG AND THONGLOR AREAS, BANGKOK: CASE STUDIES OF TELA THONGLOR 13, BEATNIQ SUKHUMVIT 32 AND KRAAM SUKHUMVIT 26
Authors: วิศิษฏ์พงศ์ พยัตตานนท์
Advisors: บุษรา โพวาทอง
ปรีชญา สิทธิพันธุ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
Advisor's Email: Bussara.S@Chula.ac.th,sara_sripanich@yahoo.com
Preechaya.S@Chula.ac.th
Issue Date: 2559
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: คอนโดมิเนียมระดับซุปเปอร์ลักซ์ชัวรี่เป็นคอนโดมิเนียมที่มีราคาสูงเฉลี่ย 280,000-500,000 บาทต่อตรม. ผู้ซื้อเป็นกลุ่มคนที่มีลักษณะเฉพาะและมีจำนวนน้อย แต่ผู้ประกอบการยังให้ความสนใจและผลิตสินค้าอย่างต่อเนื่อง งานวิจัยนี้จึงมุ่งศึกษาลักษณะทางสังคมและเศรษฐกิจ กระบวนการตัดสินใจซื้อ และปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ โดยรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิจากแบบสอบถามของผู้ซื้อจำนวน 142 ตัวอย่าง แล้วจำแนกเป็น 3 กลุ่มคือ เพื่ออยู่อาศัย เพื่อการลงทุน และเพื่อเก็บเป็นทรัพย์สิน โดยใช้หลักเกณฑ์สุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ จากนั้นสุ่มเลือกกลุ่มตัวอย่างมาสัมภาษณ์จำนวน 36 ตัวอย่าง โดยใช้หลักเกณฑ์สุ่มตัวอย่างแบบง่าย ผลการศึกษาพบว่า 1) ผู้ซื้อคอนโดมิเนียมระดับซุปเปอร์ลักซ์ชัวรี่ทั้ง 3 โครงการกรณีศึกษามีอายุช่วง 41 – 50 ปี (ร้อยละ 38.02) มีสถานภาพสมรส (ร้อยละ 59.85) พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯชั้นใน ร้อยละ 45.78 อาชีพธุรกิจส่วนตัว (ร้อยละ 42.25) รายได้ส่วนตัวต่อเดือน 200,001-300,000 บาท 2) ในกระบวนการตัดสินใจซื้อมีขั้นตอนที่สำคัญ 5 ขั้นตอน แต่ขั้นตอนที่สำคัญคือการแสวงรับข่าวสารของผู้ซื้อ ซึ่งเริ่มต้นจากการที่พนักงานขายส่วนใหญ่จะประชาสัมพันธ์โครงการโดยโทรศัพท์ไปแจ้งให้ทราบโดยตรง จากนั้นจะมีการนำข้อมูลไปเสนอถึงที่ บริการรับส่งดูห้องตัวอย่าง เป็นต้น 3) ในขั้นตอนตระหนักถึงความต้องการซื้อ ทั้งผู้ซื้อเพื่อพักอาศัยเองและซื้อเพื่อเก็บเป็นทรัพย์สินต้องการความสะดวกสบาย ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก ส่วนผู้ซื้อเพื่อการลงทุนตระหนักถึงการที่คอนโดมิเนียมน่าจะสามารถขายหรือเช่าได้รวดเร็วกว่าการซื้อบ้านแนวราบ สำหรับขั้นตอนการประเมินทางเลือก ผู้ซื้อทั้ง 3 กลุ่มมีการเปรียบเทียบกับโครงการอื่นในพื้นที่ก่อนการซื้อ ขณะที่ผู้ซื้อเพื่อพักอาศัยเองและผู้ซื้อเพื่อการลงทุนมีการเปรียบเทียบกับโครงการอื่นนอกพื้นที่กรณีศึกษาด้วย ในขั้นตอนพฤติกรรมหลังการซื้อ ผู้ซื้อเพื่อพักอาศัยเองและซื้อเพื่อเก็บเป็นทรัพย์สินวางแผนที่จะซื้อคอนโดมิเนียมระดับซุปเปอร์ลักซ์ชัวรี่อีก ส่วนผู้ซื้อเพื่อการลงทุนยังไม่มีการวางแผนที่จะซื้ออีก 4) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ 3 อันดับแรก ได้แก่ 1. ด้านทำเลที่ตั้ง ซึ่งสามารถเข้าออกโครงการได้หลายทาง มีสิ่งอำนวยความสะดวกในบริเวณโดยรอบ และมีแนวโน้มราคาที่ดินจะสูงขึ้น 2. ด้านราคา 3. ด้านวัสดุที่ใช้ก่อสร้างภายในห้องชุด โดยเฉพาะเรื่องยี่ห้อของวัสดุที่มีชื่อเสียงระดับโลกและความสะดวกในการหาอะไหล่มาเปลี่ยน งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นกระบวนการในการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมระดับซุปเปอร์ลักซ์ชัวรี่ งานวิจัยนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการต่อการทำความเข้าใจลักษณะการตัดสินใจซื้อของกลุ่มลูกค้าเพื่อนำไปสู่การพัฒนาโครงการอื่นอีกในอนาคต รวมถึงการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและการขาย
Other Abstract: A super luxury condominium is a condominium priced 280,000-500,000 baht per sqm. The buyers of super luxury condominiums are a very specific group but are a sought after target market for property developers, resulting in the continual production of new projects. This research focuses on the social and economic characteristics of this target group, their decision process, and factors that affect their purchasing decisions. Buyers’ data were collected from 142 questionnaires and were classified into 3 groups, for residence, for investment and for asset, by stratified sampling. Then, 36 samples were selected for interviews by simple random sampling. The results are 1) that the super luxury condominium respondents in all 3 case studies were aged 41-50 years old (38.02%), married (59.85%), stayed in Bangkok (45.78%), worked in private industry (42.25%), and had private income per month 200,001-300,000 Baht. 2) The decision process to purchase has 5 steps. The important step is seeking information, the majority of the salespeople will start to promote project by telephone. Then, taking project information out to the buyers themselves to present or delivering buyers to see the show unit. 3) Being aware of the demand step, residential buyers and propertied buyers is same, need a convenience and facilities, but investing buyers focus to profit from condominium. Evaluation the choices step, buyers compared with other projects in case study areas. Besides residential buyers and investing buyers compared with other projects outside case study areas. Behavior after purchase, residential buyers and propertied buyers is same that plan to buy more, but investing buyers still not plan to buy more. 4) The top three of the factors that affected the decision to buy were: 1. Location, various entrances to project, facilitated surroundings and the raising of land price, 2. Pricing and 3. Materials used in the interior construction of condominium, especially world brands and replacement parts were concerned. This research examines the decision-making process of purchasers of super luxury condominiums. This research will be useful for entrepreneurs to better understand the nature of customer purchase decisions and guide future project development, including the development of marketing and sales strategies.
Description: วิทยานิพนธ์ (คพ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559
Degree Name: เคหพัฒนศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การพัฒนาที่อยู่อาศัยและอสังหาริมทรัพย์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58373
URI: http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.178
metadata.dc.identifier.DOI: 10.58837/CHULA.THE.2016.178
Type: Thesis
Appears in Collections:Arch - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5873589525.pdf7.89 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.