Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58444
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิรุจ กิจนันทวิวัฒน์-
dc.contributor.authorนภัสสรณ์ ฐิติวัฒนานันท์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-04-11T01:43:02Z-
dc.date.available2018-04-11T01:43:02Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58444-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในการนำยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศไปสู่การปฏิบัติของโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 2) นำเสนอแนวทางการนำยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศไปสู่การปฏิบัติของโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารและครูผู้สอนที่ใช้ DLIT ในการจัดการเรียนการสอน รวมทั้งสิ้น 538 คน เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณจากแบบสอบถามสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ซึ่งได้รับแบบสอบถามกลับคืนมาจำนวน 376 ชุด คิดเป็นร้อยละ 70 จากนั้นเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพจากการสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างกับผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 ท่าน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรม SPSS for window โดยใช้สถิติบรรยาย ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น โดยใช้สูตร Modified Priority Needs Index (PNI Modified) ผลการวิจัยจากการวิเคราะห์สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในการนำยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศไปสู่การปฏิบัติของโรงเรียน ทำให้ได้ผลการจัดลำดับค่าดัชนีความต้องการจำเป็นของยุทธศาสตร์ ดังนี้ 1. ยุทธศาสตร์สำหรับโรงเรียน (3 ข้อต้องมี) คือ โรงเรียนต้องเร่งพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานโดยการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตที่มีความเสถียรมีความเร็วสูง จัดสภาพห้องเรียนและสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ 2) ยุทธศาสตร์สำหรับผู้บริหาร (5 ข้อ ต้องทำ) ผู้บริหารต้องเร่งพัฒนาด้านการบริหารจัดการภายในสถานศึกษา โดยการกำหนดนโยบายและแผนงานที่ชัดเจนในแผนปฏิบัติการประจำปี มีการนิเทศติดตาม สรุปและรายงานผลอย่างสม่ำเสมอ และ 3) ยุทธศาสตร์สำหรับครูผู้สอน (7 ข้อ ต้องปฏิบัติ) ครูผู้สอนต้องเร่งพัฒนาด้านการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนและทำแผนพัฒนาตนเอง รวมทั้งต้องเข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ DLIT PLC-
dc.description.abstractalternativeThis research aims to: 1) study current conditions and desirable conditions, and 2) propose approaches for the implementation of Distace Learning Information Technology (DLIT) srategies in schools under the Office of the Basic Education Commission. The research sample was The 538 principasl and teachers who used DLIT. Collected data from 374 questionnaires about 70 questionnaires of research sample. Qualitative data from structured interviews with 5 experts. Data analysis using SPSS for window using descriptive statistics. Frequency and percentage, arithmetic mean and standard deviation (S.D.), and need index analysis using the Modified Priority Needs Index (PNI Modified) The research found that Based on current situation analysis and desirable condition. This results in the need for a DLIT strategy for schools, principals and teachers to accelerate development. Electrical equipment must be installed stable and high-speed computers and the Internet. Classroom conditions facilitate learning. Arrange media and equipment for easy use. Strategic for principal must accelerate the development of management within the school. By setting clear policies and plans in the annual action plan. Supervision is required. Summarize and report regularly. Teachers must accelerate the development of learning processes by conducting classroom action research and developing self-development plans to use DLIT as well as participating in community-based learning. Professional learning DLIT PLC-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.534-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.titleแนวทางการนำยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศไปสู่การปฏิบัติของโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน-
dc.title.alternativeAPPROACHES FOR IMPLEMENTATION OF DISTANCE LEARNING INFORMATION TECHNOLOGY (DLIT) STRATEGIES IN SCHOOLS UNDER THE OFFICE OF THE BASIC EDUCATION COMMISSION-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.email.advisorVirut.K@Chula.ac.th,kvirut24@gmail.com-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2016.534-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5883829827.pdf5.41 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.