Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58819
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพิรงรอง รามสูต-
dc.contributor.authorพิสุทธิณี บัวทรัพย์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-05-21T14:46:59Z-
dc.date.available2018-05-21T14:46:59Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58819-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en_US
dc.description.abstractงานวิจัยชิ้นนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อศึกษาถึงการใช้พื้นที่และบริการภายในเว็บไซต์ myspace.com เป็นสื่อกลางในการขยายเครือข่าย การเสริมสร้างอัตลักษณ์กลุ่มวัฒนธรรมย่อยปาร์ตี้ดนตรีนอกกระแส รวมไปถึงการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ออนไลน์ไปสู่ความสัมพันธ์ออฟไลน์ในกลุ่มสมาชิกในเครือข่ายกลุ่มปาร์ตี้ดนตรีนอกกระแส โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยได้แก่ การสัมภาษณ์เจาะลึกผู้เป็นแกนนำกลุ่มปาร์ตี้ดนตรีนอกกระแสเพื่อศึกษาถึงการขยายเครือข่าย และทำการสัมภาษณ์เจาะลึกสมาชิกในเครือข่ายของกลุ่มปาร์ตี้ดนตรีนอกกระแสที่ติดต่อผ่านทางเว็บไซต์ myspace.com เพื่อศึกษาถึงกระบวนการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ออนไลน์ไปสู่ความสัมพันธ์ออฟไลน์ รวมไปถึงการวิเคราะห์เนื้อหาหน้า profile เพื่อศึกษาการสร้างอัตลักษณ์กลุ่มผ่านทางพื้นที่และบริการของเว็บไซต์ myspace.com นอกจากนี้ยังใช้การสังเกตการณ์ภาคสนาม โดยเข้าไปสังเกตุการณ์ในงานปาร์ตี้ดนตรีนอกกระแส เพื่อศึกษาถึงอัตลักษณ์กลุ่มในชีวิตจริง และสังเกตุการณ์จากการปฏิสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์ myspace.com เพื่อศึกษาเพิ่มเติมถึงการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ออนไลน์มาสู่ความสัมพันธ์ออฟไลน์ของสมาชิกในกลุ่มปาร์ตี้ดนตรีนอกกระแส ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มปาร์ตี้ดนตรีนอกกระแสได้ใช้พื้นที่และบริการภายในเว็บไซต์ myspace.com เพื่อเพิ่มจำนวนสมาชิกในกลุ่ม ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในกลุ่ม กระจายข่าวสารภายในกลุ่ม โดยคุณลักษณะของสื่อสมัยใหม่ของเว็บไซต์ myspace.com ที่ผู้ใช้สามารถปรับแต่งเนื้อหาบนหน้า profile ทำให้สามารถเลือกสมาชิกได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และกระจายข่าวสารได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และยังสามารถสร้างเครือข่ายในเชิงธุรกิจทั้งในประเทศและนอกประเทศ กลุ่มสมาชิกยังได้ใช้บริการตกแต่งพื้นที่หน้า profile ในการแสดงออกถึงอัตลักษณ์เฉพาะตนที่สามารถอ้างอิงไปยังอัตลักษณ์กลุ่มในชีวิตจริง ซึ่งอัตลักษณ์กลุ่มที่พบบนหน้า profile แสดงออกถึงแนวคิดโพสต์โมเดิร์นได้หลายประการ ทั้งในแง่อัตลักษณ์ที่หลากหลายและอัตลักษณ์ที่ขัดแย้งกันเองภายในกลุ่ม ในส่วนการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ออนไลน์ไปสู่ความสัมพันธ์ออฟไลน์นั้นกลุ่มสมาชิกได้ใช้บริการและพื้นที่ภายในเว็บไซต์ myspace.com ในการปฏิสัมพันธ์กัน โดยมีความสนใจร่วมกันทางด้านดนตรีนอกกระแสเป็นสื่อกลางในการเชื่อมโยงไปสู่การติดต่อกันทางสื่ออื่น และพบปะกันในชีวิตจริงในที่สุดen_US
dc.description.abstractalternativeThis research is a qualitative research with an objective to study the use of www.myspace.com as a medium in expanding the network and in strengthening the identity of an Indy Music Party Subculture as well as to link on-line relationship among Indy Music party-goers. The study uses these methodologies for data collection-in-depth interviews with members of the Indy Music party-goers through www.myspace.com, content analysis of profile pages on the website to study identity construction, and participant observation in the party to observe real-life identity and linking of on-line relationship to off-line relationship. The research finds that the Indy Music Party Subculture has used www.myspace.com to increase members in their group and to provide space for interaction among members and dissemination of information within the group. The attributes of new media enable the users to modify content on the profile pages, to select target members directly, and to disseminate information effectively, and to expand information network in business terms, both locally and internationally. In addition, the members have used the profile pages to express their personal identity that is related to group identity in real life. The identities found on the profile pages also express many post-modern attributes. These identities are diverse and also conflictual. As for the linking of on-line to off-line relationship, members of the subculture use the space on the website for interaction, using their common interest in Indy music as a channel to link to other forms of communication and real-life activities eventually.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.78-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectเครือข่ายสังคมออนไลน์ -- ไทยen_US
dc.subjectอัตลักษณ์ -- แง่สังคมen_US
dc.subjectวัฒนธรรมย่อยen_US
dc.subjectเว็บไซต์ -- ไทยen_US
dc.subjectIdentity (Philosophical concept) -- Social aspectsen_US
dc.subjectOnline social networks -- Thailanden_US
dc.subjectSubcultureen_US
dc.subjectWeb site -- Thailanden_US
dc.titleการขยายเครือข่ายและเสริมสร้างอัตลักษณ์กลุ่มวัฒนธรรมย่อยปาร์ตี้ดนตรีนอกกระแสผ่านทางเว็บไซต์ myspace.comen_US
dc.title.alternativeSocial networking and identity-building of the indy music party subculture through www.myspace.comen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวารสารสนเทศen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPirongrong.R@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.78-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pisuttinee Buasup.pdf3.94 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.