Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59094
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorดวงกมล ไตรวิจิตรคุณ-
dc.contributor.authorชยากร นรินทร์หงษ์ทอง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-06-15T09:09:33Z-
dc.date.available2018-06-15T09:09:33Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59094-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่มีต่อทักษะทางสังคมและพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคมและพฤติกรรมก้าวร้าวของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างกลุ่มที่ทำกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมกับกลุ่มที่ทำ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่ม ทดลอง และกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนแบบปกติ แบบวัดทักษะทางสังคม และแบบวัดพฤติกรรมก้าวร้าว กลุ่มตัวอย่างได้ เข้าร่วมกิจกรรม เป็นเวลา 9 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง จำนวน 9 ครั้ง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์ ความแปรปรวนสองทางแบบวัดซ้ำ ( Two- way repeated ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1.นักเรียนกลุ่มทดลองที่ทำกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนมีพฤติกรรมก้าวร้าวลดลงกว่าก่อนทำกิจกรรม และ ลดลงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนคะแนนเฉลี่ยของทักษะทางสังคมของ นักเรียนในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2.นักเรียนในกลุ่มทดลองมีพัฒนาการของคะแนนทักษะทางสังคม คิดเป็นร้อยละ 6.91 ส่วนนักเรียน ในกลุ่มควบคุม คิดเป็นร้อยละ 5.62 และเมื่อเปรียบเทียบคะแนนพัฒนาการระหว่างนักเรียนกลุ่มทดลองและ กลุ่มควบคุมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนในกลุ่ม ทดลองมีคะแนนพัฒนาการของพฤติกรรมก้าวร้าวลดลง คิดเป็นร้อยละ 5.36 ส่วนนักเรียนในกลุ่มควบคุม มีค่า คะแนนพัฒนาการลดลง คิดเป็นร้อยละ 3.38 เมื่อเปรียบเทียบพัฒนาการพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนกลุ่ม ทดลองและกลุ่มควบคุม พบว่า พัฒนาการของพฤติกรรมก้าวร้าวในช่วงที่ 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ 0.05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research were to study the effect of learner developing activities to the social skills and aggressive behaviors of eighth grade students and compare the social skills and aggressive behaviors of eighth grade students in the two between group attend the learner developing activities to develop social skills and group attend learner developing activities a normal. The sample consisted of eighth grade students. They were divided into two groups for experiment .The tools consisted of learner developing activities on the social skills and learner developing activities, the social skill test and the aggressive behavior test. The sample group participated in activation for 9 weeks one hour per weeks for a total of 9 session .Statistical analysis was performed in terms of Two - way repeated ANOVA. The research results were 1. The experimental group which after the treatment were significantly in lower aggressive behaviors scores than before the treatment and the control group at level 0.05. Part of social skills of the experimental group and control group had no significantly different at level 0.05. 2. The experimental group had higher develop score of social skills 6.91 % while the control group had higher score of social skills 5.62 % and compare both group develop score of social skills had no significantly different at level 0.05. Part of the develop score of aggressive behaviors the experimental group had lower develop score of aggressive behaviors 5.36 % While the control group had lower develop score of aggressive behaviors 3.38 % and compare both group develop score of aggressive behaviors had significantly different at level 0.05 in the 4th development of aggressive behaviors.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2009.745-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นen_US
dc.subjectความก้าวร้าว -- นักเรียนen_US
dc.subjectทักษะทางสังคม -- นักเรียนen_US
dc.subjectJunior high school studentsen_US
dc.subjectAggressiveness -- Studentsen_US
dc.subjectSocial skills -- Studentsen_US
dc.titleผลของการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่มีต่อทักษะทางสังคมและพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2en_US
dc.title.alternativeEffects of using student development activity series on social skills and aggressive behaviours of eighth grade studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorDuangkamol.T@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2009.745-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chayakorn Narinhongtong.pdf26.13 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.