Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61048
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรรถสิทธิ์ สุรฤกษ์-
dc.contributor.authorอนุชิต จิตพัฒนกุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-12-07T07:43:54Z-
dc.date.available2018-12-07T07:43:54Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61048-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en_US
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์ฉบับนี้ได้ศึกษาระดับของภาษารูปนัยที่เรียกว่าภาษายอมรับได้-เค และ ความสามารถในการเรียนรู้ของระดับของภาษานี้ บนแบบจำลองการเรียนรู้เชิงตัวอย่างที่เรียกว่าการระบุภาษาได้ในขอบเขตจำกัด วิทยานิพนธ์นี้ได้ทำการศึกษาความสามารถในการเรียนรู้ในรูปแบบการนำเสนอตัวอย่างที่แตกต่างกัน 2 รูปแบบ คือ การนำเสนอด้วยตัวอย่างบวกเพียงอย่างเดียว และการนำเสนอด้วยตัวอย่างบวกและตัวอย่างลบ ผลจากการศึกษาเชิงทฤษฎีแสดงให้เห็นว่าระดับภาษายอมรับได้-เคไม่สามารถเรียนรู้ได้ในขอบเขตจำกัดในกรณีที่นำเสนอด้วยตัวอย่างบวกเพียงอย่างเดียวแต่สำหรับในกรณีที่การนำเสนอมีทั้งตัวอย่างบวกและตัวอย่างลบระดับภาษายอมรับได้-เคสามารถเรียนรู้ได้ในขอบเขตจำกัด นอกจากนี้งานวิจัยนี้ยังได้ศึกษาถึงประสิทธิภาพของการเรียนรู้อีกด้วย ผลการวิจัยพบว่าระดับของภาษายอมรับได้-เคสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพจากเวลาและจำนวนตัวอย่างเชิงพหุนามในกรณีที่การนำเสนอมีทั้งตัวอย่างบวกและตัวอย่างลบen_US
dc.description.abstractalternativeThis thesis studies a class of formal languages called k-acceptable languages and its learnability on an explanatory learning model. This model is well known identification in the limit. Two different types of presentation of language information have been investigated to the learnability of this class of languages. First type is presentation with only positive examples. Second type is presentation with both positive and negative examples. The result theoretically shows that the class of k-acceptable languages is not learnable in the limit from only positive examples. Conversely, the class of k-acceptable languages is learnable in the limit from both positive and negative examples. In addition, the issue of efficiency of learning has been considered in term of learning time and characteristic examples used in the process of learning. Our result shows that the class of k-acceptable languages is learnable from polynomial time and data by using both positive and negative examples.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2010.1620-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectอัลกอริทึมen_US
dc.subjectภาษายอมรับได้-เคen_US
dc.subjectออโตมาตาจำกัดเชิงกำหนดขอบ-เคen_US
dc.subjectAlgorithmsen_US
dc.subjectK-Acceptable languagesen_US
dc.subjectK-edge deterministic finite automataen_US
dc.titleระดับของภาษายอมรับได้-เค และความสามารถในการเรียนรู้en_US
dc.title.alternativeA class of k-acceptable and its learnabilityen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาเอกen_US
dc.degree.disciplineวิศวกรรมคอมพิวเตอร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorAthasit.S@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2010.1620-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Anuchit Jitpattanakul.pdf964.89 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.