Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61052
Title: การปรับปรุงผังโรงงานผลิตและประกอบชิ้นส่วนอุปกรณ์รถยนต์
Other Titles: Plant layout improvement of an automotive parts factory
Authors: Monsupee Wateekul
Advisors: ปวีณา เชาวลิตวงศ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Advisor's Email: Paveena.C@Chula.ac.th
Subjects: อุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์
การวางผังโรงงาน
การวางแผนการผลิต
Automobile supplies industry
Plant layout
Production planning
Issue Date: 2554
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อวิเคราะห์และปรับปรุงการวางผังโรงงานสำหรับการเพิ่มสายการผลิตชุดบังคับเลี้ยวล้อหน้า เพื่อรองรับการสั่งผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นภายในระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า การดำเนินงานวิจัยได้ใช้วิธีการวางผังโรงงานอย่างเป็นระบบ (The Systematic Layout Planning, SLP) ในการวางผังโรงงานทางเลือก และได้นำเสนอขั้นตอนวิธีการในการเลือกผังโรงงานด้วยวิธีการวิเคราะห์ปริมาณงานระหว่างกระบวนการผลิตตามทฤษฎีของ Little’s Law ร่วมกับวิธีกระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ (Analysis Hierarchy Process, AHP) ซึ่ง Little’s Law ให้ผลการวิเคราะห์เลือกกระบวนการที่มีปริมาณงานระหว่างกระบวนการผลิตน้อย นับเป็นความสำเร็จของอุตสาหกรรมประกอบรถยนต์ด้วยการขจัดความสูญเปล่าตามหลักการผลิตแบบทันเวลาพอดี สำหรับการนำ AHP มาประกอบการพิจารณาเนื่องจากต้องการให้ผู้บริหารและผู้มีส่วนรับผิดชอบในพื้นที่ของโรงงานมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ โดยการสำรวจความคิดเห็นและได้กำหนดปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกผังโรงงานจากคะแนนที่มีค่ามากกว่า 80% ซึ่งมีทั้งหมด 4 ปัจจัย คือ การไหลของวัสดุที่มีประสิทธิภาพ ต้นทุนของผังโรงงาน ระยะทางในการขนย้ายวัสดุและการใช้ประโยชน์ของพื้นที่ตามลำดับความสำคัญ ผลการวิจัยพบว่าผังโรงงานที่ได้ทำการคัดเลือกให้ปริมาณงานระหว่างกระบวนการผลิตต่ำสุด และค่าน้ำหนักคะแนนจากวิธีกระบวนการ ลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์สูงสุด แต่ต้องมีการพิจารณาและประยุกต์ใช้ร่วมกับข้อจำกัดของผังโรงงานปัจจุบัน ทำให้ผังโรงงานใหม่ที่ได้ทำการปรับปรุงเมื่อเทียบกับผังโรงงานปัจจุบันมีปริมาณงานระหว่างกระบวนการผลิตเพิ่มขึ้น 41.6% แต่ระยะทางและเวลาการไหลของวัสดุโดยรวมลดลง 63.1% และ 55.6% จากผังโรงงานปัจจุบันตามลำดับ และสามารถรองรับกับยอดการสั่งผลิตภายในอีก 3 ปีข้างหน้าได้
Other Abstract: วัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อวิเคราะห์และปรับปรุงการวางผังโรงงานสำหรับการเพิ่มสายการผลิตชุดบังคับเลี้ยวล้อหน้า เพื่อรองรับการสั่งผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นภายในระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า การดำเนินงานวิจัยได้ใช้วิธีการวางผังโรงงานอย่างเป็นระบบ (The Systematic Layout Planning, SLP) ในการวางผังโรงงานทางเลือก และได้นำเสนอขั้นตอนวิธีการในการเลือกผังโรงงานด้วยวิธีการวิเคราะห์ปริมาณงานระหว่างกระบวนการผลิตตามทฤษฎีของ Little’s Law ร่วมกับวิธีกระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ (Analysis Hierarchy Process, AHP) ซึ่ง Little’s Law ให้ผลการวิเคราะห์เลือกกระบวนการที่มีปริมาณงานระหว่างกระบวนการผลิตน้อย นับเป็นความสำเร็จของอุตสาหกรรมประกอบรถยนต์ด้วยการขจัดความสูญเปล่าตามหลักการผลิตแบบทันเวลาพอดี สำหรับการนำ AHP มาประกอบการพิจารณาเนื่องจากต้องการให้ผู้บริหารและผู้มีส่วนรับผิดชอบในพื้นที่ของโรงงานมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ โดยการสำรวจความคิดเห็นและได้กำหนดปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกผังโรงงานจากคะแนนที่มีค่ามากกว่า 80% ซึ่งมีทั้งหมด 4 ปัจจัย คือ การไหลของวัสดุที่มีประสิทธิภาพ ต้นทุนของผังโรงงาน ระยะทางในการขนย้ายวัสดุและการใช้ประโยชน์ของพื้นที่ตามลำดับความสำคัญ ผลการวิจัยพบว่าผังโรงงานที่ได้ทำการคัดเลือกให้ปริมาณงานระหว่างกระบวนการผลิตต่ำสุด และค่าน้ำหนักคะแนนจากวิธีกระบวนการ ลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์สูงสุด แต่ต้องมีการพิจารณาและประยุกต์ใช้ร่วมกับข้อจำกัดของผังโรงงานปัจจุบัน ทำให้ผังโรงงานใหม่ที่ได้ทำการปรับปรุงเมื่อเทียบกับผังโรงงานปัจจุบันมีปริมาณงานระหว่างกระบวนการผลิตเพิ่มขึ้น 41.6% แต่ระยะทางและเวลาการไหลของวัสดุโดยรวมลดลง 63.1% และ 55.6% จากผังโรงงานปัจจุบันตามลำดับ และสามารถรองรับกับยอดการสั่งผลิตภายในอีก 3 ปีข้างหน้าได้
Description: วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554
Degree Name: วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิศวกรรมอุตสาหการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61052
Type: Thesis
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Monsupee Wateekul.pdf2.82 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.