Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62383
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพรทิพย์ พุกผาสุข-
dc.contributor.authorวราภรณ์ รัตนกาญจน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2019-07-08T08:54:44Z-
dc.date.available2019-07-08T08:54:44Z-
dc.date.issued2531-
dc.identifier.isbn9745686913-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62383-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2531en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาเปรียบเทียบลักษณะทางการใช้คำและการใช้เครื่องหมายในภาษาที่ใช้ในการโฆษณาในหนังสือพิมพ์รายวันไทยปี พ.ศ. 2519 กับปี พ.ศ. 2529 การวิจัยกล่าวถึง การเปรียบเทียบ ชนิดของคำ การใช้คำที่มีลักษณะไม่เป็นทางการ การใช้คำซ้ำ การใช้คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ การใช้คำที่ทำให้เกิดภาพ และการใช้เครื่องหมาย ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ลักษณะการใช้คำในภาษาโฆษณาในหนังสือพิมพ์รายวันไทยในระยะเวลา 10 ปีนั้น ลักษณะที่เป็นหลักใหญ่ๆ ไม่แตกต่างกัน ส่วนที่แตกต่างกัน คือรายละเอียดในการใช้คำ และความถี่ของคำที่ใช้ในแต่ละปี ส่วนการใช้เครื่องหมายนั้นมีลักษณะแตกต่างกันทั้งรูปเขียนและวิธีใช้en_US
dc.description.abstractalternativeThe main purpose of this study is to make a comparative study of the use of words and symbols in the language of advertisement in the Thai newspapers in the years 1976 and 1986. The study includes comparisons of types of words, informal use of words, word frequency, used of foreign languages, figures of speech and the use of symbols. The result of the study reveals that there is no significant difference except the difference in some word usage and word frequency. As for the symbols there are difference both in the forms of the symbols and their occurrences.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectภาษาไทย -- การใช้ภาษาen_US
dc.subjectภาษาไทย -- คำและวลีen_US
dc.subjectภาษาไทย -- เครื่องหมายวรรคตอนen_US
dc.subjectเครื่องหมายและสัญลักษณ์en_US
dc.subjectโฆษณาen_US
dc.subjectภาษาโฆษณาen_US
dc.titleการใช้คำและการใช้เครื่องหมายในภาษาโฆษณาในหนังสือพิมพ์รายวันไทย ปี พ.ศ. 2519 กับปี 2529 : การศึกษาเปรียบเทียบen_US
dc.title.alternativeUse of words and symbols in the language of advertisement in Thai Newspapers in the years 1976 and 1986 : a comparative studyen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameอักษรศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineภาษาไทยen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Waraporn_ra_front_p.pdf7.78 MBAdobe PDFView/Open
Waraporn_ra_ch1_p.pdf11.39 MBAdobe PDFView/Open
Waraporn_ra_ch2_p.pdf68.61 MBAdobe PDFView/Open
Waraporn_ra_ch3_p.pdf26.96 MBAdobe PDFView/Open
Waraporn_ra_ch4_p.pdf14.57 MBAdobe PDFView/Open
Waraporn_ra_ch5_p.pdf8.25 MBAdobe PDFView/Open
Waraporn_ra_ch6_p.pdf9.53 MBAdobe PDFView/Open
Waraporn_ra_ch7_p.pdf47.22 MBAdobe PDFView/Open
Waraporn_ra_ch8_p.pdf6.65 MBAdobe PDFView/Open
Waraporn_ra_back_p.pdf3.9 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.