Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62932
Title: การศึกษากิจกรรมการจัดการเรียนการสอนวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน ของอาจารย์พยาบาล วิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข
Other Titles: Teaching-learning activity in community health nursing subject of nurse instructors, nursing colleges under the Jurisdiction of the Ministry of Public Health
Authors: สุพรรณพิมพ์ นิ่มสอาด
Advisors: พวงทิพย์ ชัยพิบาลสฤษดิ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: พวงทิพย์ ชัยพิบาลสฤษดิ์
Subjects: อนามัยชุมชน -- การศึกษาและการสอน
อาจารย์พยาบาล
การพยาบาล -- การศึกษาและการสอน
Issue Date: 2538
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากิจกรรมการจัดการเรียนการสอนกลุ่มวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติของอาจารย์พยาบาล วิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ในด้านกิจกรรมการเตรียมความพร้อม กิจกรรมการดำเนินการ กิจกรรมการประเมินผล และเปรียบเทียบกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนกลุ่มวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชนของอาจารย์พยาบาล จำแนกตามวุฒิการศึกษา ระยะเวลาในการปฏิบัติหน้าที่งานสอน และประสบการณ์วิชาครู ตัวอย่างประชากรคืออาจารย์พยาบาลผู้สอนกลุ่มวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชนทั้ง 4 รายวิชาจำนวน 85 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ได้ผ่านการทดสอบความตรง และความเที่ยง ผลการวิจัยพบว่า 1. อาจารย์พยาบาล วิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข จัดกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนวิชาการสอนวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน ทุกรายวิชาในภาคทฤษฎี ในด้านกิจกรรมการเตรียมความพร้อม ด้านกิจกรรมการดำเนินการ และด้านกิจกรรมการประเมินผล มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ทุกรายวิชา 2. อาจารย์พยาบาล วิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข จัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน ทุกรายวิชาในภาคปฏิบัติ ในด้านกิจกรรมการเตรียมความพร้อม ด้านกิจกรรมการดำเนินการ และด้านกิจกรรมการประเมินผล มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ทุกรายวิชา 3. เปรียบเทียบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชนของอาจารย์พยาบาลผู้สอนการพยาบาลอนามัยชุมชน วิทยาลัยพยาบาล ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขโดยจำแนกตามวุฒิการศึกษา ระยะเวลาในการปฏิบัติหน้าที่งานสอน และประสบการณ์วิชาครู พบว่ากิจกรรมการเตรียมความพร้อม กิจกรรมดำเนินการ และกิจกรรมการประเมินผล ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract: The purposes of this research were to study of teaching – learning activities in community health nursing 4 subjects both theory and practicum of nurse instructors, nursing colleges under the Jurisdiction of the Ministry of Public Health. The activities consisted of preparation for readiness, implementation and evaluation. The purpose of study was also to compare the teaching – learning activities of nurse instructors, classified by educational background, duration of teaching and teaching experiences. The sample was 85 nurse instructors. The research instrument was also tested for validity and reliability. The results of this research were as follows: 1. The activities of preparation, implementation and evaluation of theoretical part were in high level for both overall and in each aspect. 2. The activities of preparation, implementation and evaluation of Practicum part were in high level for both overall and in each aspect. 3. There were no statistically significant differences at .05 level of teaching – learning activities in community health nursing subjects between nurse instructors classified by educational background, duration of teaching and teaching experiences.
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: สุขศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62932
ISBN: 9746328808
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - E-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supannapim_ni_front_p.pdf7.47 MBAdobe PDFView/Open
Supannapim_ni_ch1_p.pdf6.44 MBAdobe PDFView/Open
Supannapim_ni_ch2_p.pdf34.79 MBAdobe PDFView/Open
Supannapim_ni_ch3_p.pdf7.61 MBAdobe PDFView/Open
Supannapim_ni_ch4_p.pdf18.57 MBAdobe PDFView/Open
Supannapim_ni_ch5_p.pdf10.68 MBAdobe PDFView/Open
Supannapim_ni_back_p.pdf23.49 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.