Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64497
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิชุดา รัตนเพียร-
dc.contributor.advisorสุกรี รอดโพธิ์ทอง-
dc.contributor.authorวงษ์สถิตย์ วัฒนเสรี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-03-28T13:59:06Z-
dc.date.available2020-03-28T13:59:06Z-
dc.date.issued2544-
dc.identifier.isbn9741707231-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64497-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีวิธีการเสนอกรอบมโนทัศน์แบบผู้เรียนเป็นผู้สร้างกรอบมโนทัศน์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และความคงทนในการเรียนเของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีแบบการเรียนแบบอิสระและแบบพึ่งพา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จำนวน 58 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายจากนักเรียนที่มีแบบการเรียนแบบอิสระและแบบพึ่งพา เครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบสำรวจแบบการเรียนซึ่งผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นจากแบบสำรวจรูปแบบการเรียนของ แอนโทนี กราส์ซา และ เซอร์ริล ไรซ์ แมน (Anthony Grasha และ Sheryl Reichman) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักเรียนที่มีแบบการเรียนแบบอิสระและแบบพึ่งพา เมื่อเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ไม่แตกต่างกัน 2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีวิธีการเสนอกรอบมโนทัศน์แบบผู้เรียนเป็นผู้สร้างกรอบมโนทัศน์และแบบคอมพิวเตอร์เสนอกรอบมโนทัศน์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ไม่แตกต่างกัน 3. นักเรียนที่มีแบบการเรียนแบบอิสระและแบบพึ่งพา เมื่อเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบผู้เรียนเป็นผู้สร้างกรอบมโนทัศน์และแบบคอมพิวเตอร์เสนอกรอบมโนทัศน์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ไม่แตกต่างกัน-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study effects of computer-assisted instruction lesson with different concept mapping presentation methods on learning achievement and learning retention in Science subject of Mathayom Suksa two students with different styles. The samples consisted of 58 Mathayom Suksa two students at Kasetsart University Laboratory School in second semester of academic year 2001, selected by random sampling method in order to have independent and dependent learning style students. The research instruments were a set of questionnaires asking for the students’ learning styles modified by the researcher from Antony Grasha and Sheryl Reichman’s innovetion.an achievement test and computer-assisted instruction lesson in Science subject constructed by the researcher. The data were analyzed by SPSS. The results of this study show that 1. The independent and dependent learning style students learning computer-assisted instruction lessons had no different learning achievement and no different learning retention; 2. The students learning computer-assisted instruction lessons with different concept mapping constructed by the learners and the students learning computer-assisted instruction lessons with different concept mapping presented by the computer, had no different learning achievement and no different learning retention; 3. The independent and dependent learning style students learning computer-assisted instruction lesson with different concept mapping presented by the learners or by computer, had no different learning achievement and no different learning retention.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยการสอน-
dc.subjectการเรียนรู้-
dc.subjectวิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)-
dc.subjectComputer-assisted instruction-
dc.subjectLearning-
dc.subjectScience -- Study and teaching (Secondary)-
dc.titleผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีวิธีการเสนอกรอบมโนทัศน์ต่างกัน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทน ในการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีแบบการเรียนต่างกัน-
dc.title.alternativeEffects of computer-assisted instruction lesson with different concept mapping presentation methods on learning achievement and learning retention in science subject of mathayom suksa two students with different learning styles-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาเอก-
dc.degree.disciplineเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wongsatit_wa_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ795.04 kBAdobe PDFView/Open
Wongsatit_wa_ch1_p.pdfบทที่ 1754.2 kBAdobe PDFView/Open
Wongsatit_wa_ch2_p.pdfบทที่ 22.48 MBAdobe PDFView/Open
Wongsatit_wa_ch3_p.pdfบทที่ 3787.86 kBAdobe PDFView/Open
Wongsatit_wa_ch4_p.pdfบทที่ 4653.41 kBAdobe PDFView/Open
Wongsatit_wa_ch5_p.pdfบทที่ 5794.2 kBAdobe PDFView/Open
Wongsatit_wa_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก1.88 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.