Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65449
Title: การพัฒนาโปรแกรมการใช้สารนิทัศน์เพื่อสร้างความร่วมมือ ระหว่างผู้ปกครองและครูในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กวัยอนุบาล
Other Titles: The development of a ducumentation program for building a parent-teacher collaborative partnership in promoting preschool children development
Authors: ศศิลักษณ์ ขยันกิจ
Advisors: บุษบง ตันติวงศ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Subjects: ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปกครองและครู
นักเรียนอนุบาล
พัฒนาการของเด็ก
Parent-teacher relationships
Child development
Issue Date: 2544
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและทดลองใช้โปรแกรมการใช้สารนิทัศน์เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ปกครองและครู ในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กวัยอนุบาล โดยโปรแกรมฯ ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 เตรียมการ ขั้นที่ 2 สร้างโปรแกรมฯ ขั้นที่ 3 ทดลองใช้โปรแกรมฯ และขั้นที่ 4 นำไปใช้และปรับปรุงโปรแกรมฯ ตัวอย่างประชากรประกอบด้วยผู้ปกครองและครูของเด็กอนุบาลวัย 3 - 5 ปี จากอนุบาลบ้านเด็กจุฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สังกัดกรมประชา สงเคราะห์ กรุงเทพมหานคร จำนวน 13 คน และ 3 คน ตามลำดับ เก็บข้อมูลพฤติกรรมความร่วมมือระหว่างผู้ปกครองและครูก่อนและหลังการทดลองในสถานการณ์จริง ประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองและครูโดยใช้แบบสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้างทั้งนี้เพื่อให้ได้ข้อมูลในการปรับปรุงโปรแกรมฯ ผลการวิจัยครั้งนี้มีดังนี้ 1. หลังการทดลองใช้โปรแกรมฯ ผู้ปกครองมีคะแนนความร่วมมือสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ครูและผู้ปกครองทั้งหมดมีความพึงพอใจเกี่ยวกับการดำเนินการใช้โปรแกรมฯ อยู่ในระดับมากที่สุด คู่มือการใช้โปรแกรมฯ ซึ่งเป็นแนวทางในการใช้สารนิทัศน์ประกอบด้วยแนวคิด หลักการวัตถุประสงค์ เนื้อหา การดำเนินการใช้โปรแกรมฯ และการประเมินผล ผู้ใช้โปรแกรมฯ คือ ครูและผู้ปกครองเด็กอนุบาล กระบวนการความร่วมมือระหว่างผู้ปกครองและครูมี 3 ส่วน คือ 1) การให้ความรู้และแนวปฏิบัติ 2) การปฏิบัติการ ซึ่งประกอบด้วย 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 กิจกรรมการจัดระบบสารนิทัศน์ ระยะที่ 2 กิจกรรมการประชุมครู และระยะที่ 3 กิจกรรมการสะท้อนความคิดร่วมกับผู้ปกครอง และ 3) การสรุปผลการใช้โปรแกรมฯ
Other Abstract: The purpose of the study was to develop a use of documentation program for building parent-teacher collaborative partnership in promoting preschool children development. The program development consisted of four phases: preparation, construction, field test, and revision. The samples were thirteen parents and three teachers of preschoolers at the age of three to five from Baandek Chula, Chulalongkorn University, Bangkok Metropolis. The data collection of collaborative partnership was done by authentic assessment before and after the program field test. Evaluation the program satisfaction of parents and teachers was done by untrusted interviews. Its information was gathered to program revision according to the recommendation. The research findings were as follows: 1. After the field test, the scores on collaborative partnership of the samples were significantly higher than those of before at the .01 level 2. All teachers and parents viewed the program as most satisfaction. The program guideline manual consisted of concepts, principles, goals, contents, implementation, procedure and evaluation. The program users were preschool teachers and parents. The parent-teacher collaborative process was divided into three parts: 1) orientation, 2) operation consisting of 3 phases: organizing documentation, teacher meeting, and parent teacher reflection, and 3) summarizing the use of the program.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การศึกษาปฐมวัย
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65449
ISBN: 9741707983
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sasilak_kh_front_p.pdf830.71 kBAdobe PDFView/Open
Sasilak_kh_ch1_p.pdf955.15 kBAdobe PDFView/Open
Sasilak_kh_ch2_p.pdf1.59 MBAdobe PDFView/Open
Sasilak_kh_ch3_p.pdf1.2 MBAdobe PDFView/Open
Sasilak_kh_ch4_p.pdf3.63 MBAdobe PDFView/Open
Sasilak_kh_ch5_p.pdf911.68 kBAdobe PDFView/Open
Sasilak_kh_back_p.pdf1.34 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.