Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6546
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปรมะ สตะเวทิน-
dc.contributor.authorปรเมศวร์ รัมยากูร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.coverage.spatialกรุงเทพมหานคร-
dc.date.accessioned2008-04-08T07:57:57Z-
dc.date.available2008-04-08T07:57:57Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.isbn9741735197-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6546-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณการใช้ ทัศนคติ และการใช้ประโยชน์จากกระดานข่าวผ่านระบบเวิลด์ไวด์เว็บ ของวัยรุ่นในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษามีจำนวนทั้งสิ้น 416 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม ประมวลผลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS และวิเคราะห์ข้อมูลโดย การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1. ส่วนใหญ่ของกลุ่มตัวอย่างเป็นเพศหญิง อายุ 21 ปี เป็นนิสิต และนักศึกษา 2. ส่วนใหญ่ของกลุ่มตัวอย่างมีปริมาณการใช้กระดานข่าวในระดับต่ำ ใช้กระดานข่าวที่บ้าน นิยมเข้าเว็บไซต์ประเภทบันเทิง และมักเข้าไปอ่านกระทู้ในกระดานข่าวเพียงอย่างเดียว โดยเว็บไซต์ www.pantip.com เป็นเว็บไซต์ที่กลุ่มตัวอย่างเข้าไปใช้กระดานข่าวมากที่สุด 3. ปริมาณการใช้กระดานข่าวมีความสัมพันธ์กับทัศนคติที่มีต่อกระดานข่าว 4. ปริมาณการใช้กระดานข่าวมีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์จากกระดานข่าว 5. ทัศนคติที่มีต่อกระดานข่าวมีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์จากกระดานข่าว 6. ทัศนคติที่มีต่อกระดานข่าวสามารถอธิบายการใช้ประโยชน์จากกระดานข่าวได้ดีที่สุดen
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to examine the correlation among exposure, attitude and the use of bulletin board via World Wide Web of teenagers in Bangkok. The samples were 416 teenagers. Questionnaires were used to collect the data. SPSS / PC was employed for data processing. Percentage, Mean, Pearson's Product Moment Correlation Coefficient and Multiple Regression Analysis were used for the analysis of the data. The findings of the research were as follows : 1. Most of the samples were female, 21 years old and undergraduate students. 2. Most of the samples had low exposure to the bulletin board. They likely exposed the bulletin board at home for entertainment. They would rather read the message in the bulletin board than other activities. WWW.PANTIP.COM was most exposed by the samples. 3. Exposure to bulletin board correlated with attitude toward bulletin board. 4. Exposure to bulletin board correlated with the use of bulletin board. 5. Attitude toward bulletin board correlated with the use of bulletin board. 6. Attitude toward bulletin board could best explain the use of bulletin board.en
dc.format.extent4208710 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2003.1286-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectเวิลด์ไวด์เว็บen
dc.subjectกระดานข่าว (คอมพิวเตอร์)en
dc.subjectอินเตอร์เน็ตกับวัยรุ่นen
dc.subjectการสื่อสารen
dc.titleพฤติกรรมการสื่อสาร ทัศนคติ และการใช้ประโยชน์ จากบริการกระดานข่าว ผ่านระบบเวิลด์ไวด์เว็บของวัยรุ่น ในเขตกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeCommunication behavior, attitude and use of bulletin board via world wide web of teenagers in Bangkoken
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorParama.s@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2003.1286-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Poramate.pdf4.11 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.