Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65526
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรวรรณ เหมชะญาติ-
dc.contributor.authorเสาวลักษณ์ สมวงษ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย (ภาคใต้)-
dc.date.accessioned2020-04-24T08:12:51Z-
dc.date.available2020-04-24T08:12:51Z-
dc.date.issued2545-
dc.identifier.issn9741730306-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65526-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้กิจกรรมการเล่านิทานสองภาษาที่มีต่อความสามารถในการใช้ภาษาไทยเชิงปริมาณ 3 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านปริมาณในการใช้ภาษา 2) ด้านความถูกต้องในการใช้ภาษา และ 3) ด้านความคล่องและยืดหยุ่นในการใช้ภาษา ของเด็กวัยอนุบาลที่ใช้ภาษามลายูเป็นภาษาที่หนึ่ง ตัวอย่างประชากรในการวิจัย คือ เด็กวัยอนุบาลอายุ 5 - 6 ปีที่ใช้ภาษามลายูเป็นภาษาที่หนึ่ง ปีการศึกษา 2545 ของโรงเรียนเพลินภาษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี จำนวน 30 คน แบ่งออกเป็นกลุ่มทดลองที่ใช้กิจกรรมการเล่านิทานสองภาษา จำนวน 15 คน และกลุ่มควบคุมที่ใช้กิจกรรมการเล่านิทานปกติ จำนวน 15 คน ระยะเวลาในการดำเนินการทดลอง 14 สัปดาห์ แบ่งเป็นการทดสอบก่อนดำเนินการทดลอง 1 สัปดาห์ดำเนิน การทดลอง 12 สัปดาห์ และการทดสอบหลังดำเนินการทดลอง 1 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบบันทึกการสังเกตความสามารถในการใช้ภาษาไทยเชิงปริมาณของเด็กวัยอนุบาลอายุ 5 - 6 ปี ที่ใช้ภาษามลายูเป็นภาษาที่หนึ่ง ผลการวิจัยครั้งนี้มีดังนี้ 1. กลุ่มทดลองมีคะแนนความสามารถในการใช้ภาษาไทยเชิงปริมาณในด้านปริมาณในการใช้ภาษา สูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 2. กลุ่มทดลองมีคะแนนความสามารถในการใช้ภาษาไทยเชิงปริมาณในด้านความถูกต้องในการใช้ภาษา สูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 3. กลุ่มทดลองมีคะแนนความสามารถในการใช้ภาษาไทยเชิงปริมาณในด้านความคล่องและยืดหยุ่นในการใช้ภาษา สูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of the research was to study effects of using bilingual storytelling on Thai language ability of preschool children using Malayu as the first language in 3 aspects : 1) quantity 2) accuracy and 3) fluency and flexibility. The samples were thirty preschool children at the age of five to six who used Malayu as the first language in Pleanpasa school under the Jurisdiction of the Office of Pattani Provincial Primary Education, academic year 2002. The samples were devided into two groups : 15 children each for an experimental group and a control group. The experimental group used the bilingual storytelling activity ; whereas the control group used the conventional activity for 14 weeks. The pre - test and post - test were administered one week before and after the instructional procedure. The data collection was through the observation record. The research findings were as follows: 1. The scores on Thai language ability in terms of quantity from experimental group were significantly higher than those of the children from the control group at the .01 level. 2. The scores on Thai language ability in terms of accuracy from experimental group were significantly higher than those of the children from the control group at the .01 level. 3. The scores on Thai language ability in terms of fluency and flexibility from experimentalgroup were significantly higher than those of the children from the control group at the .05 level.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2002.702-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการเล่านิทานen_US
dc.subjectภาษาไทย -- การใช้ภาษาen_US
dc.subjectภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (อนุบาลศึกษา)en_US
dc.subjectเด็กวัยก่อนเข้าเรียน -- ไทย (ภาคใต้)en_US
dc.subjectStorytellingen_US
dc.subjectThai language -- Usageen_US
dc.subjectThai language -- Study and teaching (Primary)en_US
dc.subjectPreschool children -- Thailand, Southernen_US
dc.titleผลของการใช้กิจกรรมการเล่านิทานสองภาษาที่มีต่อความสามารถในการใช้ภาษาไทย ของเด็กวัยอนุบาลที่ใช้ภาษามลายูเป็นภาษาที่หนึ่งen_US
dc.title.alternativeEffects of using bilingual storytelling on Thai language ability of preschool children using Malayu as the first languageen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการศึกษาปฐมวัยen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorWorawan.H@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2002.702-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sauwaluk_so_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ822.05 kBAdobe PDFView/Open
Sauwaluk_so_ch1_p.pdfบทที่ 11.05 MBAdobe PDFView/Open
Sauwaluk_so_ch2_p.pdfบทที่ 22.25 MBAdobe PDFView/Open
Sauwaluk_so_ch3_p.pdfบทที่ 31.5 MBAdobe PDFView/Open
Sauwaluk_so_ch4_p.pdfบทที่ 4888.56 kBAdobe PDFView/Open
Sauwaluk_so_ch5_p.pdfบทที่ 5999.42 kBAdobe PDFView/Open
Sauwaluk_so_back_p.pdfรายการอ้างอิง และภาคผนวก2.82 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.