Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65541
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จิตรา รู้กิจการพานิช | - |
dc.contributor.author | ธนาชัย อิติโกสิน | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2020-04-25T16:36:08Z | - |
dc.date.available | 2020-04-25T16:36:08Z | - |
dc.date.issued | 2545 | - |
dc.identifier.issn | 9741798903 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65541 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบข้อมูลเพื่อการตัดสินใจด้านการขายของบริษัทกรณีศึกษาบริษัทตัวแทนจำหน่ายเครื่องสูบน้ำ โดยการทำวิจัยในครั้งนี้ได้ศึกษารูปแบบการตัดสินใจเดิม อาทิ การกำหนดราคาขาย การทำกำไร หรือการกำหนดเปอร์เซ็นต์ค่าแตกต่างระหว่างราคาขายและราคา เป็นต้น ทั้งนี้ผู้ที่ตัดสินใจด้านการขายนั้น จะได้แก่วิศวกรฝ่ายขายของแต่ละหน่วยธุรกิจ และผู้บริหาร พบว่าจุดอ่อนของการตัดสินใจในการกำหนดเปอร์เซ็นต์ค่าแตกต่างระหว่างราคาขายและราคาทุน นั้นขึ้นกับประสบการณ์ของแต่ละคน โดยขาดข้อมูลที่จำเป็นในการตัดสินใจ อาทิ ขาด ประวัติการแข่งขันกับคู่แข่งขันรายนั้น ๆ ประเภทของผลิตภัณฑ์ อีกทั้งการบันทึกข้อมูลขาดการบันทึกอย่างเป็นระบบ และใช้รูปแบบในการบันทึกที่แตกต่างกัน ไม่สามารถนำข้อมูลมาประมวลผลรวมได้ ซึ่งนำไปสู่การออกแบบระบบข้อมูล ซึ่งข้อกำหนดความต้องการประกอบการตัดสินใจ ได้แก่ สถานะการขาย การบรรลุเป้าหมาย การพยากรณ์ การพิจารณาลูกค้าหลัก รวมทั้งการกำหนดเปอร์เซ็นต์ค่าแตกต่างระหว่างราคาขายและราคาทุน ซึ่งข้อมูลในอดีตมา ที่ใช้ในการพิจารณาได้แก่ ยอดขาย เปอร์เซ็นต์ค่าแตกต่างระหว่างราคาขายและราคาทุน กำหนดวันพยากรณ์ คู่แข่งขัน ชนิดของผลิตภัณฑ์รวมทั้งรายชื่อของลูกค้า เป็นต้น ระบบข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ ซึ่งประกอบด้วยส่วนต่าง ๆ อาทิ ฮาร์ดแวร์ และโปรแกรมต่าง ๆ นั้น ในการวิจัยนี้ได้เลือกโปรแกรมไมโครซอท์ฟเอ็กเซล ซึ่งง่ายต่อการใช้งาน โดยได้นำประเด็นในการจัดเก็บ คำนวณและประเมินผลข้อมูลผนวกกับการใช้คำสั่งมาโคร และวิสชวลเบสิก ซึ่งเป็นส่วนพื้นฐานที่มีอยู่เดิมในโปรแกรมไมโครซอท์ฟเอ็กเซล ทำให้ได้โปรแกรมที่ผู้ใช้งาน สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาระบบข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ ประกอบไปด้วย การประเมินเป้าหมาย การประเมินสัดส่วนการปิดการขาย การแสดงสถานะการขาย การพยากรณ์ รวมไปถึงการพิจารณา จัดลำดับความสำคัญของลูกค้า ซึ่งผู้ใช้งานระบบข้อมูล ซึ่งได้แก่ ผู้บริหาร และวิศวกรฝ่ายขายแต่ละหน่วยธุรกิจ สามารถตัดสินใจ เลือกเปอร์เซ็นต์ค่าแตกต่างระหว่างราคาทุนและราคาขายเพื่อใช้ปิดการขาย โดยระบบข้อมูลจะประเมินโอกาสการปิดการขายที่ได้จากข้อมูลการขายในอดีตโดยพิจารณาเกณฑ์ในมุมมองด้านลูกค้า คู่แข่งขันและชนิดของผลิตกัณฑ์ รูปแบบการตัดสินใจภายใด้ระบบข้อมูลที่ได้พัฒนาขึ้นนี้นั้น ได้ปรับปรุงโดยมีการนำข้อมูลการขายมาประกอบการตัดสินใจ ซึ่งจุดหลักได้แก่การกำหนดเปอร์เซ็นต์ค่าแตกต่างระหว่างราคาทุนและราคาขาย ซึ่งแต่เดิมนั้นขาดการพิจารณาปัจจัยด้านคู่แข่ง ผลิตภัณฑ์ และลูกค้ามาประกอบการพิจารณา และในส่วนของระบบข้อมูลนั้นได้มีการพัฒนาการจัดเก็บข้อมูลของทุกหน่วยธุรกิจโดยใช้รูปแบบเดียวกัน มีการให้ความสำคัญของการพิจารณาการบรรลุเป้าหมาย การพยากรณ์รวมถึงการวิเคราะห์ลูกค้าหลัก ผลจากการทดลองใช้ระบบข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ ซึ่งผู้ใช้งานได้แก่ ผู้บริหาร และ วิศวกร ฝ่ายขายแต่ละหน่วยธุรกิจ พบว่า ส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่าจะนำไปใช้งานจริง ด้วยความเห็นในแง่การใช้งานง่าย และข้อมูลถูกต้อง | - |
dc.description.abstractalternative | The Objective of this case study is to develop the information system for sales decision making of a pumps distributor company. The case study began with studying the former decision making for instance evaluation of selling values, profits or finalizing percent-margin 5etc who make decision are manager and sales-personal in each business units. The weakness of decision percent margin is that it depends on individual experience by lacking of essential information i.e. selling history, type of product, additionally with unsystematic and different-format data recording. This leads to the information system design. The major requirements for decision support are sales-states, the target achievement, sales forcasting, key customers evaluation as well as the percent margin evaluation. The essential date to be considered are selling values, percent margin, forcast-date , competitor-names , type of products as well as customer names. The information system for decision making, mainly are comprising of the hardware and software. This case study chooses the MS-Excel which is ease for using. By using main features of MS-Excel i.e. date recording, date calculation together w/the Macro and Visual-Basic command, we can create the user-friendly-program. The information development are comprising of the target evaluation, the sales-closing , the sales-status , sales-forcasting as well as the key customer evaluation which users, who are manager & sales-engineer of each business units , are able to make decision to finalize percent margin when sales-closing occur by using history information system ie. Customer criteria, competitor or product type criteria to evaluate percent chance to get order. The developed information system for sales decision making has been improved by using the history record to be decision support. The main issue is to specify the percent margin which in the past this is lack of criteria evaluation i.e. competitor, product, customer. For the information system, this also has been improved by using the same format 5 enhance the target evaluation, forcasting, as well as the key customer analysis. The result after trial this system, which the users are manager & sales engineers, is that this information system is applicable to the real decision making together w/the user friendly & precise information. | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การจัดการขาย | en_US |
dc.subject | ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ | en_US |
dc.subject | การขาย -- ระบบการจัดเก็บและค้นคืนสารสนเทศ | en_US |
dc.subject | Sales management | en_US |
dc.subject | Decision support systems | en_US |
dc.subject | Selling -- Information storage and retrieval systems | en_US |
dc.title | การพัฒนาระบบข้อมูลเพื่อการตัดสินใจด้านการขาย : กรณีศึกษาบริษัทตัวแทนจำหน่ายเครื่องสูบน้ำ | en_US |
dc.title.alternative | The information systems development for the sales decision making : a case study of the pumps distributor | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | วิศวกรรมอุตสาหการ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Jittra.R@Chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Thanachai_it_front_p.pdf | หน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ | 974.17 kB | Adobe PDF | View/Open |
Thanachai_it_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 683.04 kB | Adobe PDF | View/Open |
Thanachai_it_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 2.59 MB | Adobe PDF | View/Open |
Thanachai_it_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 702.35 kB | Adobe PDF | View/Open |
Thanachai_it_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 1.59 MB | Adobe PDF | View/Open |
Thanachai_it_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 982.36 kB | Adobe PDF | View/Open |
Thanachai_it_ch6_p.pdf | บทที่ 6 | 2.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
Thanachai_it_ch7_p.pdf | บทที่ 7 | 789.36 kB | Adobe PDF | View/Open |
Thanachai_it_ch8_p.pdf | บทที่ 8 | 683.34 kB | Adobe PDF | View/Open |
Thanachai_it_back_p.pdf | รายการอ้างอิง และภาคผนวก | 1.34 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.