Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65603
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ปวีณา เชาวลิตวงศ์ | - |
dc.contributor.advisor | วิภาวี ธรรมาภรณ์พิลาศ | - |
dc.contributor.author | พงศ์พัฒน์ โตตระกูล | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2020-05-01T03:18:40Z | - |
dc.date.available | 2020-05-01T03:18:40Z | - |
dc.date.issued | 2546 | - |
dc.identifier.isbn | 9741746032 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65603 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้พิจารณาปัญหาการจัดเส้นทางการขนส่งเวชภัณฑ์ในระบบการกระจายเวชภัณฑ์ของโรงพยาบาล ซึ่งจัดเป็นปัญหาการจัดเส้นทางเดินรถที่ระบบเป็นพลวัต มีลักษณะของความต้องการเวชภัณฑ์ที่ไม่แน่นอน มีความผันแปรของระยะเวลาเดินทางเนื่องจากความหนาแน่นของเส้นทางการขนส่ง มีจำนวนเวชภัณฑ์เพื่อการขนส่งหลายชนิด และมีกรอบระยะเวลาตอบสนองของเวชภัณฑ์ การแก้ไขปัญหาได้พัฒนาฮิวริสติกเพื่อสร้างเส้นทางการขนส่งเวชภัณฑ์ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ระยะเวลาเดินทางต่อรอบการขนส่งเหมาะสม และเวชภัณฑ์ได้รับการจัดส่งทันกำหนดเวลารับประกัน ทั้งนี้กระบวนการทำงานของฮิวริสติกที่นำเสนอแบ่งออกเป็น 2 ระยะ โดยระยะแรกจะสร้างเส้นทางการขนส่งขั้นต้นด้วยกรรมวิธี saving algorithm และปรับปรุงคุณภาพของเส้นทางการขนส่งด้วยกรรมวิธี 2-OPT algorithm และ anti-intersection algorithm ในระยะที่สอง ผลการทดสอบความสามารถในการหาคำตอบของฮิวริสติกที่นำเสนอพบว่าสำหรับปัญหาทดสอบที่มีจำนวน 14 โนด 13 โนด 12 โนด และ 11 โนด นั้นฮิวริสติกที่นำเสนอสามารถหาค่าที่เหมาะสมที่สุดได้โดยมีเปอร์เซ็นต์ความผิดพลาดเฉลี่ยคิดเป็น 0.20%, 0.12%, 0.17% และ 0.66% ตามลำดับ | - |
dc.description.abstractalternative | This research considers a vehicle routing problem in ล medical supplies distribution system which is a variant of conventional vehicle routing problem including system dynamism, stochastic demands, time-dependent traveling time, multiple products and response time window. We developed a heuristic for generating routes that have near-optimal total traveling time and delivery fleets within guaranteed time. The proposed heuristic has 2 stages. The first stage generates initial solution by the saving algorithm. Then the 2-OPT algorithm with the anti-intersection algorithm is included as a tour improvement heuristic in the second stage. The result indicates that for 14-node, 13-node, 12-node and 11-node test problems, the proposed heuristic provides an average error ๙ only 0.20%, 0.12%, 0.17% and 0.00% | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | เวชภัณฑ์ -- การขนส่ง | en_US |
dc.subject | การบริหารงานโลจิสติกส์ | en_US |
dc.subject | Medical instruments and apparatus -- Transportation | en_US |
dc.subject | Business logistics | en_US |
dc.title | วิธีค้นหาคำตอบแบบฮิวริสติกสำหรับปัญหาการจัดเส้นทางการขนส่งเวชภัณฑ์ ในระบบการกระจายเวชภัณฑ์ของโรงพยาบาล | en_US |
dc.title.alternative | Heuristic search method for a vehicle routing problem in a medical supplies distribution system | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | วิศวกรรมอุตสาหการ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Paveena.C@Chula.ac.th | - |
dc.email.advisor | Wipawee.T@Chula.ac.th,wipawee.tha@gmail.com,wipawee.t@chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Pongpaut_to_front_p.pdf | หน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ | 879.47 kB | Adobe PDF | View/Open |
Pongpaut_to_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 697.37 kB | Adobe PDF | View/Open |
Pongpaut_to_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 1.18 MB | Adobe PDF | View/Open |
Pongpaut_to_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 957.43 kB | Adobe PDF | View/Open |
Pongpaut_to_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 1.39 MB | Adobe PDF | View/Open |
Pongpaut_to_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 671.21 kB | Adobe PDF | View/Open |
Pongpaut_to_back_p.pdf | รายการอ้างอิง และภาคผนวก | 3.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.