Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65690
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุกรี รอดโพธิ์ทอง | - |
dc.contributor.author | มนัสวี โพธิ์ทอง | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2020-05-08T08:28:10Z | - |
dc.date.available | 2020-05-08T08:28:10Z | - |
dc.date.issued | 2546 | - |
dc.identifier.isbn | 9741735545 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65690 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีรูปแบบการคิดแตกต่างกัน ที่ได้รับวิธีการสอนต่างกันในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง บรรยากาศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดเขียนเขต จังหวัดปทุมธานี ซึ่งได้มาโดยการให้นักเรียนทั้งหมดทำแบบทดสอบเดอะกรุ๊ปเอมเบดเดด ฟิกเกอร์ เทสท์ หรือ จีอีเอฟที (The Group Embedded Figure Test : GEFT) ของฟิลิป เค โอลท์แมน เอวิเลียน แรสกิน และเฮอร์แมน เอ วิทกิน เพื่อแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มแบบการคิดแบบฟิลด์ ดิเพนเดนซ์ (FD) และกลุ่มแบบการคิดแบบฟิลด์ อินดิเพนเดนซ์ (FI) มากลุ่มละ 40 คน แล้วสุ่มอย่างง่ายเพื่อเข้าสู่กลุ่มทดลองกลุ่มละ 20 คน รวม 4 กลุ่ม เป็นจำนวน 80 คน เพื่อเข้ารับการทดลองโดยเรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง บรรยากาศ ที่มีวิธีการสอนต่างกัน 2 แบบ โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มที่ 1 กลุ่มที่มีแบบการคิดแบบฟิลด์ ดิเพนเดนซ์ (FD) โดยเรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการเสนอเนื้อหาแบบนิรนัย กลุ่มที่ 2 กลุ่มที่มีแบบการคิดแบบฟิลด์ ดิเพนเดนซ์ (FD) โดยเรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอนที่มีการเสนอเนื้อหาแบบอุปนัย กลุ่มที่ 3 กลุ่มที่มีแบบการคิดแบบฟิลด์ อินดิเพนเดนซ์ (FI) โดยเรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการเสนอเนื้อหาแบบนิรนัย กลุ่มที่ 4 กลุ่มที่มีแบบการคิดแบบฟิลด์ อินดิเพนเดนซ์ (FI) โดยเรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการเสนอเนื้อหาแบบอุปนัยนำผลที่ได้มาวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง (Two-Way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่มีรูปแบบการคิดต่างกันเมื่อเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีวิธีการสอนต่างกัน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 3. นักเรียนที่มีรูปแบบการคิดต่างกันเมื่อเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีวิธีการสอนต่างกันมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 | - |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research was to study the learning achievement of mathayom suksa three students with different cognitive styles on different teaching methods in Computer-Assisted Instruction on “Atmosphere”. The samples were 80 students of Watkieankate School in Pathumthani, They were given the Group Embedded Figures Test (GEFT) to identify field dependence/independence and randomly divided into four experimental groups, each group consisted of 20 students as follows : (1 ) FD studying of deductive approach in Computer- Assisted Instruction, (2) FD studying of inductive approach in Computer-Assisted Instruction, (3) FI studying of deductive approach in Computer-Assisted Instruction, (4) FI studying of inductive approach in Computer-Assisted Instruction. The collected data were analyzed by using Two-Way Analysis of Variance. The results were as the follows : 1. There was statistically significant difference at 0.05 level on learning achievement of students with different cognitive styles learning from Computer-Assisted Instruction. 2. There was no statistically significant difference at 0.05 level on learning achievement of students learning from Computer-Assisted Instruction lesson with different teaching methods. 3. There was no interactive between cognitive styles and Computer-Assisted Instruction lesson with different teaching methods upon achievement. | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน | en_US |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน | en_US |
dc.subject | แบบการคิด | en_US |
dc.subject | บรรยากาศ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | en_US |
dc.subject | Computer-assisted instruction | en_US |
dc.subject | Academic achievement | en_US |
dc.subject | Cognitive styles | en_US |
dc.subject | Atmosphere -- Study and teaching (Secondary) | en_US |
dc.title | ผลของการใช้นิรนัยและอุปนัยในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง บรรยากาศ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีรูปแบบการคิดต่างกัน | en_US |
dc.title.alternative | Effects of deductive and inductive approaches in computer-assisted instruction on atmosphere upon learning achievement of mathayom suksa three students with different cognitive styles | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | โสตทัศนศึกษา | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Sugree.R@chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Manatsawee_ph_front_p.pdf | หน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ | 798.62 kB | Adobe PDF | View/Open |
Manatsawee_ph_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 853.19 kB | Adobe PDF | View/Open |
Manatsawee_ph_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 2.2 MB | Adobe PDF | View/Open |
Manatsawee_ph_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 746.12 kB | Adobe PDF | View/Open |
Manatsawee_ph_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 644.77 kB | Adobe PDF | View/Open |
Manatsawee_ph_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 819.96 kB | Adobe PDF | View/Open |
Manatsawee_ph_back_p.pdf | รายการอ้างอิง และภาคผนวก | 1.82 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.