Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65729
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกาญจนา แก้วเทพ-
dc.contributor.authorโพธิวรรณ วิวิธเกยูรวงศ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-05-12T02:07:47Z-
dc.date.available2020-05-12T02:07:47Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.isbn9741758863-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65729-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en_US
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษานโยบายขององค์กรสื่อมวลชนไทยด้านการเสนอข้อมูลข้อมูลข่าวสารกีฬาฟุตบอลต่างประเทศ และการปฏิบัติการด้านการเสนอข้อมูลข่าวสารกีฬาฟุตบอลต่างประเทศ โดยมี ผลการวิจัย ดังนี้ ผลของการศึกษา ผู้วิจัยศึกษานโยบายและการปฏิบัติหน้าที่นำเสนอข้อมูลข่าวสารกีฬาฟุตบอลต่างประเทศขององค์กรสื่อมวลชนไทย 4 แห่งคือ บริษัทสยามสปอร์ต ชินดิเคท จำกัด(มหาชน). บริษัท ฐานเศรษฐกิจ จำกัด, บริษัท วัฏจักรคลาสสิฟายด์ส จำกัด และบริษัท บีอีชี เทโรเอนเตอร์เทนเมนท์จำกัด ในการวางนโยบายขององค์กรสื่อมวลชนสอดริบกับแนวทางการปฏิบัติจริงของนักสื่อสารมวลชน เนื่องจากองค์กรได้เล็งเห็นถึงสภาพสังคมและ ช่องทางการปฏิบัติงานตามความเป็นจริงโดยอาศัยประสบการณ์การทำงานด้านสายข่าวกีฬา ทั้งนี้องค์กรสื่อมวลชนแต่ละแห่งต่างพยายามสร้างความแตกต่างหรือเอกลักษณ์ให้กับผลงานของตนเองเพื่อให้สามารถขายได้และแบ่ง ส่วนแบ่งของตลาดกับองค์กรสื่อมวลชนต่าง ๆ ในตลาดของผู้บริโภค รวมทั้งทำการผลิตผลงานออกมาในจำนวนมาก โดยอยู่ในสื่อมวลชนประเภทต่าง ๆ เนื่องด้วยองค์กรสื่อมวลชนแต่ละแห่งดำเนินการในรูปแบบขององค์กรธุรกิจที่มุ่งแสวงหาผลกำไรจากการค้าขายผลงานขององค์กรเป็นหลัก ดังนั้นนโยบายที่สำคัญคือการเสนอผลงานที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดผู้รับสารซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ องค์กรแสดงบทบาทเป็นผู้ขายข่าวกีฬาฟุตบอล ต่างประเทศที่คนไทยสนใจมากที่สุด โดยนำเสนอผ่านทางสื่อมวลชนประเภทต่าง ๆ องค์กรสื่อมวลชนขนาดใหญ่มีศักยภาพมากก็สามารถนำเสนอผ่านช่องทางสื่อมวลชนได้มากคือครบทุกประเภท ส่วนองค์กรขนาดกลางและขนาดเล็กก็นำเสนอผ่านช่องทางสื่อได้บ้าง แต่ไม่ครบถ้วน องค์กรแต่ละแห่งเน้นยํ้าการเสนอข่าวสารกีฬาฟุตบอลต่างประเทศตามกระแสนิยมของสังคม เพื่อทำให้ผลงานที่นำเสนอข้อมูลข่าวสารนั้นตรงกับความต้องการของผู้รับ สารและส่งผลให้ผลงานขององค์กรขายได้หลักการปฏิบัติด้านการเสนอข้อมูลข่าวสารกีฬาฟุตบอลต่างประเทศ ได้แก่ การเสนอข่าวที่ถูกต้อง, รวดเร็ว, มีความเป็นกลาง และสอดแทรกสาระความรู้เพื่อประโยชน์ของผู้รับสาร ในส่วนของการเสนอข้อมูลการพนันฟุตบอลเป็นไปตามกลไกของตลาดที่ต้องทำการแข่งขันแย่งลูกค้าจากการขายข้อมูลเรื่องของการพนันฟุตบอลเพราะมีกลุ่มเป้าหมายอยู่แล้ว การเสนอข้อมูลการพนันฟุตบอลของสื่อมวลชนไม่ผิดกับกฎหมายของประเทศและไม่ขัดกับจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อมวลชน-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of the research is to study the policy of Thai Mass Media Organization presenting International Soccer's Information and to analyze the mode of presentation International Soccer's Information in content of Thai mass media : Printing, Radio and Television. The results of the research include the policy of 4 Thai Mass Media organization in presentation international soccer's information: Siamsport Syndicate Public Co.,Ltd. ; Thansedthakit Co.,Ltd.; Wattajak Classifieds Co.,Ltd. and BEC Tero entertainment Co.,Ltd. The summary of the 4 organizational policy of presentation international soccer information is to respond need and satisfactions of media consumer. They must considered in ; Human Interests, accuracy, promptness, objectivity, balance in expressing unbiased opinion, and knowledge for audience. In addition to, the policy of presentation gambling soccer information and related issues provide the profitable business so that it has to be performed by the Mass Media. This subject has to be spread to the public for equality. The Media organization has been carefully provided such information by using mode of presentation that considered to be only the persuasion, Moreover, they separate this section out of the regular news. The performance of presentation gambling’s information is legal and does not break the rule of the ethic codes of mass communicator.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2003.1291-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectสื่อมวลชนen_US
dc.subjectนโยบายสื่อมวลชนen_US
dc.subjectฟุตบอลen_US
dc.subjectMass mediaen_US
dc.subjectMass media policyen_US
dc.subjectSocceren_US
dc.titleนโยบายและการปฏิบัติหน้าที่ด้านการเสนอข้อมูลข่าวสารกีฬาฟุตบอลต่างประเทศ ของสื่อมวลชนไทยen_US
dc.title.alternativePolicy and performance of Thai mass media presenting international soccer's informationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorKanjana.Ka@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2003.1291-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pothiwan_vi_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ777.85 kBAdobe PDFView/Open
Pothiwan_vi_ch1_p.pdfบทที่ 11.16 MBAdobe PDFView/Open
Pothiwan_vi_ch2_p.pdfบทที่ 21.1 MBAdobe PDFView/Open
Pothiwan_vi_ch3_p.pdfบทที่ 3716.28 kBAdobe PDFView/Open
Pothiwan_vi_ch4_p.pdfบทที่ 42.07 MBAdobe PDFView/Open
Pothiwan_vi_ch5_p.pdfบทที่ 52.49 MBAdobe PDFView/Open
Pothiwan_vi_ch6_p.pdfบทที่ 6895.88 kBAdobe PDFView/Open
Pothiwan_vi_back_p.pdfรายการอ้างอิง และภาคผนวก646.96 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.