Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65738
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ตุลย์ มณีวัฒนา | - |
dc.contributor.author | โอสุ อัมพวานนท์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2020-05-12T03:32:34Z | - |
dc.date.available | 2020-05-12T03:32:34Z | - |
dc.date.issued | 2545 | - |
dc.identifier.isbn | 9741736827 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65738 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 | en_US |
dc.description.abstract | อุปกรณ์ทำความเย็นแบบระเหยโดยอ้อมเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ สำหรับนำมาใช้ในการลดอุณหภูมิอากาศ เนื่องจากมีข้อดีคือสามารถช่วยลดอุณหภูมิลงโดยไม่เพิ่มความชื้นให้อากาศ มีค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง การทำงาน และการบำรุงรักษาตํ่า แต่ปัญหาที่สำคัญของอุปกรณ์แบบนี้คือไม่สามารถลดอุณหภูมิลงได้มากนัก งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาสมรรถนะของอุปกรณ์ทำความเย็นแบบระเหยโดยอ้อม เพื่อศึกษาผลของความเร็วอากาศและผลของความแตกต่างระหว่างอุณหภูมิกระเปาะแห้งและกระเปาะเปียกของอากาศที่มีผลต่อสมรรถนะของอุปกรณ์ รวมถึงศึกษาความเป็นไปได้ในการนำอุปกรณ์ทำความเย็นแบบระเหยโดยอ้อมมาใช้งานในสภาวะอากาศของประเทศไทย ผลจากการทดลองพบว่า ความเร็วอากาศด้านคอยล์ควบแน่นของอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนจะไม่ส่งผลต่อสมรรถนะของอุปกรณ์ทำความเย็นแบบระเหยโดยอ้อมอย่างมีนัยสำคัญ แต่ความเร็วอากาศด้านคอยล์ระเหยของอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนมีผลอย่างมากต่อสมรรถนะของอุปกรณ์ กล่าวคือ เมื่อความเร็วอากาศเพิ่มขึ้นจะส่งผลให้สมรรถนะลดลง ปัจจัยที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือความแตกต่างของอุณหภูมิกระเปาะแห้งและกระเปาะเปียกของอากาศ จากการทดลองพบว่าเมื่อความแตกต่างของอุณหภูมิเพิ่มขึ้นจะส่งผลให้สมรรถนะเพิ่มขึ้น จากการศึกษาความเป็นไปได้ในการนำอุปกรณ์ทำความเย็นแบบระเหยโดยอ้อมมาใช้ในสภาวะอากาศของประเทศไทย ซึ่งมีผลต่างของอุณหภูมิกระเปาะเปียกและกระเปาะแห้งประมาณ 5-8 องศาเซลเซียส อุปกรณ์ทำความเย็นแบบระเหยโดยอ้อมจะมีสมรรถนะเฉลี่ยประมาณ 20-25 เปอร์เซ็นต์ จึงลดอุณหภูมิอากาศได้เพียงเล็กน้อย (น้อยกว่า 3 ℃) ดังนั้นสรุปได้ว่า การนำอุปกรณ์ทำความเย็นแบบระเหยโดยอ้อมมาใช้ในสภาวะอากาศของประเทศไทยนั้นมีความเป็นไปได้น้อย | - |
dc.description.abstractalternative | อุปกรณ์ทำความเย็นแบบระเหยโดยอ้อมเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ สำหรับนำมาใช้ในการลดอุณหภูมิอากาศ เนื่องจากมีข้อดีคือสามารถช่วยลดอุณหภูมิลงโดยไม่เพิ่มความชื้นให้อากาศ มีค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง การทำงาน และการบำรุงรักษาตํ่า แต่ปัญหาที่สำคัญของอุปกรณ์แบบนี้คือไม่สามารถลดอุณหภูมิลงได้มากนัก งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาสมรรถนะของอุปกรณ์ทำความเย็นแบบระเหยโดยอ้อม เพื่อศึกษาผลของความเร็วอากาศและผลของความแตกต่างระหว่างอุณหภูมิกระเปาะแห้งและกระเปาะเปียกของอากาศที่มีผลต่อสมรรถนะของอุปกรณ์ รวมถึงศึกษาความเป็นไปได้ในการนำอุปกรณ์ทำความเย็นแบบระเหยโดยอ้อมมาใช้งานในสภาวะอากาศของประเทศไทย ผลจากการทดลองพบว่า ความเร็วอากาศด้านคอยล์ควบแน่นของอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนจะไม่ส่งผลต่อสมรรถนะของอุปกรณ์ทำความเย็นแบบระเหยโดยอ้อมอย่างมีนัยสำคัญ แต่ความเร็วอากาศด้านคอยล์ระเหยของอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนมีผลอย่างมากต่อสมรรถนะของอุปกรณ์ กล่าวคือ เมื่อความเร็วอากาศเพิ่มขึ้นจะส่งผลให้สมรรถนะลดลง ปัจจัยที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือความแตกต่างของอุณหภูมิกระเปาะแห้งและกระเปาะเปียกของอากาศ จากการทดลองพบว่าเมื่อความแตกต่างของอุณหภูมิเพิ่มขึ้นจะส่งผลให้สมรรถนะเพิ่มขึ้น จากการศึกษาความเป็นไปได้ในการนำอุปกรณ์ทำความเย็นแบบระเหยโดยอ้อมมาใช้ในสภาวะอากาศของประเทศไทย ซึ่งมีผลต่างของอุณหภูมิกระเปาะเปียกและกระเปาะแห้งประมาณ 5-8 องศาเซลเซียส อุปกรณ์ทำความเย็นแบบระเหยโดยอ้อมจะมีสมรรถนะเฉลี่ยประมาณ 20-25 เปอร์เซ็นต์ จึงลดอุณหภูมิอากาศได้เพียงเล็กน้อย (น้อยกว่า 3 ℃) ดังนั้นสรุปได้ว่า การนำอุปกรณ์ทำความเย็นแบบระเหยโดยอ้อมมาใช้ในสภาวะอากาศของประเทศไทยนั้นมีความเป็นไปได้น้อย | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การปรับอากาศ | en_US |
dc.subject | การทำความเย็นแบบระเหย | en_US |
dc.subject | Air conditioning | en_US |
dc.subject | Evaporative cooling | en_US |
dc.title | การศึกษาสมรรถนะของอุปกรณ์ทำความเย็นแบบระเหยโดยอ้อม | en_US |
dc.title.alternative | Study on performance of indirect evaporative cooler | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | วิศวกรรมเครื่องกล | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | fmetmn@eng.chula.ac.th, Tul.M@Chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Osu_am_front_p.pdf | หน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ | 1.08 MB | Adobe PDF | View/Open |
Osu_am_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 639.46 kB | Adobe PDF | View/Open |
Osu_am_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 1.43 MB | Adobe PDF | View/Open |
Osu_am_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 1.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
Osu_am_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 958.51 kB | Adobe PDF | View/Open |
Osu_am_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 621.31 kB | Adobe PDF | View/Open |
Osu_am_back_p.pdf | รายการอ้างอิง และภาคผนวก | 5 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.