Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65906
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทวีวัฒน์ ปิตยานนท์-
dc.contributor.advisorเกษมศักดิ์ ภูมิศรีแก้ว-
dc.contributor.authorอรอุมา จิรธนิตกุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-05-20T08:10:27Z-
dc.date.available2020-05-20T08:10:27Z-
dc.date.issued2544-
dc.identifier.isbn9741700164-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65906-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตกุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการฝึกการกำกับตนเองที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนที่มีบุคลิกภาพแบบเก็บตัว และแสดงตัวกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม จำนวน 48 คน แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มๆ ละ 12 คน เป็นกลุ่มนักเรียนที่มีบุคลิกภาพแบบเก็บตัว และแสดงตัว ในกลุ่มทดลองที่ได้รับการฝึกการกำกับตนเอง และกลุ่มควบคุม ที่ไม่ได้รับการฝึกการกำกับตนเอง เป็นการวิจัยแบบมีกลุ่มควบคุมทดสอบก่อนการทดลอง และหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแบบทดสอบบุคลิกภาพ The Maudsley Personality Inventory (MPI), การกำกับตนเอง และแบบทดสอบวัด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยการทดสอบที (t-test) ทั้งแบบ สองกลุ่มเป็นอิสระต่อกัน และสองกลุ่มไม่เป็นอิสระต่อกัน ผลการวิจัยพบว่า: 1. กลุ่มนักเรียนที่มีบุคลิกภาพแบบเก็บตัวและแบบแสดงตัวที่ได้รับการฝึกการกำกับตนเองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. กลุ่มนักเรียนที่มีบุคลิกภาพแบบเก็บตัว ที่ได้รับการฝึกการกำกับตนเอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสูงกว่ากลุ่มนักเรียนที่มีบุคลิกภาพแบบเก็บตัว ที่ไม่ได้รับการฝึกการกำกับตนเอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. กลุ่มนักเรียนที่มีบุคลิกภาพแบบแสดงตัว ที่ได้รับการฝึกการทำกับตนเอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสูงกว่ากลุ่มนักเรียนที่มีบุคลิกภาพแบบแสดงตัว ที่ไม่ได้รับการฝึกการกำกับตนเอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. หลังการทดลอง กลุ่มนักเรียนที่มีบุคลิกภาพแบบเก็บตัว ที่ได้รับการฝึกการกำกับตนเองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. หลังการทดลองกลุ่มนักเรียนที่มีบุคลิกภาพแบบแสดงตัว ที่ได้รับการฝึกการกำกับตนเองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this quasi experimental research was to study the effects of self-regulation on Thai learning achievement of introvert and extravert students. The subjects were forty-eight Mathayomsuksa two students from Kokekoapittayakom School. They were divided into four groups with twelve students each. The students with introvent and extravert personality were assign to both the experimental group and control group. This research employed the Pretest-Posttest Control Group Design. All subjects were tested their Thai learning achievement before and after the treatment. The research instruments were The Maudsley Personality Inventory (MPI), Self-Regulation and Thai learning achievement. The data were analyzed by both independent and dependent t-test The results were as follows: 1. The Thai learning achievement of introvert students and extravert students in experimental group were significantly difference at .05 level. 2. The Thai learning achievement of Introvert students in experimental group were significantly higher than introvert students in control group at .05 level. 3. The Thai learning achievement of extravert students in experimental group were significantly higher than extravert students in control group at .05 level. 4. On the posttest, Introvert students in experimental group have Thai learning achievement significantly higher than pretest at .01 level. 5. On the posttest, extravert students in experimental group have Thai learning achievement significantly higher than pretest at .01 level.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectบุคลิกภาพen_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.subjectภาษาไทย -- การศึกษาและการสอนen_US
dc.subjectAcademic achievement-
dc.subjectThai language -- Study and teaching-
dc.subjectPersonality-
dc.titleผลของการฝึกการกำกับตนเองที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทยของนักเรียนที่มีบุคลิกภาพต่างกันen_US
dc.title.alternativeEffects of self-regulation on Thai learning achievement of students with different personalitiesen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineจิตวิทยาการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorTaweewat.p@chula.ac.th-
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Onuma_ji_front_p.pdf809.83 kBAdobe PDFView/Open
Onuma_ji_ch1_p.pdf767.44 kBAdobe PDFView/Open
Onuma_ji_ch2_p.pdf1.87 MBAdobe PDFView/Open
Onuma_ji_ch3_p.pdf1.04 MBAdobe PDFView/Open
Onuma_ji_ch4_p.pdf777.77 kBAdobe PDFView/Open
Onuma_ji_ch5_p.pdf824.99 kBAdobe PDFView/Open
Onuma_ji_back_p.pdf1.49 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.