Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65906
Title: | ผลของการฝึกการกำกับตนเองที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาไทยของนักเรียนที่มีบุคลิกภาพต่างกัน |
Other Titles: | Effects of self-regulation on Thai learning achievement of students with different personalities |
Authors: | อรอุมา จิรธนิตกุล |
Advisors: | ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์ เกษมศักดิ์ ภูมิศรีแก้ว |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
Advisor's Email: | Taweewat.p@chula.ac.th ไม่มีข้อมูล |
Subjects: | บุคลิกภาพ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน Academic achievement Thai language -- Study and teaching Personality |
Issue Date: | 2544 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตกุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการฝึกการกำกับตนเองที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนที่มีบุคลิกภาพแบบเก็บตัว และแสดงตัวกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม จำนวน 48 คน แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มๆ ละ 12 คน เป็นกลุ่มนักเรียนที่มีบุคลิกภาพแบบเก็บตัว และแสดงตัว ในกลุ่มทดลองที่ได้รับการฝึกการกำกับตนเอง และกลุ่มควบคุม ที่ไม่ได้รับการฝึกการกำกับตนเอง เป็นการวิจัยแบบมีกลุ่มควบคุมทดสอบก่อนการทดลอง และหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแบบทดสอบบุคลิกภาพ The Maudsley Personality Inventory (MPI), การกำกับตนเอง และแบบทดสอบวัด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยการทดสอบที (t-test) ทั้งแบบ สองกลุ่มเป็นอิสระต่อกัน และสองกลุ่มไม่เป็นอิสระต่อกัน ผลการวิจัยพบว่า: 1. กลุ่มนักเรียนที่มีบุคลิกภาพแบบเก็บตัวและแบบแสดงตัวที่ได้รับการฝึกการกำกับตนเองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. กลุ่มนักเรียนที่มีบุคลิกภาพแบบเก็บตัว ที่ได้รับการฝึกการกำกับตนเอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสูงกว่ากลุ่มนักเรียนที่มีบุคลิกภาพแบบเก็บตัว ที่ไม่ได้รับการฝึกการกำกับตนเอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. กลุ่มนักเรียนที่มีบุคลิกภาพแบบแสดงตัว ที่ได้รับการฝึกการทำกับตนเอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสูงกว่ากลุ่มนักเรียนที่มีบุคลิกภาพแบบแสดงตัว ที่ไม่ได้รับการฝึกการกำกับตนเอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. หลังการทดลอง กลุ่มนักเรียนที่มีบุคลิกภาพแบบเก็บตัว ที่ได้รับการฝึกการกำกับตนเองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. หลังการทดลองกลุ่มนักเรียนที่มีบุคลิกภาพแบบแสดงตัว ที่ได้รับการฝึกการกำกับตนเองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
Other Abstract: | The purpose of this quasi experimental research was to study the effects of self-regulation on Thai learning achievement of introvert and extravert students. The subjects were forty-eight Mathayomsuksa two students from Kokekoapittayakom School. They were divided into four groups with twelve students each. The students with introvent and extravert personality were assign to both the experimental group and control group. This research employed the Pretest-Posttest Control Group Design. All subjects were tested their Thai learning achievement before and after the treatment. The research instruments were The Maudsley Personality Inventory (MPI), Self-Regulation and Thai learning achievement. The data were analyzed by both independent and dependent t-test The results were as follows: 1. The Thai learning achievement of introvert students and extravert students in experimental group were significantly difference at .05 level. 2. The Thai learning achievement of Introvert students in experimental group were significantly higher than introvert students in control group at .05 level. 3. The Thai learning achievement of extravert students in experimental group were significantly higher than extravert students in control group at .05 level. 4. On the posttest, Introvert students in experimental group have Thai learning achievement significantly higher than pretest at .01 level. 5. On the posttest, extravert students in experimental group have Thai learning achievement significantly higher than pretest at .01 level. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 |
Degree Name: | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | จิตวิทยาการศึกษา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65906 |
ISBN: | 9741700164 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Onuma_ji_front_p.pdf | 809.83 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Onuma_ji_ch1_p.pdf | 767.44 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Onuma_ji_ch2_p.pdf | 1.87 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Onuma_ji_ch3_p.pdf | 1.04 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Onuma_ji_ch4_p.pdf | 777.77 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Onuma_ji_ch5_p.pdf | 824.99 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Onuma_ji_back_p.pdf | 1.49 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.