Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6737
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorประณาท เทียนศรี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม)-
dc.date.accessioned2008-04-29T08:43:44Z-
dc.date.available2008-04-29T08:43:44Z-
dc.date.issued2545-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6737-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนคำตอบข้อสอบปรนัยแบบเลือกตอบ และผลการเปลี่ยนคำตอบข้อสอบปรนัยแบบเลือกตอบและเปรียบเทียบผลการเปลี่ยนคำตอบข้อสอบปรนัยแบบเลือกตอบระหว่างนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายประถม กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เปลี่ยนคำตอบข้อสอบปรนัยแบบเลือกตอบในวิชาสังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยได้จากการรวบรวมข้อมูลจากข้อสอบปรนัยแบบเลือกตอบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และจากการสัมภาษณ์หลังจากนั้นผู้วิจัยนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ปัจจัยการเปลี่ยนคำตอบข้อสอบปรนัยแบบเลือกตอบในวิชาสังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ คือ ไม่แน่ใจ/เดา คิดตรวจทานอีกครั้ง คิดออกภายหลังกากบาทผิดข้อ และอ่านโจทย์ไม่รอบคอบตามลำดับ นอกจากนี้ยังมีระดับความยากของข้อสอบมาเกี่ยวข้องบ้าง 2. ผลการเปลี่ยนคำตอบข้อสอบปรนัยแบบเลือกตอบในวิชาสังคมศึกษา วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ นักเรียนเปลี่ยนคำตอบใหม่แล้วเลือกได้ถูกต้องมากขึ้น 3. นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับดีมาก และระดับดี เมื่อมีการเปลี่ยนคำตอบข้อสอบปรนัยแบบเลือกตอบใหม่ จากเดิมเลือกข้อผิดเปลี่ยนมาเลือกข้อถูกได้มากกว่านักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับที่ต่ำกว่าen
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the factors of multiple choice items paper test change. And to compare the learning achievement with different groups of grade five students at Chulalongkorn University demonstration school (elementary) which multiple choice items paper test in social study, science and mathematics. The research instruments consisted of interview and multiple choice items paper test gathering and data were analyzed by means of percentage. The findings were as follows : 1. The factors of multiple choice items paper test change in social study, science and mathematics were guesswork, post checking, choose the wrong items and carelessness reading accordingly. 2. The result of multiple choice items paper test change in social study, science and mathematics was making the change got more correct. 3. Excellent and high learning achievement students changed from the wrong answer to the correct answer more than low learning achievement students.en
dc.description.sponsorshipทุนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม) ปี 2545en
dc.format.extent14408222 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectข้อสอบปรนัยen
dc.subjectนักเรียนประถมศึกษาen
dc.subjectการตัดสินใจ-
dc.subjectการวัดผลทางการศึกษา-
dc.titleปัจจัยและผลการเปลี่ยนคำตอบข้อสอบปรนัยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายประถมen
dc.title.alternativeFactors and result of changing multiple choice items paper test of prathom suksa 5 of Chulalongkorn University Demonstration School (elementary)en
dc.typeTechnical Reportes
dc.email.authorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Edu - Research Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pranart(fac).pdf14.07 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.