Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67982
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorขวัญสรวง อติโพธิ-
dc.contributor.authorกิตติกูร วิเศษสุมน-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.date.accessioned2020-09-18T03:43:00Z-
dc.date.available2020-09-18T03:43:00Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9743312323-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67982-
dc.description.abstractการวิจัยนี้ได้จัดทำขึ้นด้วยเห็นความจำเป็นว่าการแก้ปัญหาและพัฒนาเมืองในวันข้างหน้านั้น ควรมีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการของเมืองนั้นอย่างแท้จริง โดยสืบสานความเป็นมาของเมือง สภาพการตั้งถิ่นฐานในหลายระดับที่เชื่อมโยงซึ่งกันและกัน ทั้งเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยต่าง ๆ คือสิ่งที่ต้องกระทำ นอกจากความจำเป็นดังกล่าวข้างต้นแล้ว กระบวนการแก้ปัญหาและพัฒนาเมืองในวันข้างหน้านั้น ยังเป็นที่ยอมรับกันขึ้นทุกทีว่า การมีส่วนร่วมของประชาชนพลเมืองเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ด้วยเหตุทั้งสองประการดังกล่าว วิทยานิพนธ์นี้จึงมีการเรียนรู้ ค้นพบ และสร้างความรู้ความเข้าใจอันแบ่งเป็นสองส่วน คือ ส่วนที่ 1 เกี่ยวข้องกับความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาเมืองของเพชรบุรี ตั้งแต่อดีต-ปัจจุบัน จากการศึกษาพบว่าเพชรบุรีเป็นศูนย์กลางการค้าและคมนาคมที่สำคัญในภูมิภาคตะวันตก นอกจากนี้พบว่าการตั้งถิ่นฐาน ขึ้นอยู่กับสภาพของโครงข่ายถนน และมีอัตราการเจริญเติบโตของเมืองสูง ตั้งแต่เมื่อตัดถนนเพชรเกษมมาถึงจังหวัดเพชรบุรี และยังพบว่าคนเมืองเพชรบุรี มีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มต่าง ๆ ในการที่จะพัฒนาเมืองของตัวเอง ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น แม้จะยังไม่มีกระบวนการพัฒนาเมืองโดยประชาคมเมืองเกิดขึ้น แต่ คนในท้องถิ่นก็คงยังมีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนา ดังนั้น จึงเชื่อว่าการวิจัยลักษณะนี้มีความจำเป็นและมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นจริง ส่วนที่ 2 ประโยชน์ที่จะเกิดเนื่องจากงานในลักษณะนี้ ประการแรก ใช้เป็นข้อมูลร่วมพัฒนาเมืองประกอบการเคลื่อนไหวของประชาคม ประการที่ 2 เป็นหลักสูตร หรือฐานความรู้ความเข้าใจประกอบหลักสูตรในการเรียน และประการที่ 3 ใช้เป็นฐานข้อมูลทำให้คนทั่วไป หรือคนเมืองเพชรบุรีใช้เป็นประโยชน์ เช่น ทางด้านการท่องเที่ยว หรืออื่น ๆ-
dc.description.abstractalternativeการวิจัยนี้ได้จัดทำขึ้นด้วยเห็นความจำเป็นว่าการแก้ปัญหาและพัฒนาเมืองในวันข้างหน้านั้น ควรมีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการของเมืองนั้นอย่างแท้จริง โดยสืบสานความเป็นมาของเมือง สภาพการตั้งถิ่นฐานในหลายระดับที่เชื่อมโยงซึ่งกันและกัน ทั้งเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยต่าง ๆ คือสิ่งที่ต้องกระทำ นอกจากความจำเป็นดังกล่าวข้างต้นแล้ว กระบวนการแก้ปัญหาและพัฒนาเมืองในวันข้างหน้านั้น ยังเป็นที่ยอมรับกันขึ้นทุกทีว่า การมีส่วนร่วมของประชาชนพลเมืองเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ด้วยเหตุทั้งสองประการดังกล่าว วิทยานิพนธ์นี้จึงมีการเรียนรู้ ค้นพบ และสร้างความรู้ความเข้าใจอันแบ่งเป็นสองส่วน คือ ส่วนที่ 1 เกี่ยวข้องกับความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาเมืองของเพชรบุรี ตั้งแต่อดีต-ปัจจุบัน จากการศึกษาพบว่าเพชรบุรีเป็นศูนย์กลางการค้าและคมนาคมที่สำคัญในภูมิภาคตะวันตก นอกจากนี้พบว่าการตั้งถิ่นฐาน ขึ้นอยู่กับสภาพของโครงข่ายถนน และมีอัตราการเจริญเติบโตของเมืองสูง ตั้งแต่เมื่อตัดถนนเพชรเกษมมาถึงจังหวัดเพชรบุรี และยังพบว่าคนเมืองเพชรบุรี มีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มต่าง ๆ ในการที่จะพัฒนาเมืองของตัวเอง ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น แม้จะยังไม่มีกระบวนการพัฒนาเมืองโดยประชาคมเมืองเกิดขึ้น แต่ คนในท้องถิ่นก็คงยังมีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนา ดังนั้น จึงเชื่อว่าการวิจัยลักษณะนี้มีความจำเป็นและมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นจริง ส่วนที่ 2 ประโยชน์ที่จะเกิดเนื่องจากงานในลักษณะนี้ ประการแรก ใช้เป็นข้อมูลร่วมพัฒนาเมืองประกอบการเคลื่อนไหวของประชาคม ประการที่ 2 เป็นหลักสูตร หรือฐานความรู้ความเข้าใจประกอบหลักสูตรในการเรียน และประการที่ 3 ใช้เป็นฐานข้อมูลทำให้คนทั่วไป หรือคนเมืองเพชรบุรีใช้เป็นประโยชน์ เช่น ทางด้านการท่องเที่ยว หรืออื่น ๆ-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการเกิดเป็นเมือง -- ไทย -- เพชรบุรีen_US
dc.subjectเมือง -- การเจริญเติบโตen_US
dc.subjectผังเมือง -- เพชรบุรีen_US
dc.subjectเพชรบุรี -- ประวัติศาสตร์en_US
dc.subjectเพชรบุรี -- ภาวะเศรษฐกิจen_US
dc.subjectเพชรบุรี -- ภาวะสังคมen_US
dc.subjectUrbanization -- Thailand -- Phetchaburien_US
dc.subjectCities and towns -- Growthen_US
dc.subjectCity planning -- Phetchaburien_US
dc.subjectPhetchaburi -- Historyen_US
dc.subjectPhetchaburi -- Economic conditionsen_US
dc.subjectPhetchaburi -- Social conditionsen_US
dc.titleกระบวนการการวิเคราะห์และแสดงสภาพทางผังเมือง เพื่อเป็นข้อมูลสาธารณะในท้องถิ่น : กรณีศึกษาเมืองเพชรบุรีen_US
dc.title.alternativeProcess of the analysis and illustration of city planning as local public information : a case study of Phetchaburi Municipalityen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameการวางแผนภาคและเมืองมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการวางผังเมืองen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kittikoon_vi_front_p.pdfหน้าปก และบทคัดย่อ1.45 MBAdobe PDFView/Open
Kittikoon_vi_ch1_p.pdfบทที่ 1813.99 kBAdobe PDFView/Open
Kittikoon_vi_ch2_p.pdfบทที่ 22.47 MBAdobe PDFView/Open
Kittikoon_vi_ch3_p.pdfบทที่ 39.59 MBAdobe PDFView/Open
Kittikoon_vi_ch4_p.pdfบทที่ 45.56 MBAdobe PDFView/Open
Kittikoon_vi_ch5_p.pdfบทที่ 525.13 MBAdobe PDFView/Open
Kittikoon_vi_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก948.22 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.