Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68297
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ดรุณี หิรัญรักษ์ | - |
dc.contributor.author | ไปรยา ตันติวงศ์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2020-10-05T08:33:53Z | - |
dc.date.available | 2020-10-05T08:33:53Z | - |
dc.date.issued | 2541 | - |
dc.identifier.issn | 9746394673 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68297 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษากลยุทธ์การแข่งขันทางการตลาดของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์และเดอะเนชั่น ต่อการจัดทำนิตยสารแทรก Real Time และ Weekend การใช้ประโยชน์และความพึงพอใจของผู้รับสาร และความสัมพันธ์ระหว่างกลยุทธ์การตลาดของนิตยสารทั้งสองกับการใช้ประโยชน์ และความพึงพอใจของผู้รับสาร ผลการวิจัย พบว่าหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์และเดอะเนชั่นมีกลยุทธ์การแข่งขันในการจัดทำนิตยสาร Red Time และ Weekend ที่แตกต่างกัน คือ หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์จัดทำนิตยสาร Real Time ขึ้นเพื่อรักษากลุ่มผู้อ่านกลุ่มเดิมไว้ให้คงมีความสนใจอ่านหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ต่อไป ซึ่งในทางการตลาดสามารถอธิบายได้ว่าเป็นการรักษาส่วนแบ่งตลาดไว้ ในขณะที่หนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น จัดทำนิตยสาร Weekend ขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้อ่านกลุ่มใหม่ที่ไม่สนใจอ่านหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นมาก่อน ซึ่งอธิบายได้ว่าเป็นการสร้างส่วนแบ่งตลาดเชิงรุก ทั้งนี้ส่วนที่เหมือนกันของทั้งสอง เล่ม คือ การตอบสนองความต้องการของลูกค้าผู้อ่านเป็นหลัก (Consumer Orientation) โดยส่วนรายได้จากโฆษณานั้น เป็นปัจจัยต่อเนื่องจากการที่มีผู้อ่านให้ความสนใจในนิตยสารแทรก ในส่วนของการใช้ประโยชน์ของผู้รับสารต่อเนื้อหาในนิตยสารแทรกนั้น พบว่า เชื้อชาติ และรายได้ของผู้อ่านนิตยสาร Red Time ที่แตกต่างกัน ทำให้มีการใช้ประโยชน์ที่แตกต่างกัน ส่วนผู้อ่านนิตยสาร Weekend พบว่าเชื้อชาติ อายุ ระดับการศึกษา และรายได้ที่แตกต่างกัน ทำให้มีการใช้ประโยชน์ที่แตกต่างกัน และในส่วนของความพึงพอใจต่อเนื้อหา และรูปลักษณ์ของผู้รับสารนั้น พบว่า อาชีพของผู้อ่านนิตยสาร Red Time ที่แตกต่างกัน ทำให้มีความพึงพอใจที่แตกต่างกัน ส่วนผู้อ่านนิตยสาร Weekend พบว่า เชื้อชาติของผู้อ่านนิตยสาร Weekend ที่แตกต่างกัน ทำให้มีความพึงพอใจที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังพบว่า กลยุทธ์การตลาดของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์และเดอะเนชั่นต่อการจัดทำนิตยสาร Red Time และ Weekend นั้น สามารถทำให้ผู้อ่านเกิดการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจได้เป็นอย่างดี | - |
dc.description.abstractalternative | The purpose of the research is to study the competitive strategy of the magazines inserted in The Bangkok Post and The Nation, the reader’s uses and gratification and relationships between marketing strategy and reader’s uses and gratification. The result of the research found that the two magazines in The Bangkok Post and The Nation, namely Real Time and Weekend have different strategies. The reason why The Bangkok Post submitted Real Time Magazine is to keep their old group reader, as keeping Market share. But The Nation submitted Weekend Magazine to contribute their new reader, as increasing market share. However, the similarity of the strategy is to satisfy needs of the reader mostly, as Consumer Orientation concept. In part of Advertising revenue, it’s a relevant factor of the reader’ satisfaction. The result of the reader’s uses: nationality and monthly revenue have different effects to Red Time reader’s uses. In part of Weekend Magazine: nationality, age, educational background and monthly revenue have’ different effects to Weekend reader’s uses. The result of the reader’s gratification towards content and format: career has different effect to Real Time reader’s gratification. In part of Weekend Magazine: nationality has different effect to Weekend reader’s gratification. Furthermore, marketing strategy of The Bangkok Post and The Nation submitted Red Time and Weekend magazine could satisfy reader’s needs very well. | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | บางกอกโพสต์ | en_US |
dc.subject | เดอะเนชั่น | en_US |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | en_US |
dc.subject | หนังสือพิมพ์ | en_US |
dc.subject | การแข่งขันทางการค้า | en_US |
dc.subject | Bangkok Post | en_US |
dc.subject | Nation | en_US |
dc.subject | Consumer behavior | en_US |
dc.subject | Newspapers | en_US |
dc.subject | Competition | en_US |
dc.title | กลยุทธ์การแข่งขันของนสพ.บางกอกโพสต์และเดอะเนชั่น ผ่านการจัดทำนิตยสารแทรก Real time และ Weekend กับการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจของผู้รับสาร | en_US |
dc.title.alternative | Communicative strategy of the Bangkok Post and the Nation vie real time and weekend magazine and the uses and gratification of their readers | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การหนังสือพิมพ์ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | ไม่มีช้อมูล | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Prairaya_tu_front.pdf | หน้าปกและบทคัดย่อ | 596.18 kB | Adobe PDF | View/Open |
Prairaya_tu_ch1.pdf | บทที่ 1 | 558.24 kB | Adobe PDF | View/Open |
Prairaya_tu_ch2.pdf | บทที่ 2 | 2.18 MB | Adobe PDF | View/Open |
Prairaya_tu_ch3.pdf | บทที่ 3 | 395.58 kB | Adobe PDF | View/Open |
Prairaya_tu_ch4.pdf | บทที่ 4 | 2.88 MB | Adobe PDF | View/Open |
Prairaya_tu_ch5.pdf | บทที่ 5 | 751.3 kB | Adobe PDF | View/Open |
Prairaya_tu_back.pdf | บรรณานุกรมและภาคผนวก | 6.7 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.