Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68417
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุรพล วิรุฬห์รักษ์-
dc.contributor.advisorวราพร ปราโมช ณ อยุธยา-
dc.contributor.authorสุพรรณี บุญเพ็ง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-10-08T02:03:17Z-
dc.date.available2020-10-08T02:03:17Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743343083-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68417-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542-
dc.description.abstractการวิจัยเรื่องประวัติบัลเล่ต์ในประเทศไทยเป็นการ่วิจัยเชิงประวัติศาสตร์โดยมุ่งศึกษาเกี่ยวกับความเป็นมาและสถานภาพ ของบัลเลต์ในประเทศไทยตั้งแต่ยุคริเริ่มถึงปัจจุบัน พ.ศ. 2541 โดยศึกษาจากการรวบรวมข้อมูล ค้นคว้าจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ การสังเกตการณ์ การสัมภาษณ์ครูและนักแสดงผู้ทรงคุณวุฒิ และจากประสบการณ์ ทางด้านการสอนและการแสดงของผู้วิจัย ผลการวิจัยพบว่าประวัติความเป็นมาของบัลเล่ต์ในประเทศไทยสามารถแบ่งออกไค้เป็น 3 ยุค ตามวิวัฒนาการทางด้าน การศึกษาและการแสดง คือ ยุคที่ 1 ยุคริเริ่ม (ตั้งแต่ พ.ศ.2477 ถึงพ.ศ.2494) เริ่มมีการเรียนบัลเล่ต์ในโรงเรียนนาฎดุริยางค์ศาสตร์ ใน พ.ศ.2477 ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 7 เป็นการสอนแบบอิสระโดยให้นักเรียนเต้นตาม การแสดงจะเป็นการเต้นประกอบเพลงในละครเพื่อคั่นสลับฉาก รูปแบบการนำเสนอของบัลเล่ต์เข้ามามีบทบาทกับการแสดงนาฏยศิลป์ไทยโดยเฉพาะในละครดึกดำบรรพ์ ยุคที่ 2 ยุคพัฒนาบัลเล่ต์ (ตั้งแต่ พ.ศ.2494 ถึง พ.ศ.2509) บัลเล่ต์เริ่มมีการพัฒนามากขึ้นเนื่องจากมีครูบัลเล่ต์อาชีพจากต่างประเทศจำนวน 4 คนเปิดสอนบัลเล่ต์ในกรุงเทพฯ การสอนยังเป็นแบบอิสระและมักเป็นการซ้อมเพื่อแสดง มีคนไทยจำนวน 4 คนจบการศึกษาบัลเล่ต์ขั้นสูงจากประเทศอังกฤษ บัลเล่ต์เริ่มขยายไปสู่จังหวัดเชียงใหม่ การแสดงเป็นบัลเล่ต์คลาสสิกและการผสมระหว่างนาฎยศิลป์ไทยกับบัลเล่ต์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงประพันธ์บทเพลงเพื่อใช้ประกอบการแสดงบัลเล่ต์หลายชุด และทรงให้การสนับสนุนการแสดงบัลเล่ต์ จึงทำให้บัลเลต์เป็นที่รู้จักของคนไทยมากขึ้น และยุคที่ 3 ยุคมาตรฐานบัลเล่ต์ คลาสสิก (ตั้งแต่ พ.ศ.2509 ถึง พ.ศ.2541) การเต้นบัลเล่ต์ได้พัฒนาจนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการศึกษาของไทยในระดับอนุบาลจนถึงระดับอุดมศึกษา และได้มีการแพร่ขยายไปในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ การสอนเปลี่ยนแปลงมาเป็นการใช้หลักสูตรสากลของประเทศอังกฤษ เป็นการวัดมาตรฐานบัลเล่ต์ของประเทศไทยให้ได้มาตรฐานสากล การแสดงเป็นบัลเลต์คลาสสิก โดยมี 2 ลักษณะ คือ การแสดงงานโรงเรียนและการแสดงในเชิงพาณิชย์ ในประเทศไทยยังไม่มีคณะบัลเล่ต์อาชีพและผู้สนับสนุนบัลเล่ต์อย่างจริงจัง ทำให้การพัฒนาไม่ดีเท่าที่ควรอีกทั้งควรมีการแต่งตำราเกี่ยวกับบัลเล่ต์เป็นภาษาไทยเพื่อให้นักเต้นได้และเข้าใจการเค้นบัลเล่ต์ติดยิ่งขึ้น และงานวิจัยฉบับนี้ควรนำไปสู่การวิจัยในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาบัลเล่ต์ในประเทศไทยต่อไป-
dc.description.abstractalternativeThis thesis aims at studying the historical development and the status of ballet in Thailand during the 1934 - 1998. The study is based upon related documentaries in Thai as well as English 1 observation, additional in formative were also sought by interviewing experts’ teachers and performers and researcher's experienced as a teacher and performer. The study finds that history of ballet in Thailand has 3 periods of development. First period was from 1934 to 1951, started with one of the major in The College of Dramatic Arts. In the reign of King Rama VII, the teaching method was free classes (the teacher dance followed by students).The purpose of performances was to use as the performance during the intermission of plays. Forms of western ballet have some influence on Thai classical dance, especially on Dukdambun plays. The second period was from 1951, when ballet started to take its root in Thailand, to 1966. There were 4 foreign professional ballet masters who came to open ballet courses in Bangkok. The teaching was informal and mostly trained for particular performances. Moreover, in this period, there were 4 Thai graduates from England; and ballet started to gain popularity in Chiang Mai. The performance took forms of classical ballet and Thai classical dance ballet. Most importantly, His Majesty King Bhumibol Adulyadej composed songs for ballet and gave support to ballet performance, and that made it well - known to Thai people. The third period saw the standard classical ballet flourished in Thailand from 1966 to 1998. Ballet has been developed to be a part of Thai education curriculum, from preschool to university levels, and spread across the country. The curriculum has been standardized into the British Royal Academy of Dancing to meet international standard. The classical ballet which has been introduced in this period can be divided into 2 forms: school and commercial performances. Professional ballet company and true ballet sponsor are not found in Thailand today, therefore, ballet cannot be developed properly. Ballet text books in Thai language are required dancers. Finally, this research should lead to other research topics in ballet in Thailand.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectบัลเลต์ -- ไทย-
dc.subjectบัลเลต์ -- การศึกษาและการสอน -- ไทย-
dc.titleประวัติบัลเล่ต์ในประเทศไทย-
dc.title.alternativeHistory of ballet in Thailand-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineนาฏยศิลป์ไทย-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Fine Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suphannee_bo_front_p.pdf1.52 MBAdobe PDFView/Open
Suphannee_bo_ch1_p.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open
Suphannee_bo_ch2_p.pdf6.41 MBAdobe PDFView/Open
Suphannee_bo_ch3_p.pdf3.11 MBAdobe PDFView/Open
Suphannee_bo_ch4_p.pdf926.7 kBAdobe PDFView/Open
Suphannee_bo_back_p.pdf40.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.