Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69728
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จันทร์เจ้า มงคลนาวิน | - |
dc.contributor.author | สุภาวรรณ ทัศนานุตริยกุล | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี | - |
dc.date.accessioned | 2020-11-11T12:26:59Z | - |
dc.date.available | 2020-11-11T12:26:59Z | - |
dc.date.issued | 2562 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69728 | - |
dc.description | สารนิพนธ์ (วท.ม.) --จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2562 | - |
dc.description.abstract | ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ทั้งยังเอื้อให้ผู้บริโภคสามารถรับรู้และส่งต่อข่าวสารได้อย่างรวดเร็วมากกว่าในอดีต จึงกล่าวได้ว่าเทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคส่วนใหญ่ในปัจจุบันได้เกือบสมบูรณ์ ขณะเดียวกันในส่วนของภาคธุรกิจได้มีการเติบโตและเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปอย่างรวดเร็ว การจะทำธุรกิจแบบเดิมนั้นเริ่มขับเคลื่อนได้ยากมากยิ่งขึ้น พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ Electronic Commerce (E-Commerce) มีจุดเด่นด้านความประหยัดในต้นทุนการสื่อสาร ลดความสำคัญของทรัพย์สินที่จับต้องได้ เช่น อาคาร พนักงาน และคลังสินค้า เป็นต้น ลดปัญหาทางด้านระยะทาง หรือภูมิศาสตร์ลง อีกทั้งการขจัดอุปสรรคทางด้านระยะทาง หรือพ่อค้าคนกลางยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ และขยายกรอบผู้บริโภคให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้นดังนั้นผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จึงต้องทำความเข้าใจองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมของผู้บริโภค หรือพฤติกรรมจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้เหมาะสม จึงจะสามารถสร้างโอกาส และความได้เปรียบในการแข่งขันได้ โครงการ “คลังข้อมูลและระบบวิเคราะห์ลักษณะและพฤติกรรมของลูกค้าออนไลน์คนไทย” ประกอบด้วย 5 ระบบหลัก ได้แก่ ระบบวิเคราะห์ภาพรวมของผู้บริโภคออนไลน์ ระบบวิเคราะห์กิจกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ต ระบบวิเคราะห์การซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ ระบบวิเคราะห์ภาพรวมของผู้บริโภคที่ไม่ใช้บริการออนไลน์ และระบบจัดกลุ่มผู้บริโภคออนไลน์ โดยพิจารณาจากปัจจัยอายุ ระดับการศึกษา อาชีพ กิจกรรมทางอินเทอร์เน็ต สินค้าและบริการที่ซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ ช่วงค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าและบริการต่อหนึ่งครั้ง ซึ่งระบบได้พัฒนาขึ้นบนระบบจัดการฐานข้อมูล Microsoft SQL Server Management Studio 18 ระบบจัดการข้อมูล Microsoft SQL Data Tools 17 และใช้เครื่องมือในการออกรายงาน Tableau Desktop Professional Edition Version 2020.1 ระบบที่พัฒนาขึ้นจะช่วยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นภาพรวม และสามารถวิเคราะห์ลักษณะและพฤติกรรมลูกค้าออนไลน์คนไทยในมุมมองต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจนซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการวางแผน และกำหนดกลยุทธ์ให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ | - |
dc.description.abstractalternative | Nowadays, Information technology plays a major role in consumer’s daily life. It enables consumers to receive and pass on information to others much faster than the past. It can be said that information technology has almost completely become a part of consumer daily life. At the same time, business sector has grown and changes its business models rapidly. Traditional business model becomes difficult to drive forward. This is because electronic commerce (E-Commerce) has advantages in aspects of less communication cost, less reliance on tangible assets such as buildings, employees and warehouses, and less geographic barrier. These factors increase an efficiency of E-Commerce operations and expand its consumer base. To create business opportunities and competitive advantages, E-Commerce entrepreneurs need to understand their consumer purchasing behavior and information technology usages so that they can adopt information technology in their business effectively. "Data Warehousing and Characteristics and Behavior of Thai Online Customers Analysis System" project consists of main 5 systems: Online consumer overview analysis system, Internet usage analysis system, Online purchase analysis system, Unadopter analysis system and Online consumer clustering analysis. The data used to develop these systems include Age range, Educational level, Occupation, Internet activity, Products and services purchased online and Expense range in each purchase. The systems were developed by using Microsoft SQL Server Management Studio 18 and Tableau Desktop Professional Edition Version 2020.1 as a database management system and a reporting tool, respectively. The developed system will assist the relevant stakeholders to see overall pictures and to analyze the characteristic and behavior of Thai online consumers in various dimensions clearly, which will be beneficial to their strategic planning to response to consumers’ need. | - |
dc.language.iso | th | - |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.58837/CHULA.IS.2019.109 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.subject.classification | Business | - |
dc.title | คลังข้อมูลและระบบวิเคราะห์ลักษณะและพฤติกรรมของลูกค้าออนไลน์คนไทย | - |
dc.title.alternative | Data warehouse and characteristic and behavior of Thai online customer analysis system | - |
dc.type | Independent Study | - |
dc.degree.name | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต | - |
dc.degree.level | ปริญญาโท | - |
dc.degree.discipline | เทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ | - |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | - |
dc.subject.keyword | พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | - |
dc.subject.keyword | เทคโนโลยีสารสนเทศ | - |
dc.subject.keyword | พฤติกรรมของผู้บริโภค | - |
dc.subject.keyword | วิเคราะห์พฤติกรรม | - |
dc.subject.keyword | Data Warehousing | - |
dc.subject.keyword | E-Commerce | - |
dc.subject.keyword | data analyze | - |
dc.identifier.DOI | 10.58837/CHULA.IS.2019.109 | - |
Appears in Collections: | Acctn - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
6181554426.pdf | 8.19 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.