Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7059
Title: การเปรียบเทียบสัมฤทธิผลทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน หมวดวิชากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งสอนโดยครูคนเดียว และสอนแยกเป็นรายวิชา
Other Titles: A comparison of achievement of learning in life experiences teaching by only one teacher and different teachers
Authors: อัจฉรา กฤดากร ณ อยุธยา
นันทนา เทพบริรักษ์
รัชดา สุตรา
นงนารถ เดชณรงค์
มาลินี สุวรรณ
วนิดา เอกแสงศรี
สุภาพรรณ พ่วงจั่นเพชร
ผกา สัตยธรรม
ลัดดา ภู่เกียรติ
เพ็ญประภา เข็มแดง
Email: ไม่มีข้อมูล
ไม่มีข้อมูล
ไม่มีข้อมูล
ไม่มีข้อมูล
ไม่มีข้อมูล
ไม่มีข้อมูล
ไม่มีข้อมูล
ไม่มีข้อมูล
ไม่มีข้อมูล
ไม่มีข้อมูล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม)
Subjects: การศึกษาขั้นประถม
การสอน
Issue Date: 2525
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาเปรียบเทียบสัมฤทธิผลทางการเรียนของนักเรียนหมวดวิชากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมปีที่ 5 ซึ่งสอนโดยครูคนเดียว และสอนแยกเป็นรายวิชา กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย นักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้นประถมปีที่ 5 ปีการศึกษา 2525 จำนวน 6 ห้องเรียน 202 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองสอนโดยครูคนเดียว 3 ห้องเรียน และกลุ่มควบคุม สอนโดยครูซึ่งสอนแยกเป็นรายวิชา 3 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบสัมฤทธิผลทางการเรียนกลุ่มวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต จำนวน 60 ข้อ มีระดับความยาก และอำนาจจำแนกระหว่าง .20+.80 และแบบสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 65 ข้อ ซึ่งวิเคราะห์แล้ว จัดทำโดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี่ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การทดสอบค่า ซี เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนการสอนของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. นักเรียนซึ่งสอนโดยครูคนเดียว และนักเรียนที่ครูสอนเป็นรายวิชา ได้คะแนนสัมฤทธิผลทางการเรียนไม่แตกต่างกัน ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 2. นักเรียนที่สอนโดยครูคนเดียว และนักเรียนที่ครูสอนแยกเป็นรายวิชา มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แตกต่างกัน ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01
Other Abstract: The purposes of this study were to compare the achievement of learning in life experience teaching by only one teacher and different teachers in Chulalongkorn University Demonstration School. The sample population of the study included 202 fifth grade students of the academic year 1982, 3 classrooms teaching by only one teacher and 3 classrooms teaching by different teachers. Achievement Tests of Learning in Life Experience and The Process Science Skill Tests were a dapted and tested. Z-test was applied for data analyses. The evidence revealed by this study seemed to indicate the following pertinent information. 1. There was no statistically significant differences between achievement of teaching by only teacher and different teachers. 2. There was statistically significant differences about the process science skills between 2 groups. The students teaching by different teachers had science skills better than the students teaching by only one teachers.
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7059
Type: Technical Report
Appears in Collections:Edu - Research Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Ashara(com).pdf5.56 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.