Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/70982
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจาระไน แกลโกศล-
dc.contributor.authorสมเกียรติ โมราลาย-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2020-11-25T02:43:44Z-
dc.date.available2020-11-25T02:43:44Z-
dc.date.issued2539-
dc.identifier.isbn9746368524-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/70982-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539en_US
dc.description.abstractการวิวัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาถึงทัศนคติเกี่ยวกับสถานภาพงานประชาสัมพันธ์ของผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์ และเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์โรงแรม (2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความคาดหวังและการปฏิบัติจริงในงานประชาสัมพันธ์ของผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์และเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์โรงแรม (3) เพื่อศึกษาถึงปัญหาอุปสรรค และปัจจัยสนับสนุนในงานประชาสัมพันธ์ของผู้บริหารประชาสัมพันธ์และเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์โรงแรม โดยใช้การวิวัย เชิงสำรวจผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์และเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์โรงแรม มีทัศนคติเกี่ยวกับสถานภาพงาน ประชาสัมพันธ์ทางบวกต่อการประชาสัมพันธ์ 2. ความคาดหวังและการปฏิบัติจริงของผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์โรงแรม ในด้านการกำหนดนโยบาย การวางแผน การดำเนินงาน การประเมินผล และการวัดการงานประชาสัมพันธ์ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์โรงแรมมีความคาดหวังสูงกว่าการปฏิบัติจริง 3. ความคาดหวังและการปฏิบัติจริงของเจำหน้าที่ประชาสัมพันธ์โรงแรม ในด้านการกำหนดนโยบาย การวางแผน การดำเนินงาน การประเมินผล และการวัดงานประชาสัมพันธ์ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 05 โดยเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์โรงแรมมีความคาดหวังสูงกว่าการปฏิบัติจริง 4. ความหวังและการปฏิบัติจริงของผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์และเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์โรงแรมโดยรวม มีความแตกต่างกันในด้านการกำหนดนโยบาย การวางแผน การดำเนินงาน การประเมินผล และการวัดการงานประชาสัมพันธ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยพบว่าผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์และเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์โรงแรมมีความคาดหวังสูงกว่าการปฏิบัติจริง 5. ปัญหาอุปสรรคในงานประชาสัมพันธ์คือฝ่ายบริหารไม่เห็นความสำคัญและไม่เข้าใจงานประชาสัมพันธ์ งบประมาณไม่เพียงพอ คาดแคลนบุคลากรและอุปกรณ์ที่ทันสมัย สำหรับปัจจัยสนับสนุนในงานประชาสัมพันธ์นั้น ฝ่ายบริหารควรให้ความสำคัญกับงานด้านการประชาสัมพันธ์ นอกจากนี้ควรจัดให้มีงบประมาณบุคคลากร และอุปกรณ์ที่เพียงพอในการปฏิบัติงาน รวมถึงการให้ความร่วมมือที่ดีจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในโรงแรม-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of the research are, (1) to examine the attitudes on the status of public relations of the hotel's PR management and officers, (2) to compare the public relations the: expectation and performance of the hotel's PR management and officers and (3) to explore problem, barriers occurred and the factors which supported in the PR process of the hotel's PR management and officers. The research methodology to be used is survey method which the result could be concluded as follows : 1. The hotel's PR management and officers have right attitudes on the status of PR on j public relations principles. 2. The expectation and performance of the hotel PR management on public relations policy, planing, implementation, evaluation and job delegation aspects which is found to be significantly different at level 05. Where as the PR management has obtained the ideal I performance higher than the actual performance. 3. The expectation and performance of the hotel PR officers on public relations ; policy, planing, implementation, evalution and job delegation aspects which is found to be significantly different at level .05. Where as the PR officers has obtained the ideal performance : higher than the actual performance. 4. Almost all of the subvariables on the expectation and performance of the hotel's PR management and officers included with each other aspects which is found to be significantily different! at level .05. Where as the PR management and officers have obtained the ideal performance higher than the actual performance. 5. The obstacles occurred in the PR process are the lack of right attitudes and attention from top managment, inadequate budget, inadequate manpower and lack of up-to- date audio - visual devices. In addition to the reasons as stated above which supported the progress of PR are the increase of attention giving by top management, adequate budget, adequate! PR personnel and up-to- date audio-visual equipment and interdepartmental co-operation.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectโรงแรม -- การประชาสัมพันธ์en_US
dc.subjectนักประชาสัมพันธ์en_US
dc.subjectบทบาทที่คาดหวังen_US
dc.titleการศึกษาเปรียบเทียบงานประชาสัมพันธ์โรงแรมจากความคาดหวัง และการปฏิบัติจริงของนักประชาสัมพันธ์en_US
dc.title.alternativeComparative study of the expectation and performance among the hotel PR management and officersen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorJaranai.G@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Somkiat_mo_front_p.pdf969.23 kBAdobe PDFView/Open
Somkiat_mo_ch1_p.pdf1.09 MBAdobe PDFView/Open
Somkiat_mo_ch2_p.pdf1.98 MBAdobe PDFView/Open
Somkiat_mo_ch3_p.pdf754.21 kBAdobe PDFView/Open
Somkiat_mo_ch4_p.pdf2.15 MBAdobe PDFView/Open
Somkiat_mo_ch5_p.pdf1.02 MBAdobe PDFView/Open
Somkiat_mo_back_p.pdf3.04 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.