Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71998
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุกรี รอดโพธิ์ทอง-
dc.contributor.authorเยาวลักษณ์ โสภณ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-01-27T09:29:45Z-
dc.date.available2021-01-27T09:29:45Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746386034-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71998-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของภาพการ์ตูนลายเส้นอย่างง่าย 2 แบบ คือแบบมีและไม่มีส่วนประกอบอื่น ที่มีต่อการระลึกคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดประยุรวงศาวาส ปีการศึกษา 2540 จำนวน 90 คน สุ่มแบบแบ่งชั้น แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มกลุ่มละ 45 คน เพื่อเรียนโดยการใช้ภาพการ์ตูนลายเส้นอย่างง่ายแบบมีและไม่มีส่วนประกอบอื่น แต่ละกลุ่มแบ่งเป็น 3 ระดับ โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นได้ ระดับละ 15 คนตามผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ปานกลางและต่ำ รวมทั้งสิ้น 6 กลุ่มย่อย ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ปานกลาง และต่ำ ระหว่างกลุ่มที่เรียนโดยใช้ภาพการ์ตูนลายเส้นอย่างง่ายแบบมีและไม่มีส่วนประกอบอื่น มีคะแนนผลการระลึกคำศัพท์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยกลุ่มที่เรียนโดยใช้ภาพการ์ตูนลายส้นอย่างง่ายแบบมีส่วนประกอบอื่นมีคะแนนผลการระลึกคำศัพท์ดีกว่าที่เรียนจากแบบไม่มีส่วนประกอบอื่น 2. นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับเดียวกันระหว่างกลุ่มที่เรียนโดยใช้ภาพการ์ตูนลายเส้นอย่างง่ายแบบมีส่วนประกอบอื่น กับกลุ่มที่เรียนโดยใช้ภาพการ์ตูนลายเส้นอย่างง่ายแบบไม่มีส่วนประกอบอื่น มีคะแนนผลการระลึกคำศัพท์ที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3. นักเรียนกลุ่มที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ปานกลาง และต่ำ เมื่อเรียนโดยใช้ภาพการ์ตูนลายเส้นอย่างง่ายแบบมีส่วนประกอบอื่น มีคะแนนผลการระลึกคำศัพท์ คือ นักเรียนกลุ่มที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง มีคะแนนผลการระลึกคำศัพท์สูงกว่ากลุ่มที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 แต่ระหว่างกลุ่มที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกับปานกลางและระหว่างปานกลางกับต่ำ มีคะแนนผลการระลึกคำศัพท์ไม่แตกต่างกัน 4. นักเรียนกลุ่มที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ปานกลาง และต่ำ เมื่อนักเรียนโดยใช้ภาพการ์ตูนลายเส้นอย่างง่ายแบบไม่มีส่วนประกอบอื่น มีคะแนนผลการระลึกคำศัพท์ คือ นักเรียนกลุ่มที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง มีคะแนนผลการระลึกคำศัพท์สูงกว่ากลุ่มที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 แต่ระหว่างกลุ่มที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกับปานกลางและระหว่างปานกลางกับต่ำ มีคะแนนผลการระลึกศัพท์ไม่แตกต่างกันen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to study the effects of two types of simple line drawing cartoons with and with no actions upon the recall of English vocabularies of Prathom Suksa two students. The subjects were 90 Prathom Suksa two students from Wat Prayurawongsawas school devided into 3 groups : high, middle and low level of learning achievement. Each group comprised of 30 subjects and was divided into two subgroups by random sampling assignment : one was to study from simple line drawing cartoons with action and the other from simple line drawing cartoons with no action. Then the subjects were assigned equally into six subgroups: three subgroups were to study from the simple line drawing cartoons with action and the other from the simple line drawing cartoons with no action. The results were as follows : 1. There were statistical significant differences of learning achievement at the .05 level of confidenc for the subjects with high, middle and low levels of learning achievement between the groups studying from the simple line drawing cartoons with and with no action. 2. There were no statistical significant differences of learning achievement for the subjects with the same level of learning achievement between the groups studying from simple line drawing cartoons with and with no action, 3. For the subjects studying from simple line drawing cartoons with action, the high level group had more learning achievement than the low level one with the significant difference at the .05 level of confidence. 4. For the subjects studying from simple line drawing cartoons with no action, the high level group had more learning achievement than the low level one with the significant difference at the.05 level of confidence.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectภาษาอังกฤษ -- ศัพทวิทยา-
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน-
dc.subjectEnglish language -- Lexicology-
dc.subjectAcademic achievement-
dc.titleผลของชนิดของภาพที่มีต่อการระลึกคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2en_US
dc.title.alternativeEffects of types of picture upon the recall of English vocabularies of Prathom suksa two studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Yaowalak_so_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ9.19 MBAdobe PDFView/Open
Yaowalak_so_ch1_p.pdfบทที่ 112.87 MBAdobe PDFView/Open
Yaowalak_so_ch2_p.pdfบทที่ 237.12 MBAdobe PDFView/Open
Yaowalak_so_ch3_p.pdfบทที่ 37.46 MBAdobe PDFView/Open
Yaowalak_so_ch4_p.pdfบทที่ 43.6 MBAdobe PDFView/Open
Yaowalak_so_ch5_p.pdfบทที่ 58.1 MBAdobe PDFView/Open
Yaowalak_so_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก20.94 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.