Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72784
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | อัมพร ม้าคนอง | - |
dc.contributor.author | จารุวรรณ ทัศนโกวิท | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-11T08:51:37Z | - |
dc.date.available | 2021-03-11T08:51:37Z | - |
dc.date.issued | 2544 | - |
dc.identifier.isbn | 9740306497 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72784 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพี่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์และความคงทนในการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างกลุ่มที่ใช้และไม่ใช้เอกสารตัวอย่างงานประกอบการเรียนการสอน ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโยธินบำรุง จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2544 จำนวน 108 คน จำแนกเป็นนักเรียนในกลุ่มทดลอง 54. คนและกลุ่มควบคุม 54 คน นักเรียนในกลุ่มทดลองเรียนโดยใช้เอกสารตัวอย่างงานประกอบการเรียนการสอน และนักเรียนในกลุ่มควบคุมเรียนโดยไม่ใช้เอกสารตัวอย่างงานประกอบการเรียนการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.86 เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการสอน เรื่องเลขยกกำอัง พหุนาม จำนวนจริง สมการและอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารตัวอย่างงานประกอบการเรียนการสอนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 จากนักเรียนที่เรียนโดยไม่ใช้เอกสารตัวอย่างงานประกอบการเรียนการสอน แต่นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารตัวอย่างงานประกอบการเรียนการสอนมีความคงทนในการเรียนคณิตศาสตร์ สูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยไม่ใช้เอกสารตัวอย่างงานประกอบการเรียนการสอนอย่างมีนัยสำคัญที่ระคับ 0.05 | en_US |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were to compare mathematics learning achievement and retention of mathayom suksa three students between groups learning with and without worked example sheets. The subjects were 108 mathayom suksa three students of Yothinbumroong School at Nakhonsrithummarat province in the first semester of academic year 2001. There were 54 students in experimental group and the other 54 in controled group. Worked Example sheets were used in teaching and learning mathematics only with the samples in the experimental group. The experimantal materials constructed by the researcher were 49 lessen plans and the research instruments was the mathematics learning achievement test. The data were analyzed by using t-test. The result of the study showed that there was no significant difference at the 0.05 level in mathematics learning achievement of students between groups learning with and without worked example sheets, but mathematics learning retention of group learning with worked example sheets was higher than that of group learning without worked example sheets at the 0.05 level of significance. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | en_US |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน | en_US |
dc.subject | ความจำ | en_US |
dc.subject | เอกสารประกอบการเรียน | en_US |
dc.title | ผลสัมฤทธิ์และความคงทนในการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 : การเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มที่ใช้และไม่ใช้เอกสารตัวอย่างงานประกอบการเรียนการสอน | en_US |
dc.title.alternative | Mathematics learning achievement and retention of mathayom suksa three students : a comparison of groups learning with and without worked example sheets | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การศึกษาคณิตศาสตร์ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Aumporn.M@Chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Charuwan_ta_front_p.pdf | หน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ | 803.31 kB | Adobe PDF | View/Open |
Charuwan_ta_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 748.6 kB | Adobe PDF | View/Open |
Charuwan_ta_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 1.09 MB | Adobe PDF | View/Open |
Charuwan_ta_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 911.93 kB | Adobe PDF | View/Open |
Charuwan_ta_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 620.87 kB | Adobe PDF | View/Open |
Charuwan_ta_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 698.17 kB | Adobe PDF | View/Open |
Charuwan_ta_back_p.pdf | บรรณานุกรมและภาคผนวก | 1.79 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.