Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72833
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจีระพันธุ์ พูลพัฒน์-
dc.contributor.advisorทิศนา แขมมณี-
dc.contributor.authorจิรนันท์ บุญเรือน-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2021-03-15T04:25:38Z-
dc.date.available2021-03-15T04:25:38Z-
dc.date.issued2544-
dc.identifier.isbn9741704518-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72833-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544en_US
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการสอนโดยใช้รูปแบบภารเรียนการลอนซิปปาที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ทางภาษาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตัวอย่างประชากรคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน-อำนวยศิลป์ จำนวน 2 กลุ่ม กลุ่มละ 28 คนได้จากการลุ่มอย่างง่าย กลุ่มทดลองได้รับการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปาที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ทางภาษามีขั้นตอนการดำเนินการสอนดังนี้ 1) ขั้นสำรวจความรู้เดิม 2) ขั้นสร้างความรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ทางภาษา 3) ชั้นฝึกทักษะ 4) ขั้นแลกเปลี่ยนความรู้ 5) ขั้นสรุปจัดระเบียบความรู้และวิเคราะห์ กระบวนการเรียนรู้ 6) ขั้นประยุกต์ใช้ ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการสอนตามปกติมีชั้นตอนการดำเนินการสอนดังนี้ 1) ขั้นนำ 2) ขั้นสอน 3) ขั้นสรุป ผู้วิจัยทำการสอนตามแผนการสอนที่สร้างขึ้น ใช้เวลาในการสอน 16 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย และแบบวัดเจตคติที่มีต่อการเรียนภาษาไทย ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปาที่เน้นกระบวน การเรียนรู้ทางภาษาสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. คะแนนเจตคติที่มีต่อการเรียนภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปาที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ทางภาษาสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effects of employing CIPPA instructional model emphasizing language learning process on learning achievement and atttude towards Thai language learning of Prathom Suksa Three students. The samples of this study were 56 students of Prathom Suksa Three 1 academic year 2001, in Amnuay Silpa school . They were selected by using simple random sampling and divided into two groups, 28 students each. The experimental group was taught by employing CIPPA instructional model emphasizing language learning process with the following teaching stages Y 1) Prerequisite knowledge surveying , 2) Constructing knowledge with language process learning 1 3) Skill practicing, 4) Exchanging knowledge, 5) Concluding, re-ordering knowledge and analyzing learning process 1 and 6) Applying knowledge . As for the control group, the conventional method teaching was taught the following stages were used : 1) Introduction, 2) Teaching, and 3) Conclusion. Both groups were taught according to 16- week/lesson pians constructed by the researcher. The two instruments used in this study were the Thai language learning achievement test and the attitude towards Thai language learning test . The research findings were as follows : 1. The score on Thai language learning achievement of students being provided by CIPPA instructional model was higher than that of the students taught by conventional method at the .05 level of significance. 2. The score on attitude towards Thai language learning of students being provided by CIPPA instructional model was higher than that of the students taught by conventional method at the .05 level of significance.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2001.252-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)en_US
dc.subjectการสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลางen_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.titleผลของการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปา ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ทางภาษาที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3en_US
dc.title.alternativeEffects of employing CIPPA instructional model emphasizing language learning process on learning achievement and attitude towards Thai language learning of prathom suksa three studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineประถมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2001.252-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Jiranan_bo_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ815.7 kBAdobe PDFView/Open
Jiranan_bo_ch1_p.pdfบทที่ 1992.89 kBAdobe PDFView/Open
Jiranan_bo_ch2_p.pdfบทที่ 22.23 MBAdobe PDFView/Open
Jiranan_bo_ch3_p.pdfบทที่ 31.35 MBAdobe PDFView/Open
Jiranan_bo_ch4_p.pdfบทที่ 4773.91 kBAdobe PDFView/Open
Jiranan_bo_ch5_p.pdfบทที่ 5888.63 kBAdobe PDFView/Open
Jiranan_bo_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก2.31 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.