Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73951
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorไพฑูรย์ สินลารัตน์-
dc.contributor.advisorสุจริต เพียรชอบ-
dc.contributor.advisorประนอม โอทกานนท์-
dc.contributor.authorเรณุมาศ วิจิตรรัตนะ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-06-22T02:28:26Z-
dc.date.available2021-06-22T02:28:26Z-
dc.date.issued2535-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73951-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรระดับอุดมศึกษาวิชาการดูแลสุขภาพตนเอง โดยการบูรณาการเนื้อหาวิชาในกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. การพัฒนาหลักสูตร ได้หลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตรวิชา การดูแลสุขภาพตนเองสำหรับใช้เป็นรายวิชาหนึ่งในหมวดวิชาพื้นฐานทั่วไปของหลักสูตรระดับปริญญาบัณฑิต โดยมีองค์ประกอบของหลักสูตรที่ได้พัฒนาขึ้นคือ (1) หลักการและเหตุผล (2) จุดมุ่งหมาย (3) เนื้อหาสาระของหลักสูตร (4) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และ (5) แนวทางการวัดและประเมินผล 2. การทดลองใช้หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นกับนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาสุขภาพสำหรับตนและชุมชน ในภาคต้น ปีการศึกษา 2535 จำนวน 115 คน แบ่งออกเป็นกลุ่มทดลอง 3 กลุ่ม โดยวิธีการสุ่มเข้ากลุ่มผลปรากฏว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มทดลองทั้ง 3 กลุ่มสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 กลุ่มทดลองทั้ง 3 กลุ่ม มีคะแนนพัฒนาการทางการเรียนรู้ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และคะแนนเจตคติต่อเรื่องการดูแลสุขภาพของกลุ่มทดลองทั้ง 3 กลุ่ม ก่อนการเรียนกับภายหลังเรียนตามหลักสูตรไม่แตกต่างกับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to develop a course curriculum in self health care course for the higher education level by integrating contents in Health Sciences. The research findings were as follows : 1. The development resulted in the course curriculum and teaching materials in self health care to be included as a course in General Education of the undergrad duate level. The curriculum components were (1) rationale (2) objectives (3) contents (4) learning activities (5) guidelines for measurement and evaluation 2. The developed course was implemented with 115 first-year students of Kesetsart University, who registered Personal and Community Health Course in the first semester of the academic year 2535. The subjects were randomly put into three experimental groups. It was found that the learning achievement scores of the three experimental groups were singnificantly higher than the criterion of 70% at .05 level. The gained scores of the three experimental groups were not significantly different at .05 level. Finally, the score of attitudes towards self health care of the three experimental groups before and after learning were not significant at .05 level.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectวิทยาศาสตร์การแพทย์ -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา)en_US
dc.subjectการศึกษาในลักษณะสหวิชาen_US
dc.subjectการวางแผนหลักสูตรen_US
dc.subjectMedical sciences -- Study and teaching (Higher)en_US
dc.subjectInterdisciplinary approach in educationen_US
dc.subjectCurriculum planningen_US
dc.titleการบูรณาการเนื้อหาหลักสูตรในกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพในระดับอุดมศึกษาen_US
dc.title.alternativeAn integration of curriculum contents in health sciences at the higher education levelen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาเอกen_US
dc.degree.disciplineหลักสูตรและการสอนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Ranumas_wi_front_p.pdf1.14 MBAdobe PDFView/Open
Ranumas_wi_ch1_p.pdf1.38 MBAdobe PDFView/Open
Ranumas_wi_ch2_p.pdf4.2 MBAdobe PDFView/Open
Ranumas_wi_ch3_p.pdf1.77 MBAdobe PDFView/Open
Ranumas_wi_ch4_p.pdf4.12 MBAdobe PDFView/Open
Ranumas_wi_ch5_p.pdf1.38 MBAdobe PDFView/Open
Ranumas_wi_back_p.pdf17.97 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.