Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74082
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุนทร ช่วงสุวนิช-
dc.contributor.authorราตรี อิ้วสวัสดิ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-06-24T03:34:20Z-
dc.date.available2021-06-24T03:34:20Z-
dc.date.issued2529-
dc.identifier.isbn9745761029-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74082-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2529en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. หาความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่อวิทยาศาสตร์กับสภาพแวดล้อมในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในเขตการศึกษา 1 2. หาความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กับสภาพแวดล้อมในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในเขตการศึกษา 1 3. หาความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่อวิทยาศาสตร์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในเขตการศึกษา 1 ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2528 จำนวน 546 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นจากโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตการศึกษา 1 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบวัดเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ แบบสอบถามสภาพแวดล้อมในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ แล้วนำผลที่ได้มาวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปสำหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์ (Statistical Package for the Social Science:SPSS) ที่สถาบันคอมพิวเตอร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผลการวิจัยพบว่า 1. เจตคติต่อวิทยาศาสตร์กับสภาพแวดล้อมในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กับสภาพแวดล้อมในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ไม่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. เจตคติต่อวิทยาศาสตร์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were as follows : 1. To study the relationship between attitude towards science and science classroom environment of mathayom suksa three students in the educational region one. 2. To study the relationship between science learning achievement and science classroom environment of mathayom suksa three students in the educational region one. 3. To study the relationship between attitude towards science and science learning achievement of mathayom suksa three students in the educational region one. The samples of this study were 546 mathayom suksa three students in the academic year of 1985. They were stratified random sampled from secondary schools in the educational region one. The research instruments were attitude towards science inventory, science classroom environment questionnaire and science learning achievement test. The obtained data were analyzed by using Statistical Package for the Social Science : SPSS at Computer Service Center Chulalongkorn University The findings of this study were as follows : 1. There was significant positive conrrelation between attitude towards science and science classroom environment of mathayom suksa three students at the .05 level 2. There was no significant correlation between science learning achievement and science classroom environment of mathayom suksa three students at the .05 level 3. There was significant positive correlation between attitude towards science and Science learning achievement of mathayom Sukas three students at the .05 level.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.1986.60-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.subjectวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมen_US
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษาen_US
dc.subjectทัศนคติเชิงวิทยาศาสตร์en_US
dc.subjectAcademic achievementen_US
dc.subjectEnvironmental sciencesen_US
dc.subjectHigh school studentsen_US
dc.subjectScientific attitudeen_US
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และสภาพแวดล้อม ในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในเขตการศึกษา 1en_US
dc.title.alternativeRelationships between attitude towards science, science learning achievement and science classroom environment of mathayom suksa three students in educational region oneen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.1986.60-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Ratree_ie_front_p.pdfหน้าปกและบทคัดย่อ1.51 MBAdobe PDFView/Open
Ratree_ie_ch1_p.pdfบทที่ 11.46 MBAdobe PDFView/Open
Ratree_ie_ch2_p.pdfบทที่ 24.8 MBAdobe PDFView/Open
Ratree_ie_ch3_p.pdfบทที่ 31.54 MBAdobe PDFView/Open
Ratree_ie_ch4_p.pdfบทที่ 4820.91 kBAdobe PDFView/Open
Ratree_ie_ch5_p.pdfบทที่ 51.89 MBAdobe PDFView/Open
Ratree_ie_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก4.6 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.