Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74380
Title: การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความรู้ในเรื่องที่อ่าน และมีความสนใจในหัวเรื่องแตกต่างกัน
Other Titles: Comparison of English reading comperhension of mathayom suksa five students with different prior knowledge and topic interest
Authors: รุ่งนภา นุตราวงศ์
Email: ไม่มีข้อมูล
Advisors: สุจิตรา สวัสดิวงษ์
ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: การอ่านขั้นมัธยมศึกษา
ความเข้าใจในการอ่าน
ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Reading ‪(Secondary)‬
Reading comprehension
English language -- Study and teaching (Secondary)
Issue Date: 2533
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในการอ่านเรื่องที่มีระดับพื้นความรู้และความสนใจในหัวเรื่องแตกต่างกัน ตัวอย่งประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2531 จำนวน 64 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้น จากโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 8 โรงเรียนตัวอย่างประชากรทำแบบวัดความสนใจและแบบทดสอบพื้นความรู้เดิมหลังจากนั้นอ่านเนื้อเรื่อง 4 เรื่องแตกต่างกันไปตามระดับพื้นความรู้และความสนใจในหัวเรื่องของแต่ละคนพร้อมทั้งทำแบบทดสอบความเข้าใจในการอ่าน นำคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์โดยวิธีการทางสถิติโดยหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ความแปรปรวน 2 ทางแบบวัดซ้ำปรากฎผลดังนี้ 1. ความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนในเรื่องที่มีระดับพื้นความรู้สูงแตกต่างจากความเข้าใจในการอ่านเรื่องที่มีระดับพื้นความรู้ต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 2. ความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนในเรื่องที่มีระดับความสนใจในหัวเรื่องสูงแตกต่างจากความเข้าใจในการอ่านเรื่องที่มีระดับความสนใจในหัวเรื่องต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 3. มีปฏิกริยาร่วมระหว่างพื้นความรู้ในเรื่องที่อ่านและความสนใจในหัวเรื่องต่อความเข้าใจในการอ่านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
Other Abstract: The purpose of this study was to compare the English reading comprehension of mathayom suksa five students reading the passages with different levels of prior knowledge and topic interest. The subjects consisted of 64 mathayom suksa five students in the academic year of 1988. They were stratified and randomly selected from eight secondary schools in Bangkok Metropolis. After completing the interest inventory and prior knowledge test, each student read four passages and took comprehension tests according to their various levels of prior knowledge and topic interest. The obtained data were analyzed by repeated measure two-way analysis of variance. The results of the study were as follows: 1. There was a statistically significant difference in reading comprehension of students with high prior knowledge and low prior knowledge at the .001 level. 2. There was a statistically significant difference in reading comprehension of students with high topic interest and low topic interest at the .001 level. 3. There was a statistically significant interaction between prior knowledge and topic interest on English reading comprehension at the .001 level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสอนภาษาอังกฤษ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74380
ISBN: 9745777587
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rungnapa_nu_front_p.pdf860.32 kBAdobe PDFView/Open
Rungnapa_nu_ch1_p.pdf888.2 kBAdobe PDFView/Open
Rungnapa_nu_ch2_p.pdf1.93 MBAdobe PDFView/Open
Rungnapa_nu_ch3_p.pdf1.02 MBAdobe PDFView/Open
Rungnapa_nu_ch4_p.pdf722.23 kBAdobe PDFView/Open
Rungnapa_nu_ch5_p.pdf937.31 kBAdobe PDFView/Open
Rungnapa_nu_back_p.pdf2.78 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.