Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74489
Title: การศึกษาการใช้กลุ่มเสริมสร้างพลังอำนาจต่อภาวะซึมเศร้าและความสามารถในการเผชิญปัญหาของวัยรุ่นในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ จังหวัดเพชรบุรี
Other Titles: Effects of using group empowerment on depression and coping ability in adolescents, Suksasongkra School, Phetchaburi Province
Authors: สุภาภรณ์ เจียวยี่
Advisors: จินตนา ยูนิพันธุ์
Advisor's Email: Jintana.Y@Chula.ac.th
Subjects: ความซึมเศร้าในวัยรุ่น -- ไทย
การปรับตัว (จิตวิทยา) ในวัยรุ่น -- ไทย
Depression in adolescence -- Thailand
Adjustment (Psychology) in adolescence -- Thailand
Issue Date: 2550
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: โครงการศึกษาอิสระเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบภาวะซึมเศร้าและความสามารถใน การเผชิญปัญหาของวัยรุ่นก่อนและหลังการใช้กลุ่มการเสริมสร้างพลังอำนาจ เป็นการศึกษาแบบกลุ่ม เดียววัดก่อนและหลัง กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนอายุ 15-18 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3-6 ใน โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ จังหวัดเพชรบุรี ที่มีภาวะซึมเศร้าและความสามารถในการเผชิญปิญหาไม่ดีหรือ พอใช้ ซึ่งได้รับการคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจงตามเกณฑ์คุณสมบัติ จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การศึกษา คือ คู่มือการทำกลุ่มการเสริมสร้างพลังอำนาจ แบบประเมินแหล่งพลังอำนาจ และแบบประเมิน ความคิดอัตโนมัติด้านลบ เครื่องมือการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบคัดกรองภาวะซึมเศร้าในวัยรุ่น (CES-D) และแบบประเมินความสามารถในการเผชิญปิญหา ค่าความเชื่อมั่น แอลทำครอนนาค เครื่องมือ รวบรวมข้อมูลเท่ากับ .86 และ .89 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าคะแนนโดย Wilcoxon Signed Ranks Test ผลการศึกษาพบว่า ภาวะซึมเศร้าของวัยรุ่นหลังได้รับกลุ่มเสริมสร้างพลังอำนาจ ตํ่ากว่าก่อนได้รับกลุ่มเสริมสร้างพลังอำนาจ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความสามารถในการเผชิญปิญหาในวัยรุ่นหลังได้รับกลุ่มเสริมสร้างพลังอำนาจ สูงกว่าก่อนได้รับกลุ่มเสริมสร้างพลังอำนาจ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract: The purpose of this independent study was to compare depression and coping ability of adolescents before and after attending group empowerment. The sample consisted of 21 high school adolescents in Suksasongkra school, Cha-am district, Phetchaburi province who met the inclusion criteria. The instrument composed of group empowerment manual and two scales which were designed to sources of power, automatic negative thought. Pretest and posttest data were collected using the Center for Epidemiologic Studies - Depression Scale (CES-D) and coping ability scale. The Cronbach’s Alpha Coefficient reliability of the latter two scales were .86 and .89, respectively. Statistical techniques used in data analysis were mean, standard deviation and Wilcoxon signed Ranks test. Major finding was as followed: The depression of adolescents after receiving the group empowerment was significantly lower than before the experiment, at the .05 level. The coping ability of adolescents after receiving the group empowerment was significantly higher than before the experiment, at the .05 level.
Description: สารนิพนธ์ (พย.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550
Degree Name: พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74489
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2007.2209
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2007.2209
Type: Independent Study
Appears in Collections:Nurse - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supaporn_je_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ900.51 kBAdobe PDFView/Open
Supaporn_je_ch1_p.pdfบทที่ 11.42 MBAdobe PDFView/Open
Supaporn_je_ch2_p.pdfบทที่ 23.72 MBAdobe PDFView/Open
Supaporn_je_ch3_p.pdfบทที่ 31.54 MBAdobe PDFView/Open
Supaporn_je_ch4_p.pdfบทที่ 4831.23 kBAdobe PDFView/Open
Supaporn_je_ch5_p.pdfบทที่ 51.66 MBAdobe PDFView/Open
Supaporn_je_back_p.pdfรายการอ้างอิงและภาคผนวก2.02 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.