Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7465
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศิริชัย ศิริกายะ-
dc.contributor.authorเกศินี ศิลปี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2008-07-09T03:06:52Z-
dc.date.available2008-07-09T03:06:52Z-
dc.date.issued2539-
dc.identifier.isbn9746358448-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7465-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539en
dc.description.abstractศึกษาถึงลักษณะการเกิดของชมรมภาพยนตร์ของหนังสือสตาร์พิคส์และซีนีแม็ค และลักษณะของแฟนชมรมภาพยนตร์ของหนังสือทั้งสอง เพื่อสรุปถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดการรวมกลุ่มของแฟนชมรมภาพยนตร์และผลประโยชน์ที่จะได้รับทั้งในแง่ของทีมผู้ผลิตสื่อและแฟนชมรมฯเอง ซึ่งผู้วิจัยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ ผลของการวิจัยพบว่า ในแง่ของผู้ผลิตสื่อ 1. จุดมุ่งหมายในการก่อตั้งชมรมภาพยนตร์ของหนังสือสตาร์พิคส์และซีนีแม็ค เกิดจากผลประโยชน์ทางการตลาดและเป็นการคืนกำไรให้ลูกค้า 2. กิจกรรมกลุ่มที่แสดงออกถึงความเป็นผู้มีรสนิยมเดียวกันและชอบในสิ่งเดียวกันระหว่างทีมผู้ผลิตสื่อและแฟนหนังสือคือ "การชมภาพยนตร์รอบพรีวิว" ร่วมกัน ส่วนลักษณะของแฟนชมรมภาพยนตร์ของหนังสือสตาร์พิคส์และซีนีแม็ค เป็นดังต่อไปนี้ 1. ลักษณะแฟนชมรมภาพยนตร์ของหนังสือทั้งสองจะเป็นแฟน "สื่อ" และสื่อในที่นี้หมายถึง "สื่อภาพยนตร์" และ "สื่อหนังสือ" 2.กลุ่มแฟนของสื่อหนังสือทั้งสองเล่มจะมีลักษณะที่เรียกว่า "Textual Poarchers" เป็นกลุ่มแฟนที่มีความรู้สึกเป็นเจ้าของต่อบทความในหนังสือที่ตนเป็นแฟนประจำและมีความต้องการที่จะมีส่วนร่วมในการเขียนบทความ หรือบทวิพากษ์ วิจารณ์ของตนเองลงในหนังสือทั้งสองเล่ม รวมทั้งมีความต้องการที่จะมีส่วนร่วมในการผลิต 3. กลุ่มแฟนชมรมภาพยนตร์ของหนังสือทั้งสองจะเป็นกลุ่มแฟนที่มีการศึกษาดี ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดการรวมกลุ่มของแฟนชมรมภาพยนตร์ของหนังสือทั้งสองได้แก่ ปัจจัยในแง่ของความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างทีมผู้ผลิตสื่อและกลุ่มผู้บริโภค (ผู้อ่าน) ปัจจัยในด้านความบันเทิงต่าง ๆ จากกิจกรรมที่จัด ปัจจัยในด้านความสัมพันธ์ระหว่างแฟนชมรมด้วยกันเอง และปัจจัยในด้านการเป็นเอกสิทธิ์ในฐานะของสมาชิกชมรมภาพยนตร์ของหนังสือทั้งสองตลอดจนผลประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมen
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were to study an establishment of the movie clubs of Starpics and Cinemag, the characteristics of their movie fan clubs. An investigation of factors influencing their frequent participation in the club activities was undertaken along with an inquiry of the benefit of both the media and their members. Data collection was conducted through a qualitative methods. Findings demonstrated as follows : 1.The objectives of movie fan clubs of both magezines, were established on the marketing benefit. The other point to return benefit to their readers. 2.A group activity which shows both media and their fans have same taste culture, is "To watch preview movies" together as "A movie lover". Characteristcs of Starpics and Cinemag movie fan clubs are as follows : 1.The movie fan clubs are "media fandom", media in this research means "Movies" and "Movie Magazines". 2.Fans of Starpics and Cinemag magazines were called "Textual Poarchers", they were a group of text's fans who had ambition toown any texts in their favorite magazine and want to be a part of production teams. Main factors encouraging the more frequent participation of their fans are; intimate relationship between the magazines and their fans, enjoyment of club activities, interaction among the members themselves, Fans' previlege and benefits.en
dc.format.extent975068 bytes-
dc.format.extent1222438 bytes-
dc.format.extent1514627 bytes-
dc.format.extent1647189 bytes-
dc.format.extent3543216 bytes-
dc.format.extent1872704 bytes-
dc.format.extent1268543 bytes-
dc.format.extent1462112 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการสื่อสารen
dc.subjectสื่อมวลชนกับภาพยนตร์en
dc.subjectชมรมแฟนภาพยนตร์ของหนังสือสตาร์พิคส์ -- สมาชิกen
dc.subjectชมรมแฟนภาพยนตร์ของหนังสือซีเนแมก -- สมาชิกen
dc.subjectการวิเคราะห์เนื้อหาen
dc.subjectการมีส่วนร่วมen
dc.titleการศึกษาชมรมแฟนภาพยนตร์ของหนังสือสตาร์พิคส์และหนังสือ ซีนีแม็คen
dc.title.alternativeA study of movie fan club of Starpics and Cinemagen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSirichai.S@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kasinee_Si_front.pdf952.21 kBAdobe PDFView/Open
Kasinee_Si_ch1.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open
Kasinee_Si_ch2.pdf1.48 MBAdobe PDFView/Open
Kasinee_Si_ch3.pdf1.61 MBAdobe PDFView/Open
Kasinee_Si_ch4.pdf3.46 MBAdobe PDFView/Open
Kasinee_Si_ch5.pdf1.83 MBAdobe PDFView/Open
Kasinee_Si_ch6.pdf1.24 MBAdobe PDFView/Open
Kasinee_Si_back.pdf1.43 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.