Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/75248
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | รัตยา โตควณิชย์ | - |
dc.contributor.author | กุลวดี มังคลาดุง | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-08-26T13:23:48Z | - |
dc.date.available | 2021-08-26T13:23:48Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/75248 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เพื่อศึกษารูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้ชายกลุ่มเมโทรเซ็กส์ชวล 2) เพื่อศึกษาทัศนคติของผู้ชายกลุ่มเมโทรเซ็กส์ชวลที่มีต่อเครื่องสำอาง 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอางของผู้ชายกลุ่มเมโทรเซ็กส์ชวล และ 4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการดำเนินชีวิต ทัศนคติและพฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอางของผู้ชายกลุ่มเมโทรเซ็กส์ชวล โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างผู้ชายกลุ่มเมโทรเซ็กส์ชวลอายุ 24-50 ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. กลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้ชายกลุ่มเมโทรเซ็กส์ชวล สามารถแบ่งได้เป็น 9 กลุ่ม คือ 1) ตามข่าวสารทันท่วงที เป็นคนดีของสังคม 2) หวงความโสด โลดแล่นในแสงสี 3) ดูแลสุขภาพ ใส่ใจภาพลักษณ์ 4) ทุ่มเทเพื่องาน สานฝันเพื่ออนาคต 5) ชอบเทคโนโลยี ชีวีมีสุข 6) สังสรรค์เฮฮา แสวงหาความบันเทิง 7) ชีวิตเป็นของฉันเอง 8) ใช้ชีวิตสบายๆ ไปวันๆ และ 9) ผู้มีหวัง ใส่ใจเลือกสรร 2. รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้ชายกลุ่มเมโทรเซ็กส์ชวลมีความสัมพันธ์กับทัศนคติที่มีต่อเครื่องสำอางทางบวกและทางลบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. รูปแบบการดำเนินชีวิตทุกรูปแบบมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับพฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอาง ยกเว้น กลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบผู้มีหวัง ใส่ใจเลือกสรร 4. รูปแบบการดำเนินชีวิตทุกรูปแบบมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับพฤติกรรมการใช้เครื่องสำอาง ยกเว้น กลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบผู้มีหวัง ใส่ใจเลือกสรร 5. รูปแบบการดำเนินชีวิตทุกแบบ ยกเว้น กลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบตามข่าวสารทันท่วงที เป็นคนดีของสังคม และกลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบใช้ชีวิตสบายๆ ไปวันๆ มีความสัมพันธ์กับทัศนคติและพฤติกรรมต่อเครื่องสำอางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ | en_US |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this survey research were to study: 1) lifestyles of metrosexual men 2) their attitude 3) their cosmetics buying behavior and 4) the relationship among metrosexual men's lifestyles, attitudes and cosmetics buying behavior. Questionnaires were used to collect data from 400 Metrosexual men, aged between 24 and 50, living in Bangkok. The results were as follows: 1. Metrosexual men's lifestyles in Bangkok were segmented into 9 groups as follows: 1) Up-to-date and socially devoted 2) Single and smart life 3) Health conscious and image lover 4) Work oriented and ambitious 5) Happy with technology 6) Fun and entertainment 7) I-am-me 8) Laid back and relax and 9) Hopeful and selective. 2. Metrosexual men's lifestyles had significant positive and negative correlation with attitudes towards the cosmetics. 3. Metrosexual men's lifestyles had significant correlation with cosmetics buying behavior except hopeful and selective. 4. Metrosexual men's lifestyles had significant correlation with cosmetics using behavior except hopeful and selective. 5. Metrosexual men's lifestyles had significant correlation with attitudes and cosmetics buying behavior except up-to-date and socially devoted as well as laid back and relax. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2007.804 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | en_US |
dc.subject | บุรุษ -- ความเป็นอยู่และประเพณี | en_US |
dc.subject | Consumer behavior | en_US |
dc.subject | Men -- Social life and customs | en_US |
dc.title | รูปแบบการดำเนินชีวิต ทัศนคติ และพฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอางของผู้ชายกลุ่มเมโทรเซ็กส์ชวล | en_US |
dc.title.alternative | Metrosexual men's lifestyles, attitudes and cosmetics buying behavior | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การโฆษณา | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2007.804 | - |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Koolwadee_ma_front_p.pdf | 983.31 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Koolwadee_ma_ch1_p.pdf | 1.09 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Koolwadee_ma_ch2_p.pdf | 5.39 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Koolwadee_ma_ch3_p.pdf | 915.88 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Koolwadee_ma_ch4_p.pdf | 2.53 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Koolwadee_ma_ch5_p.pdf | 2.4 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Koolwadee_ma_back_p.pdf | 1.31 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.