Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/76019
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorภัทระ คมขำ-
dc.contributor.authorติณณภพ ถนอมธรรม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2021-09-21T06:06:23Z-
dc.date.available2021-09-21T06:06:23Z-
dc.date.issued2563-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/76019-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2563-
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามูลบทที่เกี่ยวข้องกับเพลงมอญบ้านจรรย์นาฏย์ และศึกษาเอกลักษณ์ของเพลงมอญบ้านจรรย์นาฏย์ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า ตระกูลจรรย์นาฏย์นับทายาทได้ 3 รุ่น 1. ครูเพชร จรรย์นาฏย์ 2. ครูไพฑูรย์ จรรย์นาฏย์ 3. ครูพิทักษ์ จรรย์นาฏย์ เป็นการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นภายในสำนักและสู่สังคมดนตรีไทยโดยกว้างโดยวิธีการถ่ายทอดแบบมุขปาฐะ วงปี่พาทย์มอญเกิดขึ้นโดยครูไพฑูรย์ จรรย์นาฏย์ เครื่องมอญชุดแรกที่สร้างคือ ฆ้องมอญจากร้านตุ๊กตาไทย ครูไพฑูรย์ จรรย์นาฏย์ เป็นผู้ประพันธ์เพลงมอญมีทั้งหมด 7 เพลง ได้แก่ เพลงมอญมอบเรือ เพลงสองกุมาร เพลงเขมรยวน เพลงพม่ารำขวาน เพลงม่านมงคล เพลงเร็วดาวกระจาย และ เพลงเร็วมะลิวัลย์ เอกลักษณ์ของเพลงมอญบ้านจรรย์นาฏย์ พบว่ามีรูปแบบโครงสร้างคล้ายเพลงเถา อนึ่งพบการประพันธ์หน้าทับตะโพนมอญที่ไว้ใช้สำหรับเพลงเขมรยวนโดยเฉพาะ พบบันไดเสียงทั้งหมด 4 บันไดเสียงคือ บันไดเสียงเพียงออบน กลาง ชวา และเพียงออล่าง  -
dc.description.abstractalternativeThis research aims to study Phleng Mon Ban Chanyanatya qualitative research methods were employed. The research findings  reveal that there are three generations in Chanyanatya Family as followings : Master Petch  Chanyanatya ; Master Paitoon Chanyanatya ; Master Pitak Chanyanatya. The musical transmission has continuously proceeded from generation to generation within Ban Chanyanatya and widely conveyed to Thai musical society by oral tradition. The Piphat Mon Ensemble was set up  by Master Paitoon Chanyanatya who composed all seven Phleng Mon as followings ; Phleng Mon Mob Rua, Phleng Song Kumarn, Phleng Khamer Yuan, Phleng Phama Rum Kwan, Phleng Man Mongkol, Phleng Rew Daokrajai and Phleng Rew Maliwan. The identities  of Phleng Mon Ban Chanyanatya are found that its pattern seems like Phleng Thao and the composition of Na Tub Tapone Mon is particularly maintained in Phleng Khamer Yuan. Four scales are found such as Phiang Or Bon, Klang, Java and Phiang Or Lang.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2020.705-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectเพลงมอญ-
dc.subjectการวิเคราะห์เพลง-
dc.subjectเพลง -- ประวัติและวิจารณ์-
dc.subjectSongs, Mon-
dc.subjectSongs -- History and criticism-
dc.subject.classificationArts and Humanities-
dc.titleเพลงมอญบ้านจรรย์นาฏย์-
dc.title.alternativePhleng Mon Ban Chanyanatya-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineดุริยางค์ไทย-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2020.705-
Appears in Collections:Fine Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6186742035.pdf10.94 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.